Nhựa Tiền Phong nỗ lực đảm bảo nguồn tiền ổn định cho sản xuất kinh doanh

Theo Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong, mã chứng khoán: NTP), trong giai đoạn nửa cuối năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra một loạt các chính sách siết chặt tín dụng, chống lạm phát, tạo ra bối cảnh khó khăn chung về nguồn vốn.

Trước tình hình đó, Nhựa Tiền Phong đã luôn cân đối rất căn cơ dòng tiền vay và tiền gửi, cập nhật biến động lãi suất liên tục đồng thời đàm phán với ngân hàng để có chính sách và gói huy động vốn thích hợp, cũng như điều chỉnh theo kỳ để có lãi suất tối ưu, đảm bảo có nguồn vốn tốt, kịp thời phục vụ sản xuất kinh doanh, góp phần lớn vào việc tối ưu lợi nhuận cho công ty.

Cùng với đó, Công ty giao Ban Tài chính kế toán cải tiến, hoàn thiện phương pháp tính giá thành, đưa các ước tính kế toán trong tính giá thành ngày một chính xác và phù hợp hơn; phối hợp với Ban Dịch vụ khách hàng thực hiện chính sách bảo lãnh công nợ đối với các trung tâm phân phối sản phẩm để đảm bảo yếu tố rủi ro tài chính trong vấn đề thu hồi công nợ ở mức thấp nhất.

Công tác quyết toán tài chính định kỳ theo quý cũng được Nhựa Tiền Phong thực hiện nhanh chóng và tích cực đảm bảo thời hạn công bố thông tin về báo cáo tài chính riêng, báo cáo tài chính hợp nhất của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Các báo cáo tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực kế toán, các báo cáo và số liệu tài chính được cung cấp nhanh chóng chính xác, kịp thời đối với các cổ đông lớn, cổ đông nước ngoài của công ty…

Năm 2022, theo nghị định 34/2022/ NĐ-CP ngày 28/5/2022 về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, công ty đã thực hiện hoãn, giãn thuế và tiền thuê đất 6 tháng. Việc này giúp điều tiết nguồn tài chính, cân đối nguồn vốn cho công ty để dùng nguồn tiền phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Nhựa Tiền Phong tiếp tục hoàn thiện thêm về số liệu để cải tiến phương pháp tính giá thành. Thực hiện các ước tính kế toán trong tính giá thành ngày một chính xác và phù hợp hơn, để hoàn thiện hệ thống báo cáo có thể cung cấp kịp thời giá vốn sản xuất cho các mục tiêu quản trị… Ngoài ra, doanh nghiệp luôn kiểm soát và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, theo Nghị định 12/2023/NĐ-CP ngày 14/4/2023, đơn vị tiếp tục được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất 6 tháng so với quy định.

Tại thời điểm cuối quý II/2023, tồn kho của Nhựa Tiền Phong giảm mạnh từ mức 1.538 tỷ đồng đầu năm xuống còn gần 1.100 tỷ đồng. Trong đó, số dư tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngắn hạn lại tăng mạnh từ 600 tỷ lên hơn 1.000 tỷ đồng, chiếm 1/5 tổng tài sản. Đây là một trong những chính sách điều hành tài chính của Ban Lãnh đạo Công ty nhằm đảm bảo dòng tiền cho các hoạt động đầu tư, sản xuất khi cần trong bối cảnh chính sách tín dụng chưa thực sự được nới lỏng.