TP. Hồ Chí Minh: Lần đầu tiên công bố chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương
Toàn cảnh lễ công bố chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh. Ảnh: Sơn Nam

Theo kết quả công bố, quận Phú Nhuận là đơn vị có số điểm cao nhất về năng lực cạnh tranh ở khối địa phương. Đây cũng là đơn vị dẫn đầu về tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí thời gian, nằm trong 10 địa phương dẫn đầu trong các chỉ số về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu lực của chính quyền địa phương; vai trò của người đứng đầu.

Cũng theo bảng xếp hạng này, TP. Thủ Đức là địa phương xếp cuối cùng trong số các địa phương được đánh giá DDCI năm 2022. Đây cũng là địa phương duy nhất của TP. Hồ Chí Minh có điểm số đánh giá dưới 50 trên thang điểm 100.

Đối với khối sở, ban, ngành, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố xếp đầu bảng xếp hạng DDCI năm 2022. Đơn vị xếp cuối bảng là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố.

Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, đây là lần đầu tiên TP. Hồ Chí Minh đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở - ban, ngành và địa phương.

Là địa phương có khối lượng công việc, hồ sơ cần xử lý lớn nên TP. Hồ Chí Minh vừa triển khai đánh giá vừa học hỏi. Việc thực hiện đánh giá DDCI thể hiện sự quan tâm, quyết tâm cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số của chính quyền thành phố.

Từ kết quả chỉ số DDCI năm 2022, các đơn vị sẽ tiếp thu, cải thiện các vấn đề chưa tốt. Đây cũng là cơ sở để các đơn vị "soi vào", có giải pháp nâng cao, cải thiện hiệu quả công vụ, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài chỉ số DDCI, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các đơn vị quyết liệt hành động để cải thiện chỉ số PAR Index, PCI, PAPI trong thời gian tới.