PV: Ông đánh giá thế nào về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam trong năm 2022?

Ông Marko Walde
Ông Marko Walde

Ông Marko Walde: Chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia phát triển năng động nhất ở châu Á, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp Đức. Với việc sở hữu nguồn lao động chất lượng cao, chi phí hợp lý, môi trường đầu tư thông thoáng và thị trường trong nước ngày càng phát triển, nền kinh tế tăng trưởng năng động, chính trị ổn định và hội nhập toàn cầu, Việt Nam ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư Đức trên con đường đa dạng hóa quan hệ kinh doanh ở châu Á.

Năm 2022, GDP của Việt Nam tăng trưởng 8,02%. Mặc dù nhu cầu toàn cầu thấp và lạm phát ngày càng leo cao, Chính phủ Việt Nam vẫn có thể kiểm soát và điều chỉnh chính sách tài khóa để giảm bớt áp lực lạm phát. Nhờ đó, các công ty Đức vững tâm phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

Theo kết quả Khảo sát AHK World Business Outlook - Khảo sát Triển vọng kinh doanh thế giới của AHK vào kỳ mùa thu năm 2022 cho thấy, 86% công ty Đức tự tin với tình hình kinh doanh của họ tại Việt Nam (ở mức khả quan và tốt) và 83% sẽ tiếp tục đầu tư thêm vào các nhà máy địa phương của họ tại Việt Nam vào năm 2023.

PV: Được biết, các doanh nghiệp Đức đã và đang triển khai chiến lược Trung Quốc+1. Ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược này và Việt Nam có vị trí như thế nào trong chiến lược nói trên của các doanh nghiệp Đức?

Ông Marko Walde: Khi nhu cầu đa dạng hóa đầu tư của các doanh nghiệp Đức ngày càng tăng, họ tính đến việc mở thêm các nhà máy lắp ráp bên ngoài Trung Quốc. Do vị trí địa lý gần Trung Quốc, cùng với mức thuế xuất khẩu thấp do Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mang lại, Việt Nam được kỳ vọng là điểm đến đầu tư lý tưởng khi sở hữu nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển.

86% công ty Đức tự tin với tình hình kinh doanh của họ tại Việt Nam.
86% công ty Đức tự tin với tình hình kinh doanh của họ tại Việt Nam.

Chiến lược Trung Quốc+1 đã được đẩy nhanh trong quá trình triển khai sau Covid-19. Do sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất liên quan đến Covid-19, cuộc khủng hoảng Ukraine, các doanh nghiệp Đức cần cân nhắc lại liệu việc dựa vào các nhà cung cấp hiện tại, hoặc chiến lược tìm nguồn cung ứng của một quốc gia có còn đủ hay họ cần đa dạng hóa lợi ích của mình và giảm thiểu rủi ro.

Kể từ năm 2016, AHK Việt Nam đã nhận được hơn 120 yêu cầu từ các công ty Đức đánh giá việc thiết lập các hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Hầu hết các công ty này đều đang có văn phòng đại diện, hoặc có nhà máy sản xuất tại Trung Quốc. 21 doanh nghiệp đã đầu tư vào Việt Nam trong giai đoạn này, bao gồm Tesa, Kurz, Hartung, Fischer, Viessmann, Magnetec, Ziel Abegg. Kể từ tháng 3/2022, chúng tôi đã đồng hành cùng 20 công ty Đức đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại đây.

PV: Trước xu hướng dịch chuyển của dòng vốn FDI trên thế giới, theo ông, Việt Nam có thể làm gì để thu hút FDI chất lượng cao và nhiều hơn từ các nhà đầu tư Đức?

Ông Marko Walde: Các doanh nghiệp Đức đang tìm kiếm địa điểm đầu tư, đặc biệt là cho hoạt động sản xuất của họ và yêu cầu một nguồn năng lượng xanh, bền vững hơn. Để thúc đẩy phát triển bền vững, Việt Nam cần ưu tiên và đặt mục tiêu dài hạn cho việc xây dựng chiến lược năng lượng xanh và các giải pháp năng lượng xanh thay thế.

500 doanh nghiệp Đức đã đầu tư gần 2,9 tỷ USD vào Việt Nam

Đến nay, đã có khoảng 500 doanh nghiệp Đức đầu tư gần 2,9 tỷ USD vào Việt Nam (đây là tổng giá trị đầu tư thực tế của các doanh nghiệp Đức, không chỉ có FDI), tạo ra 50.000 việc làm. Các dự án này của Đức bao gồm các tập đoàn lớn, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư, qua đó tiếp tục có những đóng góp tích cực cho quan hệ kinh tế song phương. Hơn 3/4 dự án của Đức và 2/3 vốn đầu tư của Đức tại Việt Nam tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ thuê ngoài và công nghệ thông tin, dịch vụ kỹ thuật, ngân hàng và bảo hiểm.

Theo xu hướng đa dạng hóa lợi ích ở châu Á, các doanh nghiệp Đức hiện đang tìm kiếm các nhà cung cấp đáng tin cậy và có năng lực. Việt Nam cần tăng cường các nhà cung cấp địa phương và hỗ trợ họ xây dựng lợi thế cạnh tranh để tiếp tục là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và của Đức.

Trong đó, giáo dục và đào tạo nghề cần được tổ chức tốt và mang tính thực tiễn cao để tạo ra đủ lao động lành nghề, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư FDI nói chung và của Đức nói riêng.

PV: Vậy trong thời gian tới, đâu sẽ là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp Đức đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, thưa ông?

Ông Marko Walde: Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn và chiến lược đa dạng hóa của Đức, Việt Nam đang trở thành điểm đến đầu tư tiềm năng và tin cậy của các doanh nghiệp Đức. Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ tại COP 26 khi đặt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, giảm 30% lượng phát thải khí mê-tan vào năm 2030, loại bỏ dần nhiệt điện than trong giai đoạn 2030 - 2040 và bảo vệ rừng…

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam đang tạo môi trường thuận lợi hơn và khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, bao gồm các nguồn thủy điện tự nhiên, năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Vì vậy, năng lượng xanh sẽ là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của các nhà đầu tư Đức và quốc tế trong tương lai.

Nhờ EVFTA, sự phát triển kinh tế năng động của Việt Nam cũng như sự đóng góp của lực lượng lao động trẻ trong nước, ngày càng nhiều doanh nghiệp Đức tìm kiếm cơ hội đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng xanh, y tế, điện tử, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, gia công kim loại và giáo dục - đào tạo.

PV: Xin cảm ơn ông!

“Đối tác Việt Nam” dành cho các doanh nghiệp Đức

Ông Marko Walde cho biết, với sứ mệnh thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa Đức và Việt Nam, AHK Việt Nam đã tạo ra các nền tảng để kết nối và phát triển các doanh nghiệp Đức và Việt Nam. AHK là “đối tác toàn cầu” và “đối tác Việt Nam” dành cho các doanh nghiệp Đức sẵn sàng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, hoặc đã thiết lập sự hiện diện trên thị trường quốc tế từ nhiều thập kỷ trước.

AHK cung cấp rất nhiều dịch vụ mang thương hiệu DEinternational, bao gồm nghiên cứu thị trường, thâm nhập thị trường, phát triển kinh doanh, vườn ươm doanh nghiệp Đức - hệ sinh thái khởi nghiệp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, dịch vụ tư vấn triển khai Đạo luật Thẩm định chuỗi cung ứng của Đức tại Việt Nam, hệ thống song hành và giáo dục nâng cao theo tiêu chuẩn Đức, tham gia hội chợ thương mại, truyền thông, sản xuất ấn phẩm cũng như quản lý sự kiện và phái đoàn.

Đặc biệt năm nay, AHK kỷ niệm 10 năm triển khai chương trình đào tạo song hành theo tiêu chuẩn Đức với Bosch Việt Nam, với thành tích đào tạo hơn 200 học viên học nghề cơ khí công nghiệp và cơ điện tử. Đức là đất nước nổi tiếng với chương trình đào tạo nghề song hành trong nhiều thập kỷ. AHK Việt Nam đã xuất khẩu và điều chỉnh mô hình này nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển đội ngũ lao động lành nghề và bền vững, cùng với các nhà đầu tư Đức tại Việt Nam.