dnnn - nghi dinh 206

Theo đó, Nghị định này quy định việc quản lý nợ, xử lý các khoản nợ tồn đọng của DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Đối tượng áp dụng bao gồm: Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập hoặc các Bộ, Cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập, bao gồm: Công ty TNHH một thành việc là công ty mẹ của các tập đoàn kinh tế, công ty mẹ của tổng công ty nhà nước; công ty mẹ trong mô hình công ty mẹ-công ty con; Công ty TNHH một thành viên độc lập; Người đại diện theo ủy quyển tại DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và Người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Các DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoạt động trong những lĩnh vực có đặc thù về tài chính thực hiện theo quy định của pháp luật áp dụng đối với lĩnh vực có đặc thù này.

Nghị định quy định DNNN được quyền bán nợ phải thu đã quá hạn thanh toán, nợ phải thu khó đòi, nợ phải thu không đòi được trên nguyên tắc đã trích lập dự phòng đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ được bán nợ cho các tổ chức kinh tế có chức năng kinh doanh mua bán nợ, không được bán trực tiếp cho khách nợ.

Giá bán khoản nợ do các bên tự thỏa thuận. Trường hợp bán nợ mà dẫn tới doanh nghiệp bị thua lỗ, mất vốn hoặc mất khả năng thanh toán, phải phá sản, giải thể thì hội đồng thành viên, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc, giám đốc và những người có liên quan trực tiếp đến việc phát sinh khoản nợ khó đòi phải bồi thường và chịu trách nhiệm theo pháp luật.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải đảm bảo hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp không quá 3 lần. Khi có nhu cầu huy động vốn vượt quy định để đầu tư cho các dự án quan trọng, doanh nghiệp phải xây dựng phương án cụ thể, xác định rõ kế hoạch trả nợ, cân đối dòng tiền trả nợ và báo cáo chủ sở hữu xem xét quyết định trên cơ sở các dự án huy động vốn phải đảm bảo khả năng trả nợ và hiệu quả.

Nghị định cũng quy định rõ, DN chỉ được chi các quỹ khen thưởng, phuc slợi, quỹ thưởng Viên chức quản lý DN cho các chức danh Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng và các cá nhân có liên quan đến khoản nợ sau khi thanh toán đủ các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác đến hạn phải trả.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2014 và thay thế Nghị định 69/2002/NĐ-CP ngày 12/7/2002 của Chính phủ về quản lý và xử lý nợ tồn đọng đối với các DNNN.

Theo mof.gov.vn