Ở nhà vẫn nhận đầy đủ lương hưu

Không phải xếp hàng dài chờ đợi nhận lương hưu hàng tháng, không phải lo ngại tập trung đông người giữa lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, bà Nguyễn Thị Minh (65 tuổi, Yên Nghĩa, Hà Đông) có thể ung dung ngồi ở nhà mà tiền lương hưu vẫn được nhận đầy đủ qua tài khoản ngân hàng.

“Trái ngọt” từ sáng tạo hỗ trợ người nhận lương hưu và trợ cấp xã hội

Bà Minh cho biết: “Biết được hình thức nhận lương hưu qua ngân hàng từ lâu nhưng tôi vẫn ngần ngại vì chưa biết cách sử dụng thẻ ATM. Đợt lĩnh lương hưu vừa qua, được cán bộ bưu điện tuyên truyền, hỗ trợ đăng ký mở tài khoản ngân hàng, đồng thời được con gái động viên, tôi đã đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Hình thức này quả là tiện lợi. Khi nào cần tiền mặt, tôi chỉ cần xuống rút tiền ở cây ATM dưới sân chung cư”.

Ông Phạm Văn Ba (70 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Trước đây khi chưa có dịch bệnh thì nhận lương hưu bằng tiền mặt là niềm vui của tôi, vì có thể gặp gỡ bạn bè. Nhưng nay, dịch bệnh phức tạp nên tôi đã đăng ký nhận lương qua tài khoản ngân hàng. Ngoài đảm bảo an toàn phòng dịch, khi có tiền trong tài khoản, tôi có thể sử dụng để thanh toán hóa đơn tiền điện, nước…”.

Thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2019, BHXH TP. Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân nhận lương hưu và trợ cấp qua tài khoản ngân hàng. Với sự nỗ lực của cả hệ thống BHXH TP. Hà Nội, sự quan tâm của UBND thành phố và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, số người đăng ký nhận lương hưu và trợ cấp qua tài khoản ngân hàng ngày càng tăng. Năm 2019, số người đăng ký nhận qua tài khoản là hơn 129 nghìn người; năm 2020 là hơn 171,5 nghìn người; năm 2021 là hơn 201,1 nghìn người. Trong năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tháng TP. Hà Nội phải thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo phòng chống dịch, hạn chế tập trung đông người, BHXH thành phố và Bưu điện thành phố đã phối hợp triển khai linh hoạt nhiều hình thức chi trả như chi trả gộp 2 tháng lương thành 1 kỳ chi trả, chi trả tại nhà… Nhận thấy đây là cơ hội để phát triển số người đăng ký nhận lương hưu và trợ cấp qua tài khoản ngân hàng, tháng 9/2021, BHXH thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành công văn khuyến khích các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, BHXH thành phố đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đặc biệt thông qua cổng thông tin điện tử phường, hệ thống phát thanh, nhóm zalo các tổ dân phố, tờ rơi… tuyên truyền sâu rộng phổ biến tiện ích, sự cần thiết, an toàn cho người hưởng, nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Chỉ trong ngày đầu chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9/2021 đã có trên 400 người hưởng trên địa bàn lựa chọn chuyển sang hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tài khoản ATM trên ứng dụng VssID-BHXH số.

Nhiều sáng tạo

Sóc Sơn là huyện ngoại thành của TP. Hà Nội, cả huyện mới có 31 cây ATM. Do đó, việc vận động, thuyết phục người dân đăng ký nhận lương hưu và trợ cấp BHXH vốn đã rất khó khăn. Ông Nguyễn Đức Cường - Giám đốc BHXH Sóc Sơn cho biết, do địa bàn rộng, số lượng cây ATM ít, 80% số xã không có cây ATM, người hưởng khó đi lại để rút lương hưu. Nhiều người già không muốn phiền con cái, người thân đi rút tiền hộ. Chính vì thế, số lượng phát hành thẻ chuyển lương qua tài khoản ATM trước đây mỗi tháng chỉ tăng tối đa là 20 người.

Trong năm nay, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã triển khai sáng kiến phối hợp chặt chẽ 3 bên BHXH - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Bưu điện huyện Sóc Sơn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký mở thẻ ATM và đăng ký nhận lương hưu và trợ cấp qua ATM ngay tại điểm chi trả. Thẻ ATM được gửi đến tận nhà cho người hưởng. Nhờ đó, số thẻ phát hành trong năm nay tăng vượt bậc. Từ tháng 1 đến tháng 12 đã phát triển được 960 người nhận lương hưu và trợ cấp qua ATM, hiện tại, số người đăng ký nhận được hưu trên địa bàn huyện là 2.831 người.

Là quận trung tâm của Hà Nội, nhiều năm liền quận Hoàn Kiếm luôn đứng đầu trong phát triển người đăng ký nhận lương hưu và trợ cấp qua thẻ ATM. Trong bối dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, để vận động người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng từ hình thức nhận tiền mặt sang nhận qua tài khoản, BHXH quận đã phối hợp với các cơ quan trên địa bàn cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân. Với những nỗ lực trên, đến tháng 12/2021, trên địa bàn quận đã có trên 15.000 người đăng ký nhận lương hưu và trợ cấp qua ATM.

Chi trả lương hưu và trợ cấp nhanh, đúng đối tượng

Phối hợp với ngân hàng trong chi trả lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) còn thể hiện rõ tính ưu việt trong việc hỗ trợ người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP. “Chưa bao giờ nhận hỗ trợ dễ dàng đến thế” là cảm nhận của nhiều người lao động vừa được nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Quá trình đẩy mạnh triển khai việc chi trả các chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, cụ thể là triển khai mở tài khoản và phát hành thẻ cho các đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH không thể thiếu vai trò phối hợp của các ngân hàng trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Xuân Khánh – Phó Trưởng Phòng Dịch vụ khách hàng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Hoàn Kiếm cho biết, Vietcombank là một trong những ngân hàng đầu tiên ban hành chính sách miễn toàn bộ phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống Vietcombank đối với các giao dịch của cơ quan BHXH hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ ngày 12/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Trong thời gian tới, Vietcombank sẽ tiếp tục phối hợp với BHXH quận để truyền thông và hướng dẫn người dân đăng ký nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng.