Phối hợp tích cực, hiệu quả

Đầu năm 2021, nhằm tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của chính quyền trong việc thực thi chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT), 7 sở ngành của TP. Hà Nội bao gồm: Công an thành phố, Liên đoàn Lao động – Sở Lao động Thương binh & Xã hội, Sở Y tế, Thanh tra, Cục thuế, BHXH Hà Nội đã ký kết Quy chế phối hợp số 588/QCPH-CA-LĐTBXH-SYT-LĐLĐ-CT-TTTP-BHXH (Quy chế phối hợp số 588) về thực hiện các giải pháp, biện pháp bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp các chế độ BHXH, BHYT của người lao động trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.

Phối hợp hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Cán bộ Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội hướng dẫn người lao động Công ty TNHH Volex
Việt Nam (xã Võng La, huyện Đông Anh) cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

Đánh giá về kết quả thực hiện Quy chế phối hợp số 588 năm 2021, bà Đàm Thị Hoà – Phó Giám đốc BHXH TP. Hà Nội cho biết, BHXH thành phố đã nhận được sự phối hợp tích cực, trách nhiệm, hiệu quả của các sở, ban, ngành trong công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH và công tác thu hồi nợ đọng BHXH. Việc thực hiện Quy chế phối hợp 588 có nhiều thuận lợi. Cụ thể, trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT, BHXH thành phố phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy cung cấp thông tin về chính sách BHXH, BHYT trong Bản tin nội bộ hằng tháng về kết quả thực hiện BHXH, BHYT. Các sở, ngành của thành phố như Liên đoàn Lao động, Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND các quận, huyện, thị xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân và người lao động trên địa bàn.

Trong công tác phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin các cơ quan: Bảo hiểm xã hội, Thanh tra thành phố, Thanh tra Sở Lao động Thương binh và xã hội thành phố, Cục Thuế thành phố thường xuyên trao đổi thông tin về Kế hoạch, đối tượng thanh tra, kiểm tra để tránh trùng lắp, chồng chéo theo quy định tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ Tướng Chính phủ.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Kiến nghị khởi tố hình sự 4 vụ vi phạm về bảo hiểm xã hội

Trong công tác phối hợp điều tra, xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại và kiến nghị khởi tố, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội chuyển hồ sơ những đơn vị có hành vi chậm đóng, trốn đóng không thực hiện quyết định, kết luận thanh tra sang cơ quan Công an, kiến nghị điều tra, khởi tố theo quy định của Điều 216 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Năm 2021, BHXH TP. Hà Nội đã kiến nghị Công an TP. Hà Nội khởi tố hình sự 4 vụ. Công an thành phố đã tiếp nhận và đang trong quá trình điều tra, xác minh. Ngoài ra, BHXH các quận, huyện cũng có văn bản đề nghị Công an các quận, huyện phối hợp điều tra, xác minh đối với các đơn vị nợ BHXH trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Ba Đình cho biết, kể từ khi triển khai chương trình phối hợp trên địa bàn quận Ba Đình đến nay, việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, trong đó nổi bật nhất là về BHXH, BHYT đã có những chuyển biến rõ rệt trong ý thức của người sử dụng lao động, cũng như người lao động.

Bên cạnh đó, việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan và các ngành trong quận cũng được đẩy mạnh. Thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ, BHXH đã thông tin cho tổ chức công đoàn về những đơn vị có khả năng vận động, tuyên truyền cho tập thể người lao động để thành lập tổ chức công đoàn cơ sở. Ngược lại, đối với các doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn nếu để xảy ra hiện tượng nợ đọng BHXH, công đoàn cấp trên sẽ đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ, không thực hiện việc xác nhận hoặc đề nghị khen thưởng tập thể, hoặc cá nhân lãnh đạo doanh nghiệp.

Để công tác phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT hiệu quả hơn, ông Nguyễn Đức Vinh đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước ở trung ương và thành phố ban hành đầy đủ, kịp thời và đồng bộ các quy định pháp luật về hướng dẫn chi tiết việc xử lý các trường hợp vi phạm về Luật Lao động, BHXH, BHYT; tăng chế tài xử phạt nghiêm minh, đặc biệt là khẩn trương hướng dẫn các chế tài áp dụng các biện pháp xử lí hình sự đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng về Luật BHXH, BHYT.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Lao động, BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức đa dạng dựa trên việc đầu tư nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, đặc biệt là trong các trường đại học, cao đẳng và trung cấp nghề nghiệp để người lao động ngay khi bước chân vào doanh nghiệp làm việc đã có được những kiến thức cơ bản về pháp luật lao động, BHXH.

Ông Viên Viết Hùng – Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội cho biết, trong năm 2021, công tác phối hợp đã được Cục thuế TP. Hà Nội và Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội quan tâm, chỉ đạo sát sao; triển khai thực hiện tích cực, quyết liệt các giải pháp, biện pháp để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH, BHYT.

Cục thuế Hà Nội đề xuất trong thời gian tới hai cơ quan cần tăng cường hỗ trợ cung cấp trao đổi thông tin để quản lý trích đóng BHXH. Trong đó kiến nghị UBND thành phố xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung giữa Sở Kế hoạch đầu tư, Cục thuế TP. Hà Nội và cơ quan BHXH để phối hợp quản lý doanh nghiệp, tránh chồng chéo gây bức xúc cho doanh nghiệp. Ngoài ra, tăng cường công tác thanh, kiểm tra thuế phối hợp với việc kiểm tra việc trích đóng BHXH. Thành lập tổ kiểm tra liên ngành thuế và bảo hiểm xã hội.

Ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc BHXH TP. Hà Nội nhận định, sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các sở, ban, ngành trong năm qua đã mang lại hiệu quả tích cực. Do đó, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, giảm tỷ lệ nợ BHXH, quản lý hiệu quả quỹ KCB BHYT đã đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động về các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố.

Chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2022:

Liên ngành “bắt tay” để hoàn thành

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được HĐND, UBND thành phố giao năm 2022, liên ngành trên địa bàn TP. Hà Nội thống nhất tiếp tục phối hợp thực hiện quyết liệt các giải pháp.

Cụ thể, các cơ quan liên ngành tiếp tục bám sát Chương trình số 08-CTr/TU; Chỉ thị số 09-CT/TU của Thành ủy; các Kế hoạch số 192/KH-UBBND, 193/KH-UBND, 194/KH-UBND của UBND thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu được HĐND thành phố giao. Đổi mới, đa dạng hóa hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Thanh tra thành phố, Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHTN.

Các sở, ngành Lao động Thương binh và Xã hội, BHXH thành phố, Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính làm cơ sở để xử lý hình sự theo quy định của Bộ Luật Hình sự 2015.

Công an thành phố, Tòa án Nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố xem xét, khởi tố các hành vi vi phạm Điều 214, Điều 215, Điều 216 của Bộ Luật Hình sự 2015 và Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao.

Sở Y tế tăng cường thanh tra các cơ sở KCB BHYT trong việc quản lý sử dụng dự toán chi phí KCB BHYT. Tăng cường phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về khám chữa bệnh BHYT và chuyển dữ liệu KCB lên Hệ thống thông tin giám định BHYT theo quy định của Bộ Y tế.