![]() |
Nghị quyết 68 đã mở ra hướng mới cho doanh nghiệp tư nhân, xóa bỏ cơ chế "xin - cho", tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển. Ảnh minh hoạ. |
Bệ phóng” cho những mô hình kinh doanh đột phá
Theo TS. Nguyễn Xuân Thành – Giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam, tại Việt Nam những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế cao trong dài hạn đều được thúc đẩy bởi doanh nghiệp tư nhân trong nước, có thể là các tập đoàn lớn hay là các doanh nghiệp quy mô vừa, quy mô nhỏ. Thực tế, kinh tế tư nhân đòi hòi một nền kinh tế thị trường hoạt động hữu hiệu, ở đó môi trường kinh doanh mang tính cạnh tranh cao.
Trong đó, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo để xây dựng các thể chế hỗ trợ thị trường cũng như giải quyết các thất bại của thị trường. Vì vậy, muốn tăng trưởng nhanh phải “cởi trói” cho nền kinh tế.
Với quan điểm kinh tế tư nhân giữ vai trò động lực quan trọng nhất cho nền kinh tế quốc gia, sự ra đời của Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Nghị quyết 198 của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc biệt về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết 139 của Chính phủ ban hành kế hoạch hành động đã tạo động lực, thúc đẩy và hiện thực hoá kinh tế tư nhân phát triển.
Là đại diện một trong những “kỳ lân” Việt đời đầu trong lĩnh vực công nghệ, ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch MoMo (Đồng sáng lập Tập đoàn công nghệ tài chính MoMo) cho rằng, cải cách thể chế là giải pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất và "rẻ" nhất để hỗ trợ doanh nghiệp. Từ nghị quyết đến hành động là hành trình cần sự vào cuộc quyết liệt của cả Nhà nước và doanh nghiệp. Khi được tiếp sức bằng chính sách đúng đắn, kinh tế tư nhân sẽ bứt phá, trở thành trụ cột vững chắc của nền kinh tế.
|
Ông Nguyễn Bá Diệp cho biết, việc Nhà nước đã bước đầu thiết lập cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) – một khung pháp lý đặc biệt dành cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây là một bước tiến rất lớn trong tư duy quản lý, cho phép các doanh nghiệp công nghệ được thử nghiệm mô hình mới trong môi trường pháp lý linh hoạt, từ đó rút kinh nghiệm trước khi mở rộng triển khai. Điều các doanh nghiệp kỳ vọng không chỉ là sự ra đời của sandbox, mà là cách nó được triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống, từ trung ương đến địa phương, từ cơ quan quản lý đến cấp thực thi.
Còn theo bà Nguyễn Thanh Hương - Giám đốc Đầu tư Tập đoàn Nam Long, mong mỏi của các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản được phát triển hoạt động kinh doanh trong môi trường minh bạch, cạnh tranh công bằng và mở cửa cho doanh nghiệp tư nhân tiếp cận nguồn lực đất đai, bởi quỹ đất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các nhà phát triển bất động sản, khu đô thị, nhà ở, thể chế hoá đối với việc phát triển quỹ đất.
Xoá bỏ các rào cản hành chính, cơ chế "xin - cho"
Ông Đinh Hồng Kỳ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho rằng, về thể chế cần bảo đảm và bảo vệ hữu hiệu quyền sở hữu, quyền tự do kinh doanh, quyền tài sản, quyền cạnh tranh bình đẳng và bảo đảm thực thi hợp đồng của doanh nghiệp tư nhân; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, giảm thiểu sự can thiệp và xoá bỏ các rào cản hành chính, cơ chế "xin - cho", tư duy "không quản được thì cấm”. Đặc biệt, đối với môi trường pháp lý, cần phân định rõ ràng giữa trách nhiệm hình sự với hành chính, dân sự; giữa pháp nhân và cá nhân trong xử lý vi phạm.
Đối với vấn đề khơi thông nguồn lực, ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc ACB nhận định, trước tiên cơ quan quản lý cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay phục vụ hệ sinh thái nội bộ để vừa đảm bảo an toàn cho hệ thống tài chính, vừa giải phóng “các dòng vốn thật” cho kinh tế tư nhân. Cần đa dạng hóa các kênh tín dụng từ cả ngân hàng và tổ chức tài chính phi ngân hàng. Đồng thời, tạo cơ chế, chính sách khơi thông lại thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Sửa đổi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng mở rộng đối tượng hỗ trợ và đơn giản hóa tối đa điều kiện, quy trình, thủ tục doanh nghiệp tiếp cận vốn ưu đãi của Nhà nước.
“Cơ chế hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp nhỏ, đổi mới sáng tạo và ESG là rất cần thiết. Tuy nhiên, trên thực tế, việc triển khai vẫn còn nhiều rào cản, cả từ phía ngân hàng lẫn doanh nghiệp. Việt Nam đã từng có hai đợt hỗ trợ lãi suất trước đó, nhưng do thủ tục phức tạp và áp lực hậu kiểm nên nhiều ngân hàng và doanh nghiệp đều e ngại tham gia, ông Phát thẳng thắn nhìn nhận.
Theo ông Phát, chính sách 2% là chưa đủ, mà cần thêm các giải pháp đồng bộ: cắt giảm thủ tục hành chính, số hóa quy trình cấp tín dụng và xây dựng chi tiết hơn về khung tín dụng xanh. Ông cũng cho biết, các ngân hàng tư nhân hiện đã chủ động đưa ra các gói vốn ưu đãi, vốn xanh và nguồn lực trong nước dồi dào – sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp nếu cơ chế được tháo gỡ.
Còn ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Công ty T&T Vina nêu rõ thực trạng mà doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp đang gặp phải đối với tình trạng quản không được thì cấm” khiến nhiều sáng kiến và nhu cầu đầu tư bị bó hẹp.
Ông Tùng lấy ví dụ dẫn chứng cụ thể, với ngành trồng sầu riêng, nông dân cần vốn lớn nhưng 1– 2 năm đầu không có thu hoạch, nên không thể dùng tài sản trên đất để thế chấp vay vốn. Ông đề xuất Chính phủ cần có chính sách công nhận và cho phép thế chấp tài sản hình thành trên đất nông nghiệp, thay vì chỉ chấp nhận sổ đỏ quyền sử dụng đất như hiện nay.
“Nghị quyết thì đã có, tinh thần cũng rất tiến bộ, nhưng nếu không đi sâu vào đời sống thì doanh nghiệp và người dân sẽ không “hấp thụ” được. Chúng tôi rất mong cơ chế sẽ sớm được cụ thể hóa ở cấp thực thi” - ông Tùng góp ý. |