Phạt nếu sai phạm về công bố thông tin

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua và có sự đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước. Trong quá trình phát triển đó, cơ quan quản lý luôn quan tâm tới vấn đề công bố thông tin trên thị trường, nhằm xây dựng, phát triển TTCK theo hướng ổn định, công khai, minh bạch và bền vững. Có thể nói, vấn đề công bố thông tin trên TTCK đã có bước tiến tích cực, nhờ các quy định pháp lý và biện pháp quản lý ngày càng hoàn thiện, cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển của TTCK trong từng giai đoạn phù hợp.

Theo thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), cùng với việc hoàn thiện các quy định về pháp lý, cơ quan quản lý đã thúc đẩy việc đưa các doanh nghiệp lên sàn giao dịch ngay sau khi hoàn tất đăng ký công ty đại chúng (CTĐC) nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư giám sát các công ty thông qua hoạt động công bố thông tin minh bạch, tạo thanh khoản cho chứng khoán giao dịch.

Tiếp tục tăng chất lượng thông tin tài chính trên thị trường chứng khoán.
Tiếp tục tăng chất lượng thông tin tài chính trên thị trường chứng khoán.

UBCKNN và các đơn vị liên quan cũng đã giám sát thường xuyên, liên tục rà soát, nhắc nhở, cũng như tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin, quản trị công ty và xử lý nghiêm vi phạm khi phát hiện.

Cũng theo UBCKNN, trong thời gian qua, cơ quan quản lý đã tổ chức các đoàn kiểm tra trực tiếp tại CTĐC về tuân thủ nghĩa vụ báo cáo và công bố thông tin; tình hình quản trị công ty; sử dụng vốn thu được từ các đợt chào bán; giao dịch với người có liên quan và một số nội dung khác, từ đó đánh giá, tổng hợp các vướng mắc, thiếu sót của CTĐC và xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định.

Theo kế hoạch thanh, kiểm tra định kỳ năm 2021, UBCKNN đã lập danh sách 10 CTĐC kiểm tra định kỳ và 8 CTĐC thanh tra định kỳ, với tiêu chí lựa chọn là CTĐC tăng vốn nhiều, vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin, có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, do bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBCKNN đã điều chỉnh kế hoạch thanh kiểm tra định kỳ. UBCKNN đã triển khai 1 đoàn thanh tra định kỳ, 1 đoàn kiểm tra định kỳ và 2 đoàn kiểm tra bất thường đối với CTĐC. Song song với đó, UBCKNN đã tăng cường phối hợp với các sở giao dịch chứng khoán để giám sát việc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin đối với các công ty niêm yết, đăng ký giao dịch.

Năm 2022, UBCKNN đã lên kế hoạch thanh tra định kỳ 1 công ty, kiểm tra định kỳ 5 công ty và tiếp tục phối hợp với 2 sở giao dịch chứng khoán để giám sát việc thực hiện nghĩa vụ CTĐC đối với các công ty niêm yết, đăng ký giao dịch.

Mạnh tay xử lý các đối tượng tung tin đồn thất thiệt

Trong thời gian qua, nhiều hội, nhóm đầu tư chứng khoán được tạo ra trên mạng xã hội làm nơi trao đổi, tham khảo thông tin, hỗ trợ nhà đầu tư trong việc ra quyết định mua, bán trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, đã xuất hiện hiện tượng lợi dụng các diễn đàn, nhóm mạng xã hội Zalo, Facebook, Telegram… để tung tin đồn, phát tán tài liệu giả mạo, thông tin không đúng sự thật nhằm mục đích lôi kéo, xúi giục nhà đầu tư mua bán một, hay một số mã cổ phiếu làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, tạo ra áp lực cho cơ quan quản lý trong việc kiểm soát, xử lý tin đồn, tin giả mạo trên thị trường chứng khoán.

Theo đại diện UBCKNN, các hành vi tung tin đồn sai sự thật, cấu kết, lôi kéo người khác mua, bán để thao túng giá chứng khoán là các hành vi bị cấm theo quy định tại Luật Chứng khoán. UBCKNN đã và đang tiếp tục tăng cường giám sát, xử lý thông tin trên không gian mạng; khuyến nghị nhà đầu tư khi tìm hiểu thông tin và trao đổi thông tin liên quan đến thị trường chứng khoán cần lưu ý việc tham khảo, kiểm chứng dựa trên các kênh chính thống của các cơ quan, đơn vị chức năng. Đồng thời, UBCKNN đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật.

Phối hợp xử lý nghiêm các sai phạm về báo cáo tài chính

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến báo cáo tài chính của công ty đại chúng. Trong năm 2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xử lý 5 công ty đại chúng do các vi phạm liên quan đến trình bày thông tin trên báo cáo tài chính và 4 tổ chức kiểm toán, 14 kiểm toán viên do các vi phạm liên quan đến kiểm toán báo cáo tài chính của công ty đại chúng, cụ thể: đình chỉ 2 kiểm toán viên, không chấp thuận 8 kiểm toán viên do có sai sót nghiêm trọng trong kiểm toán báo cáo tài chính và nhắc nhở 4 kiểm toán viên. Trong 3 tháng đầu năm 2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đình chỉ 1 công ty kiểm toán và 2 kiểm toán viên do có vi phạm.