Quảng Ninh: Khởi công dự án nhà ở xã hội với 986 căn hộ Quảng Ninh: Doanh thu du lịch 10 tháng đạt trên 20.800 tỷ đồng Quảng Ninh: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2022 vượt 11

Theo Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND về quy định chính sách hỗ trợ đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người tham gia BHXH tự nguyện giai đoạn 2023-2027, những người tham gia đóng bảo BHXH tự nguyện sẽ được tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ lên đến 30% đối với hộ nghèo và cận nghèo, 20% đối với các đối tượng khác trong khoảng thời gian 5 năm kể từ ngày 1/1/2023 đến hết 31/12/2027.

Quảng Ninh hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH tự nguyện cho người dân
Việc triển khai hỗ trợ thêm tiền đống BHXH cho người dân là việc làm thiết thực của Quảng Ninh trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Nghị quyết này là chính sách đặc thù riêng của tỉnh Quảng Ninh có ý nghĩa rất lớn liên quan đến an sinh xã hội nên được nhân dân trên địa bàn rất quan tâm. Ông Trần Quang Ngọc - người dân trú tại tổ 5, khu 5, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, mức sống lẫn thu nhập đều giảm sút thì điều người dân cần nhất là các chính sách hỗ trợ từ phía các nhà lãnh đạo, chính quyền địa phương. Việc hỗ trợ đóng tiền BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện sẽ làm giảm bớt áp lực chi phí cho người lao động, qua đó thể hiện tính nhân văn, sự quan tâm của tỉnh đối với nhân dân, với người lao động”.

Với đặc điểm là tỉnh có cơ cấu kinh tế chủ yếu tập trung trong lĩnh vực du lịch và khai thác than khoáng sản, quy mô các doanh nghiệp trong tỉnh phần lớn là nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể sử dụng ít lao động. Do vậy, việc tỉnh thông qua nghị quyết hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện từ ngân sách của tỉnh sẽ kích cầu và tăng tính hấp dẫn trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh và giảm thiểu tình trạng người lao động đề nghị giải quyết hưởng BHXH./.

Quảng Ninh có số người tham gia BHXH còn thấp so với lực lượng lao động trong độ tuổi của tỉnh, độ bao phủ BHXH tăng chậm (bình quân giai đoạn 2017-2021 khoảng 4,5%/năm). Nhiều lao động làm việc ở khu vực phi chính thức, lao động tự do, người nông dân chưa tham gia BHXH tự nguyện đồng nghĩa với việc ngân sách nhà nước sẽ phải chi trợ cấp bảo trợ xã hội, mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi sau này.