NĐ 67

Toàn cảnh cuộc họp sáng 13/9 tại Quảng Ninh. Ảnh: Đ.H

Những kết quả bước đầu

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN và PTNN) tỉnh Quảng Ninh cho biết, để thực hiện NĐ 67, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hội nghị triển khai với sự tham gia của các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các địa phương, các nghiệp đoàn nghề cá, công ty đóng tàu và ngư dân... Đồng thời chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tổ chức tuyên truyền sâu rộng và đầy đủ các nội dung của NĐ 67

Về chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu cá, sau một thời gian nỗ lực triển khai, đến hết tháng 8/2016, toàn tỉnh Quảng Ninh có 15/28 chủ tàu hoàn thiện hồ sơ vay vốn gửi ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn, trong đó các NHTM đã thực hiện ký hợp đồng tín dụng với 11 chủ tàu với số tiền cam kết 143,35 tỷ đồng và đã thực hiện giải ngân hơn 64 tỷ đồng; còn lại 4 hồ sơ đang được ngân hàng xử lý.

Đánh giá hiệu quả của tàu đóng mới đã hoàn thiện đi vào hoạt động, ông Vũ Văn Nam, Chi cục trưởng Chi Cục thủy sản Quảng Ninh cho biết, đến nay có 3 tàu đã được giải ngân 100% nguồn vốn vay đã ký hợp đồng tín dụng. Theo thông tin từ các chủ tàu, các tàu hoạt động hiệu quả, tạo ra doanh thu, lợi nhuận cao sau mỗi chuyến đi biển.

Đối với chính sách bảo hiểm theo NĐ 67, toàn tỉnh đã thành lập được 8 tổ đội, đội sản xuất với 94 tàu tham gia và 327 lao động, 2 hợp tác xã khai thác thủy sản; số lượng nghiệp đoàn nghề cá là 10 nghiệp đoàn với 135 tàu tham gia và 748 lao động…

Các sở, ban, ngành tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bảo Minh Quảng Ninh tuyên truyền nội dung chính sách bảo hiểm, đến cuối năm 2015 toàn tỉnh có 16 chủ tàu mua bảo hiểm, với tổng kinh phí hơn 293 triệu đồng, trong đó kinh phí ngư dân đóng là hơn 41 triệu đồng, kinh phí hỗ trợ nhà nước là hơn 251 triệu đồng. 1 chủ tàu bị sự cố hỏng máy được Bảo Minh bồi thường 178 triệu đồng.

Từ đầu năm 2016 đến nay đã có 9 chủ tàu mua bảo hiểm với tổng kinh phí là hơn 390 triệu đồng, trong đó NSNN hỗ trợ hơn 353 triệu đồng, ngư dân đóng góp 36,97 triệu đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt 6 dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, trong đó có 5 dự án được triển khai thực hiện với tổng kinh phí hơn 410 triệu đồng, Sở cũng đã tham mưu cho tỉnh đề nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn điều chỉnh bổ sung cảng cá Cái Rồng và cảng cá Cô Tô thành cảng cá loại 1 kết hợp với khu neo đậu cấp vùng; nâng cấp cảng cá Hòn Gai thành cảng cá loại 2...

Nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân

Phát biểu tại cuộc họp, Chi Cục trưởng Chi cục thủy sản Quảng Ninh Vũ Văn Nam thừa nhận trong quá trình triển khai thực hiện NĐ 67, kết quả đạt được vẫn chưa đạt yêu cầu. Nhiều khó khăn vướng mắc xuất hiện từ phía quản lý, từ phía ngân hàng và từ phía ngư dân.

Thực tế, phần lớn các dự án do chủ tàu viết phương án vay vốn vì vậy dự án không thuyết phục được các NHTM. Việc chủ tàu phải có đủ 100% vốn đối ứng ngay từ đầu cũng gây khó khăn nhất định bởi một số chủ tàu chưa có đủ vốn đối ứng hoặc chưa cung cấp được tài liệu chứng minh nguồn vốn đối ứng và tài liệu chứng minh khả năng trả nợ của dự án. Bản thân các NHTM hoạt động theo cơ chế thị trường phải chịu trách nhiệm thu hồi vốn vay nên cũng thận trọng trong thẩm định hồ sơ vay vốn của chủ tàu.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh Phạm Xuân Đài đề nghị Tổng cục Thủy sản đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kiến nghị Chính phủ cho phép địa phương đóng mới tàu và cho ngư dân thuê lại bằng thế chấp tài sản, giảm thủ tục hành chính và những khó khăn trong việc triển khai phương án vay vốn của ngư dân...

Chia sẻ về những khó khăn trong triển khai chính sách bảo hiểm thủy sản, ông Đinh Hùng Thiện, Giám đốc Bảo Minh Quảng Ninh cho biết, Sở NN và PTNN đã phối hợp chặt chẽ với Bảo Minh tuyên truyền vận động bà con ngư dân tham gia bảo hiểm, tuy nhiên kết quả đạt được không như kỳ vọng. 90% tàu thuyền của quảng Ninh là tàu nhỏ khai thác gần bờ.

"Đối với những tàu có công suất lớn hơn, bà con ngư dân không mặn mà mua bảo hiểm và chỉ mong muốn nhà nước “đã thương thì thương cho trót” hỗ trợ bà con 100% chi phí mua bảo hiểm tàu (theo NĐ 67 Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí mua bảo hiểm tàu từ 90CV đến dưới 400CV; 90% kinh phí mua bảo hiểm tàu từ 400CV trở lên), đồng thời bỏ điều kiện tham gia tổ đội mới được mua bảo hiểm…", ông Thiện nhấn mạnh.

Liên quan đến chính sách bảo hiểm, bà Phạm Thu Phương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm chia sẻ với Quảng Ninh những khó khăn trong quá trình triển khai NĐ 67 và đề nghị địa phương cần làm rõ thêm về các đối tượng cần tuyên truyền chính sách bảo hiểm để tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền đến ngư dân; tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc với thuyền viên; đánh giá nguyên nhân ngư dân không mặn mà với bảo hiểm.

Năm 2016 là năm cuối cùng thực hiện NĐ 67, do đó tiến độ xét duyệt, thẩm định trong quý IV sẽ chậm, vì vậy đại diện Sở NN và PTNN tỉnh đề nghị Bộ tham mưu chỉ đạo cho các ngành liên quan tiếp tục triển khai bình thường, đồng thời đề xuất phương án chuyển tiếp cho những tàu đóng chưa xong trong năm 2016; đề nghị có cơ chế linh hoạt tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân mua bảo hiểm; giải ngân vốn theo tiến độ thực hiện.../.

Theo NĐ 67, toàn quốc sẽ đóng mới 2.284 tàu, Quảng Ninh được phân bổ 39 tàu đóng mới, trong đó có 34 tàu khai thác mới, 5 tàu dịch vụ hậu cần.

Hồng Chi