Giai đoạn đầu của dịch Covid-19, một số mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế như hóa chất sát khuẩn, khử khuẩn, khẩu trang... phục vụ phòng chống dịch bệnh có hiện tượng tăng giá mạnh do nguồn cung thiếu hụt. Tuy nhiên, đến nay do nguồn cung trong nước dồi dào và sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ và triển khai của Bộ Y tế, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan nên mặc dù dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng giá các mặt hàng này cơ bản được kiểm soát.

Thời gian vừa qua có hiện tượng có nhiều mức giá test/kit xét nghiệm với dải giá rộng ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm của người dân, doanh nghiệp.

Sẽ rà soát để đưa trang thiết bị vật tư y tế vào diện bình ổn giá
Sẽ rà soát để đưa trang thiết bị vật tư y tế vào diện bình ổn giá. Ảnh: TL.

Với vai trò là cơ quan phối hợp tham gia ý kiến với Bộ Y tế quản lý giá hàng hóa, dịch vụ trong lĩnh vực y tế, Bộ Tài chính đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế tăng cường công khai giá vật tư, trang thiết bị y tế để các địa phương, đơn vị tham khảo mua sắm phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế tăng cường công khai về giá thuốc, thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm… trên trang điện tử của Bộ Y tế theo nhiệm vụ đã quy định tại Luật Dược, Nghị định số 36/2016/NĐ-CP để các địa phương, đơn vị tham khảo trong mua sắm phục vụ phòng chống Covid-19.

Bộ Y tế đã công khai giá thuốc kê khai, kê khai lại, giá thuốc trúng thầu, giá trúng thầu trang thiết bị, vật tư y tế trên trang điện tử của Bộ Y tế (congkhaiyte.moh.gov.vn), đồng thời công khai trên các trang điện tử khác của Bộ Y tế giá thuốc kê khai, kê khai lại (dichvucong.dav.gov), giá trúng thầu vật tư, trang thiết bị y tế (congkhaiketquathau.moh.gov.vn), giá chào bán vật tư, trang thiết bị y tế của một số nhà cung cấp (congkhaigiadmec.moh.vn).

Theo thống kê trên các trang điện tử của Bộ Y tế, Bộ Y tế đã công khai khoảng 65 nghìn giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế; khoảng 93 nghìn giá trúng thầu trang thiết bị, vật tư y tế; khoảng 45 nghìn giá chào bán trang thiết bị, vật tư y tế của một số nhà cung cấp.

Tất cả các cá nhân đều có quyền quy cập và tra cứu thông tin, tiếp cận được giá công khai trên.

Ngoài ra, theo kiến nghị của Bộ Y tế về việc rà soát vướng mắc thực hiện quy định của pháp luật hiện hành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, hiện Bộ Tài chính đang đánh giá, rà soát để sửa đổi, bổ sung Luật Giá. Trong đó, nghiên cứu đưa mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế (bao gồm kit test xét nghiệm) vào diện bình ổn giá trên cơ sở đề xuất của Bộ Y tế về danh mục mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế cụ thể đưa vào bình ổn giá./.