Dầu khí, thép bùng nổ

Nhóm blue-chips là tâm điểm của phiên giao dịch hôm nay. Lý do đơn giản là nhóm này nhiều mã giảm khá sâu thời gian qua, đồng thời dòng tiền đang có tín hiệu dịch chuyển trở lại các mã này. Một yếu tố nữa là muốn thị trường dừng giảm thì chỉ có blue-chips.

Nhóm cổ phiếu dầu khí và cố phiếu thép hôm nay bật lên mạnh mẽ. Đây cũng là hai trong những nhóm cổ phiếu giảm thê thảm ngắn hạn. Ví dụ GAS, từ cuối tháng 10 đến phiên hôm qua đã bốc hơi 26,4% giá trị. PLX trong 14 phiên trước hôm nay, đã giảm gần 17%. Giá dầu giảm mạnh trong tháng 11 là nguyên nhân khiến cổ phiếu dầu khí lao dốc. Tuy nhiên 3 phiên vừa qua giá dầu đã quay đầu tăng mạnh.

Không có gì bất ngờ khi cổ phiếu dầu khí được bắt đáy và bật tăng rất tốt: GAS tăng 4,89%, PLX tăng 3,48%, PVD tăng 6,99%, OIL tăng 5,92%, PVS tăng 6,15%...

Lật ngược thế cờ, VN-Index tăng 2,35%
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Với cổ phiếu thép, nhịp giảm tháng 11 vừa qua cũng choáng váng. HPG rơi hơn 21% kể từ đỉnh, HSG giảm gần 30%, NKG bốc hơi 31%... Hôm nay HPG là cổ phiếu đáng chú ý nhất khi tăng rất sớm và mạnh nhất rổ blue-chips ngay từ sáng. HPG đóng cửa tăng 4,04%.

Thực ra hầu hết các cổ phiếu đều quay đầu tăng trở lại trong phiên hôm nay. Toàn sàn HoSE đóng cửa với 396 mã tăng và chỉ 67 mã giảm. Tuy vậy blue-chips vẫn là các mã dẫn dắt, dẫn đến phiên đảo chiều này. Bằng chứng là đến giữa phiên sáng, số cổ phiếu tăng giá cũng không áp đảo nhiều số cổ phiếu giảm giá. Đó là thời điểm VN30-Index chỉ tăng nhẹ 0,5% so với tham chiếu, không có vẻ gì báo hiệu hôm nay sẽ là một ngày tăng rực rỡ. Chỉ khi nhóm blue-chips bắt đầu gia tốc kéo các chỉ số tăng trên 1%, đà tăng mới lan rộng ra các mã khác.

VN-Index chốt phiên hôm nay tăng 2,35% tương đương tăng 33,19 điểm. Mức tăng này còn mạnh hơn cả mức giảm ngày hôm qua. Toàn bộ 10 cổ phiếu kéo điểm số nhiều nhất đều là các mã VN30, trong đó nổi bật là VCB, GAS, HPG, VHM và BID.

Đà phục hồi sẽ sớm bị thử thách

Sau những phiên lao dốc sâu thì thị trường phục hồi là điều không có gì bất ngờ. Hôm nay các dấu hiệu hồi khá rõ, đặc biệt là thanh khoản thấp.

Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn niêm yết hôm nay giảm tới 33% so với hôm qua, chỉ đạt chưa tới 22,7 ngàn tỷ đồng. Tính cả thỏa thuận giao dịch cũng vẫn giảm 30%, chỉ khoảng 25 ngàn tỷ đồng.

Thanh khoản giảm hôm nay chủ yếu là do nhà đầu tư nào hoảng sợ nhất đã tháo chạy trong 2 phiên vừa qua. Khối lượng cổ phiếu khá lớn đã được giải tỏa và những nhà đầu tư còn nắm giữ có khả năng chịu đựng tốt hơn. Hôm nay thị trường tăng rất mạnh, cổ phiếu hồi rực rỡ, nhưng thanh khoản vẫn rất thấp. Đó là do không có nhiều người bán ra nữa.

Đây không phải lần đầu tiên thị trường bật mạnh trở lại với thanh khoản thấp. Nhà đầu tư bắt đáy mua dần lên cao nhưng không gặp nhiều khối lượng bán, nên khả năng đẩy giá rất dễ dàng. Ví dụ ngay sàn HoSE hôm nay, giao dịch giảm mạnh 35% so với hôm qua, nhưng hơn 200 cổ phiếu vẫn tăng trên 2%. Khả năng tăng giá hoàn toàn dựa trên cung cầu ở một thời điểm. Hôm nay là thời điểm mà cầu tuy yếu, nhưng cung còn yếu hơn.

Dĩ nhiên tình trạng này không thể kéo dài. Sẽ đến lúc nhà đầu tư lại muốn bán ra nhiều hơn. Do vậy thị trường thường được thử thách vào ngày T+3 hoặc T+4 tính từ phiên chạm đáy. Thị trường để tăng được bền vững cần dòng tiền mạnh, chứ không phải dòng tiền ngày một thu hẹp lại.

Lật ngược thế cờ, VN-Index tăng 2,35%

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

19.719 tỷ đồng (-35%)

691.7 triệu (-32%)

2.946 tỷ đồng (-18%)

104,8 triệu (-24%)