Phó Tổng KTNN Doãn Anh Thơ phát biểu khai mạc hội nghị cho biết, những năm qua, công tác phối hợp giữa KTNN với thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác của mỗi bên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện quy chế phối hợp này còn một số hạn chế nhất định cần trao đổi để hoàn thiện. Vì vậy, hội nghị sơ kết thực hiện quy chế được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được, những mặt còn hạn chế, vướng mắc; đồng thời, thống nhất phương hướng, giải pháp khắc phục các hạn chế còn tồn tại, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp trong thời gian tới.

Sơ kết quy chế phối hợp giữa Kiểm toán Nhà nước với 6 địa phương phía Nam
Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp công tác diễn ra sáng 25/4

Theo báo cáo được trình bày tại hội nghị, sau khi ký kết quy chế, KTNN và thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố đã tích cực, nghiêm túc triển khai thực hiện quy chế phối hợp. Công tác phối hợp được thực hiện chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo mục tiêu đề ra với những nội dung thiết thực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi cơ quan.

Đặc biệt, thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã tư vấn giúp các địa phương hoàn thiện hơn trong công tác quản lý, điều hành ngân sách; quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Theo Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường, qua hoạt động kiểm toán, KTNN đánh giá các mặt làm được, phát hiện những tồn tại trong việc lập và phân bổ dự toán, công tác điều hành công tác khóa sổ, lập báo cáo quyết toán ngân sách.

Những ý kiến đánh giá, kết luận và kiến nghị của KTNN, góp phần chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành ngân sách của địa phương, là cơ sở quan trọng để cấp có thẩm quyền thành phố xem xét trong quá trình thẩm tra, quyết định thông qua quyết toán ngân sách, dự toán và phân bổ ngân sách.

“Thành phố rất mong KTNN hỗ trợ, hướng dẫn địa phương xử lý đối với các kết luận, kiến nghị của KTNN khó có khả năng thực hiện, giúp các địa phương thực hiện tốt các kiến nghị của KTNN; đồng thời, góp ý cho các địa phương những cách làm hay, hiệu quả trong hoạt động kiểm tra, giám sát, quản lý và điều hành ngân sách địa phương” - ông Trần Việt Trường đề nghị.

Sơ kết quy chế phối hợp giữa Kiểm toán Nhà nước với 6 địa phương phía Nam

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn cho hay, trong kế hoạch kiểm toán năm 2024, KTNN đã rút bớt nhiệm vụ so với kế hoạch kiểm toán năm 2023. Bám sát Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, KTNN tập trung kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương. Do đó, Tổng KTNN đề nghị các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với KTNN khu vực V ngay từ khâu xây dựng kế hoạch kiểm toán để đảm bảo chất lượng, đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, trong triển khai nhiệm vụ kiểm toán, lãnh đạo các địa phương chỉ đạo đơn vị chức năng phối hợp, hỗ trợ cho đoàn kiểm toán thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo các kết luận, kiến nghị được ban hành thuyết phục, có tính khả thi cao.

Theo Tổng KTNN, thực tế cho thấy thời gian qua còn những kiến nghị kiểm toán chưa được thực hiện. Vì vậy, nếu được cấp ủy, lãnh đạo địa phương quan tâm thì sẽ nâng cao kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Trong khuôn khổ hội nghị, KTNN đã ký Quy chế phối hợp công tác với thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố. KTNN cũng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán Nhà nước” cho các đồng chí là lãnh đạo tỉnh, thành phố và lãnh đạo sở, ban ngành đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN.

Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, TP. Cần Thơ gồm 3 chương, 10 điều, quy định sự phối hợp công tác giữa KTNN với các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN và trong tổ chức các hoạt động giám sát, quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách, quản lý và điều hành ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật; giám sát hoạt động kiểm toán và kiểm toán viên nhà nước