Buổi đối thoại thuộc Chương trình Đối thoại doanh nghiệp (DN) và chính quyền thành phố, nhằm hỗ trợ phổ biến quy định của pháp luật và giải đáp các câu hỏi vướng mắc, tháo gỡ khó khăn về trích nộp bảo hiểm xã hội (BHXH) và giải quyết các chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của cộng đồng DN.

Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh Trần Quốc Thanh giải đáp vướng mắc về bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp. Ảnh Việt Dũng
Phó Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Thanh giải đáp vướng mắc về chính sách BHXH của DN. Ảnh Việt Dũng

Tại buổi đối thoại, Ban Tổ chức đã tiếp nhận và giải đáp hơn 40 câu hỏi của DN liên quan đến các vấn đề về giải quyết chế độ thai sản, chế độ ốm đau và chính sách hỗ trợ người lao động; chi trả trợ cấp thôi việc; chế độ BHXH đối với người lao động làm việc từ hai hợp đồng lao động trở lên; bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài; hiểm xã hội cho người lao động có công việc nặng nhọc, độc hại; thủ tục đăng ký BHXH cho DN; những vướng mắc trong quá trình tham gia BHXH trên ứng dụng VssID...

Bên cạnh việc trả lời vướng mắc của các DN tại buổi đối thoại, đại diện BHXH TP. Hồ Chí Minh còn thông tin đến các DN một số điểm mới của Luật BHXH năm 2023.

Được biết, tính đến hết tháng 1/2023, toàn địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 1.022 DN nợ tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Do nhiều nguyên nhân, tình trạng DN trốn, hoặc chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ngày càng phức tạp dù đã diễn ra nhiều năm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Buổi đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội thu hút hơn 250 doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Việt Dũng
Buổi đối thoại chính sách BHXH thu hút hơn 250 DN TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Việt Dũng
Tính đến hết năm 2022, TP. Hồ Chí Minh có gần 2,6 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 61.640 người tham gia BHXH tự nguyện, hơn 8,5 triệu người tham gia BHYT. Số thu BHXH, BHYT, BHTN trong cả năm 2022 của TP. Hồ Chí Minh là 77.604 tỷ đồng, đạt 103,03% kế hoạch.

Riêng tháng 1/2023, tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên 7,7 triệu người, trong đó tham gia BHXH bắt buộc trên 2,5 triệu người, tham gia BHXH tự nguyện 31.295 người, tham gia BHYT trên 7,7 triệu người. Trong tháng, toàn thành phố thu được 5.127 tỷ đồng, tăng 1,37% so với cùng kỳ năm trước và đạt 5,98% kế hoạch được giao trong năm 2023.