bộ trưởng đinh tiến dũng làm việc tai tỉnh cà mau

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Cà Mau.

>> Cần Thơ tập trung thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tính đến ngày 30/11, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Cà Mau là 4.182 tỷ đồng, đạt 103,46%; uớc tổng thu năm 2018 là 4.330 tỷ đồng, đạt 107,13% dự toán Trung ương giao. Chi ngân sách địa phương tính đến 30/11 là 8.483,05 tỷ đồng, bằng 92,6% dự toán Trung ương giao; ước tổng chi năm 2018 là 10.789,05 tỷ đồng, bằng 114,55% dự toán.

Đáng chú ý, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài sản công nói chung và xe ô tô công nói riêng, tỉnh Cà Mau đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung của các đơn vị cấp tỉnh từ đầu tháng 10/2018.

Theo đó, các xe ô tô công trước đây do các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh trực tiếp quản lý, sử dụng theo tiêu chuẩn định mức quy định, nay được giao cho Trung tâm Dịch vụ tài chính công (trực thuộc Sở Tài chính) quản lý tập trung để bố trí phục vụ công tác cho các cơ quan, đơn vị. Qua đó, ước tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng năm trên 17 tỷ đồng, góp phần tiết kiệm rất lớn cho ngân sách Nhà nước và khắc phục, ngăn chặn tình trạng quản lý, sử dụng xe ô tô công không đúng mục đích.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, Bám sát các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thực hiện các Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, địa phương triển khai quyết liệt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là tập trung vào cao điểm dịp Tết và các ngày lễ lớn; chỉ đạo các ngành chuyên môn bám sát, quản lý chặt chẽ địa bàn, nâng cao chất lượng công tác dự báo tinh hình, thu thập thông tin, tăng cường kiểm tra các mặt hàng trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các đường dây, ổ nhóm liên quan đến buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, gian lận thương mại và hàng giả.

Tính từ tháng 12/2017 đến tháng 11/2018, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra phát hiện bắt giữ 1.869 vụ, khởi tố hình sự 3 vụ liên quan 14 đối tượng; thu tiền phạt vi phạm là hơn 70 tỷ đồng. Tang vật bắt giữ gồm 2.000 USD, hơn 1 triệu lít dầu DO, 114 cá thể tê tê, 301 ký vẩy tê tê, hơn 3.300 bao thuốc lá, hàng triệu con gia cầm và giống thủy sản, 8.493 ký tôm chứa tạp chất…

Làm việc với đoàn công tác, UBND tỉnh Cà Mau đã kiến nghị nhiều vấn đề, đồng thời nêu ra nhiều khó khăn, vướng mắc như: hiện nguồn vốn ODA, vay ưu đãi tỉnh Cà Mau phải vay lại của Chính phủ chủ yếu để đầu tư vào các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng (xây dựng đê biển, kè biển), nên không có khả năng sinh lợi cũng như thu hồi vốn...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã đánh giá cao những nỗ lực thu ngân sách của tỉnh Cà Mau trong năm 2018, cũng như Đề án thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung mà tỉnh đang triển khai hiệu quả.

Về những kiến nghị của tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài chính ghi nhận, nghiên cứu, xem xét để Bộ báo cáo Chính phủ.

Bộ trưởng cũng cho rằng, Cà Mau là địa bàn phức tạp, nhất là ở vùng biển. Chính vì vậy, địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trên địa bàn, nhất là các lực lượng nòng cốt để tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Cà Mau chỉ đạo quyết liệt về tổ chức bộ máy, tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý thu chi ngân sách, chỉ đạo công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết.../.

Trung Kiên (T/h)