Triển khai hoá đơn điện tử là nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy chuyển đổi số

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Tổng cục Thuế cho biết, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xác định triển khai hoá đơn điện tử (HĐĐT) là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, chuyển đổi số đối với cơ quan tài chính cũng như trong các cơ quan nhà nước khác.

Với mục tiêu đến ngày 1/7/2022 toàn bộ người nộp thuế sử dụng HĐĐT theo quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã phê duyệt việc tổ chức thực hiện triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo lộ trình 2 giai đoạn:

Triển khai giai đoạn 1 tại địa bàn 6 tỉnh, thành phố (gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ) từ ngày 21/11/2021. Triển khai giai đoạn 2 tại địa bàn 57 tỉnh, thành phố còn lại từ tháng 4/2022.

Theo ông Phạm Quang Toàn, ngày 21/11/2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Bộ trưởng Bộ Tài chính đã công bố triển khai và chính thức sử dụng hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh thành phố giai đoạn 1.

Cho đến thời điểm hiện nay, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo, phối hợp với 6 cục thuế triển khai một khối lượng công việc đồ sộ, như: Tiếp nhận và xử lý tờ khai đăng ký sử dụng HĐĐT của doanh nghiệp; tiếp nhận và cấp mã cơ quan thuế cho HĐĐT của doanh nghiệp thuộc trường hợp sử dụng HĐĐT có mã; tiếp nhận dữ liệu HĐĐT không có mã của cơ quan thuế,…

Trong suốt quá trình triển khai, Tổng cục Thuế và các cục thuế đã tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các vướng mắc thông qua hệ thống đường dây nóng, kênh hỗ trợ điện tử, chatbot. Tổng cục Thuế cũng tổ chức công tác quản trị, vận hành hệ thống HĐĐT 24/7 đảm bảo hoạt động ổn định để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của người nộp thuế.

Tổng cục Thuế chuẩn bị triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 2
Tổng cục Thuế họp chuẩn bị sơ kết thực hiện hóa đơn điện tử giai đoạn 1 và triển khai giai đoạn 2. Ảnh: Đức Minh

Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức nhiều hội nghị trao đổi, hướng dẫn công tác triển khai với các cục thuế, doanh nghiệp lớn, ngân hàng thương mại, tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT.

Tại các điểm cầu, lãnh đạo cục thuế 3/6 tỉnh triển khai đợt 1 (các Cục Thuế: Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Định) đã báo cáo kết quả và chia sẻ kinh nghiệm triển khai HĐĐT giai đoạn 1.

Đại diện lãnh đạo các Cục Thuế: Đồng Nai, Đắk Lắk, Nam Định, Đà Nẵng,... báo cáo về công tác chuẩn bị triển khai HĐĐT tại địa phương, những vướng mắc, khó khăn và đề xuất một số nội dung để 63 cục thuế triển khai HĐĐT theo đúng lộ trình đề ra.

Khẩn trương triển khai các nhiệm vụ cấp bách của giai đoạn 2

Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn đã biểu dương Cục Công nghệ thông tin, các đơn vị liên quan thuộc Tổng cục Thuế và đặc biệt là cục thuế 6 tỉnh triển khai HĐĐT giai đoạn 1.

“Chúng ta đã thực hiện thành công việc triển khai HĐĐT tại 6 tỉnh, thành phố với hàng trăm nghìn tổ chức, doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục thực hiện sử dụng HĐĐT, nếu chỉ tính riêng các doanh nghiệp đã hoạt động có sử dụng hóa đơn thì số lượng này có thể đạt tỷ lệ 100%, mức rất tích cực” - Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, trước thời điểm Tổng cục thông báo chính thức triển khai áp dụng hóa đơn điện tử giai đoạn 2 (trung tuần tháng 4/2022), Tổng cục trưởng chỉ đạo cục thuế 57 tỉnh, thành phố chủ động trao đổi, học hỏi kinh nghiệm triển khai giai đoạn 1 từ 6 tỉnh, thành phố, đồng thời khẩn trương thực hiện các nội dung chuẩn bị triển khai về: Tuyên truyền chính sách, lợi ích của hóa đơn điện tử; tập huấn chính sách, quy trình, ứng dụng HĐĐT cho cán bộ cơ quan thuế và người nộp thuế. Đồng thời rà soát, phân loại, lập danh sách đối tượng áp dụng HĐĐT và xây dựng lộ trình triển khai phù hợp đối với từng loại hình người nộp thuế; phối hợp với các tổ chức cung cấp giải pháp triển khai hóa đơn điện tử;.... Cục Thuế doanh nghiệp lớn cần quán triệt, làm việc cụ thể với các doanh nghiệp lớn, các ngân hàng thương mại để có lộ trình triển khai cụ thể với các đối tượng này.

Đặc biệt, ông Cao Anh Tuấn lưu ý Trung tâm Điều hành hóa đơn điện tử tại Tổng cục Thuế cần phát huy vai trò chủ đạo, điều phối chung đối với hoạt động của các trung tâm trên cả nước trong quá trình triển khai HĐĐT./.