Doanh thu của Tập đoàn Hoa Sen đạt 49.711 tỷ đồng, hoàn thành 107% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 251 tỷ đồng, hoàn thành 17% kế hoạch.

HSG cho biết, một trong những lý do khiến công ty không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận là việc Chính phủ Trung Quốc thực hiện nghiêm ngặt chính sách zero Covid và hạn chế tín dụng vào bất động sản làm thị trường bất động sản Trung Quốc đóng băng, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ thép nội địa Trung Quốc sụt giảm trầm trọng.

Tập đoàn Hoa Sen đạt sản lượng hơn 1,8 triệu tấn thép trong niên độ tài chính 2021 - 2022
Giá thép liên tục giảm trong thời gian qua. Ảnh: T.L
Tập đoàn Tân Á Đại Thành – MEYLAND được chấp thuận tài trợ quy hoạch ở dự án Khu đô thị Tịnh Long Xuất khẩu thép xây dựng Hòa Phát vượt 1 triệu tấn sau 9 tháng Tập đoàn Thắng Lợi Group vinh danh tại giải thưởng quốc tế APEA 2022

Trước tình hình đó, các nhà sản xuất thép Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu bằng cách hạ giá bán để giải quyết sản lượng dư thừa, làm cho giá thép cán nóng trên thị trường thế giới giảm nhanh và mạnh trong thời gian rất ngắn, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, giá thép giảm liên tục trong khi nhu cầu tiêu thụ chậm, lượng hàng tồn kho phục vụ cho hoạt động kinh doanh không thể giảm ngay lập tức dẫn đến sự sụt giảm mạnh biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp thép.

Ngoài ra, việc lạm phát toàn cầu ở mức cao buộc các ngân hàng trung ương trên thế giới, trong đó Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã 5 lần tăng lãi suất cơ bản cũng làm tăng mặt bằng lãi suất và tỷ giá trong nước, từ đó tác động tiêu cực tới tình hình sản xuất, kinh doanh. Mặt bằng lãi suất tăng đã làm tăng chi phí lãi vay của các doanh nghiệp. Trong khi đó, tỷ giá VND/USD tăng làm tăng chi phí nhập khẩu nguyên liệu như thép cán nóng, kẽm thỏi, hợp kim nhôm kẽm… của các doanh nghiệp tôn mạ và tăng chi phí chênh lệch tỷ giá với các khoản vay bằng USD.

Cuối cùng, việc xung đột Nga - Ukraine gây ra cuộc khủng hoảng giá dầu, đẩy giá xăng dầu và nhiều loại nguyên nhiên vật liệu tăng phi mã trên thế giới cũng như Việt Nam. Việc tăng giá xăng dầu đã làm tăng chi phí vận chuyển, từ đó làm tăng chi phí bán hàng của các doanh nghiệp thép.

Một số biến động về các chỉ số tài chính cơ bản của Hoa Sen

Hàng tồn kho của HSG trong năm tài chính đã giảm từ mức 12.349 tỷ đồng tại ngày 1/10/2021 xuống còn 7.374 tỷ đồng tại ngày 30/09/2022, tương ứng giảm 40%.

Vay nợ ngân hàng giảm từ mức 6.836 tỷ đồng xuống còn 4.187 tỷ đồng, tương đương giảm 39%. Tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của HSG đã giảm từ mức 1,46 lần trong niên độ tài chính 2020 - 2021 về mức 0,56 lần trong niên độ tài chính 2021 - 2022. Đồng thời, tỷ lệ nợ vay ngân hàng/vốn chủ sở hữu cũng giảm từ mức 0,63 lần về mức 0,38 lần.