Ngày 5/6: Giá dầu thô và gas đồng loạt tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu thô tăng mạnh trong phiên giao dịch sáng nay sau khi Arab Saudi cam kết giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7. Ảnh: T.L

Giá dầu thô tăng 2,1%

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 2,1% lên 73,26 USD/thùng vào lúc 7h21 ngày 5/6 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 8 tăng 1,7% lên 77,7 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch sáng ngày 5/6 sau khi nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới - Arab Saudi cam kết giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7.

Trong một tuyên bố vào cuối tuần, Bộ năng lượng Arab Saudi cho biết, sản lượng của nước này sẽ giảm xuống 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7 từ khoảng 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5, mức giảm lớn nhất trong nhiều năm.

Cam kết giảm tự nguyện của Arab Saudi cùng với một thỏa thuận lớn hơn của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh gồm cả Nga nhằm hạn chế nguồn cung vào năm 2024 khi tổ chức này tìm cách thúc đẩy giá dầu đang giảm.

Giá gas nối dài đà tăng

Giá gas hôm nay (5/6) tăng 1,29% lên mức 2,2 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2023 vào lúc 9h40 (giờ Việt Nam).

Tuần trước, hợp đồng kỳ hạn khí đốt tự nhiên khập khiễng với mức tăng hàng ngày và mức sụt giảm nhỏ hàng tuần khi những người tham gia thị trường dựa vào nhu cầu ngắn hạn để nhìn xa hơn trong lần bơm đầu tiên trên 100 bcf trong mùa lưu trữ nhiên liệu hiện tại.

Hợp đồng khí đốt giao tháng trước trên Henry Hub của New York Mercantile Exchange đã thực hiện giao dịch cuối cùng ở mức 2,177 USD/mmBTU sau khi chính thức chốt phiên giao dịch cuối tuần trước ở mức 2,172 USD - tăng 0,6% trong ngày. Đây là mức tăng hàng ngày đầu tiên đối với hợp đồng kỳ hạn khí đốt chuẩn sau 4 ngày sụt giảm liên tiếp.

Trong tuần, hợp đồng kết thúc giảm 0,4%, thêm vào mức giảm 15,6% trong tuần trước.

Nửa cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 cho thấy rằng, nhiệt độ ổn định sẽ không còn quá xa trong tương lai và một khi nhiệt độ đó trở thành hiện thực thì nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ tăng trở lại. Và thị trường dường như đang bắt đầu định giá điều này và hỗ trợ tăng giá hơn nữa có thể thành hiện thực./.