Khẩn trương hướng dẫn gần 400 nội dung để thi hành các luật, nghị quyết
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc lần thứ hai sáng 7/3/2024. Ảnh tư liệu

Sớm đưa chính sách, quy định mới vào cuộc sống

Trình bày báo cáo của UBTVQH, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, UBTVQH đề nghị Chính phủ, các cơ quan thuộc Chính phủ kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thi hành luật, nghị quyết; bố trí nguồn lực, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm, tiếp tục ban hành và triển khai các kế hoạch cụ thể để sớm đưa chính sách, quy định trong các luật, nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống, nhất là các chính sách, quy định mới, đặc thù, các chính sách, quy định có hiệu lực sớm hơn so với hiệu lực chung của luật.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp

Theo Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn, thời gian qua, VCCI đã có nhiều cố gắng tổng hợp thực tiễn, gửi báo cáo lên Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tư pháp, phản ánh nhiều bất cập vướng mắc trong luật nghị định, thông tư.

Quốc hội đã có những hành động rất nhanh, Chính phủ cũng đã rất khẩn trương, hiện tại hầu hết các vấn đề VCCI nêu ra đều đã được phản hồi, giải quyết và thể hiện rõ trong chương trình xây dựng luật pháp lệnh.

Theo đó, Chính phủ cần khẩn trương xây dựng và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đối với gần 400 nội dung đã được giao trong luật, nghị quyết của Quốc hội.

Trong đó, riêng với việc triển khai Luật Đất đai, cần khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản quy định về 106 nội dung luật giao Chính phủ, các bộ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Chính phủ khẩn trương rà soát để sửa đổi, bổ sung các văn bản dưới luật khác có liên quan để bảo đảm đồng bộ với Luật Đất đai năm 2024 và 8 luật được sửa đổi, bổ sung tại Mục 1 Chương XVI của Luật Đất đai năm 2024.

Về Luật Các tổ chức tín dụng, yêu cầu đặt ra là khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản đối với 19 nội dung luật giao Chính phủ quy định, 1 nội dung giao Thủ tướng Chính phủ quy định và 82 nội dung giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho hay, để quy định chi tiết các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có nhiệm vụ ban hành 56 văn bản (29 nghị định, 5 quyết định, 22 thông tư) để quy định chi tiết 10 luật, nghị quyết. Hiện nay, các bộ được giao chủ trì soạn thảo đang tiến hành triển khai thực hiện theo đúng quy định, với quyết tâm cao nhằm bảo đảm về tiến độ và chất lượng của văn bản.

Mặc dù, trong quá trình triển khai thi hành còn có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sức ép về mặt tiến độ, phạm vi, khối lượng công việc cũng như những khó khăn xuất phát từ nội tại vấn đề nội dung giao quy định chi tiết, nhưng với sự quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với các bộ, cơ quan ngang bộ đã thực hiện tốt công tác triển khai thi hành luật, nghị quyết và xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng báo cáo về một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành luật, nghị quyết. Đó là, nội dung giao quy định chi tiết là khá lớn, thời gian ban hành gấp dẫn đến khó khăn trong việc bảo đảm có hiệu lực đồng thời của văn bản quy định chi tiết với luật, nghị quyết được Quốc hội ban hành.

Nhiều vấn đề khó, phức tạp không thể quy định trong luật, giao xuống Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để quy định chi tiết dẫn đến khó khăn trong việc tổ chức soạn thảo, ban hành. Trong khi đó, nguồn lực đảm bảo cho công tác thi hành pháp luật còn nhiều hạn chế.

Không để phát sinh “giấy phép con” trái quy định

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự tại Nhà Quốc hội cũng như tại các điểm cầu trực tiếp từ 63 tỉnh, thành cả nước đã phát biểu, thảo luận về tình hình triển khai các luật, nghị quyết, các thuận lợi, khó khăn cũng như giải pháp để sớm đưa các luật, nghị quyết đi vào cuộc sống.

Bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu đánh giá công tác triển khai luật, nghị quyết đã có chuyển biến tích cực. Các cơ quan đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, quyết liệt khắc phục mọi khó khăn, thách thức, nhất là sức ép về mặt tiến độ, phạm vi, khối lượng công việc để nỗ lực khẩn trương sớm triển khai thi hành luật, nghị quyết.

Ngay khi kết thúc kỳ họp của Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ rà soát, xác định rõ các nội dung được luật, nghị quyết giao quy định chi tiết, trên cơ sở đó, phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan phối hợp và thời hạn trình, ban hành văn bản; một số quyết định, kế hoạch triển khai thi hành luật, nghị quyết được ban hành rất kịp thời.

Khẩn trương hướng dẫn gần 400 nội dung để thi hành các luật, nghị quyết

Bên cạnh việc ghi nhận các kết quả triển khai thi hành luật, nghị quyết, Chủ tịch Quốc nội cũng lưu ý đây mới chỉ là bước đầu. Khối lượng công việc cần tiếp tục thực hiện là rất lớn, đặc biệt nhiều luật của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ bất thường thứ 5 có số lượng điều luật, nội dung giao Chính phủ, các cơ quan quy định vừa nhiều, vừa khó, vừa đòi hỏi cao về tiến độ.

Để triển khai hiệu quả công tác thi hành pháp luật, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, có yêu cầu khẩn trương xây dựng và ban hành theo thẩm quyền 56 văn bản quy định chi tiết bảo đảm tiến độ, chất lượng để kịp thời có hiệu lực cùng với luật, nghị quyết, có tính khả thi, nhất quán, đồng bộ trong hệ thống văn bản pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý các văn bản quy định chi tiết các luật có mối quan hệ mật thiết với nhau như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản,.. không để chồng chéo, phát sinh vướng mắc, điểm nghẽn, phát sinh quy trình, thủ tục, “giấy phép con” trái quy định trong tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm và tính chủ động, tích cực của đội ngũ công chức, gắn với tăng cường kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong thi hành pháp luật.

Quốc hội sẽ giám sát tối cao về quản lý thị trường bất động sản

Theo báo cáo của Chính phủ, số lượng các văn bản hướng dẫn cần ban hành để triển khai luật, nghị quyết vừa được thông qua là rất lớn. Trong đó, riêng với 3 luật liên quan đến đất đai, bất động sản là gần 200 nội dung.

Cụ thể như với Luật Nhà ở, dự kiến Chính phủ ban hành 3 nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 1 quyết định, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành 1 thông tư, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành 1 thông tư, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành 1 thông tư quy định chi tiết 70 nội dung được giao trong luật.

Với Luật Đất đai, dự kiến Chính phủ ban hành 9 nghị định, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành 4 thông tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành 1 thông tư, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành 1 thông tư quy định chi tiết 106 nội dung được giao trong luật.

Đối với Luật Kinh doanh bất động sản, có 20 nội dung giao Chính phủ quy định chi tiết, 1 nội dung giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng và 3 nội dung giao Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, trong năm 2024, Quốc hội sẽ thực hiện giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023. Kết quả giám sát sẽ là căn cứ quan trọng để xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi của pháp luật về kinh doanh bất động sản.