Đây là chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ TP. Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tại Hội nghị chống thất thu NSNN và đẩy mạnh triển khai hoá đơn điện tử (HĐĐT) trên địa bàn TP. Đà Nẵng diễn ra ngày 7/5, tại TP. Đà Nẵng.

Cục Thuế TP. Đà Nẵng rà soát quy chế phối hợp với các ngành để chống thất thu thuế hiệu quả nhất
Bí thư Thành uỷ TP. Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: CTV.

Đẩy mạnh triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Đức Thường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho biết, năm 2023, Cục Thuế TP. Đà Nẵng có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ thu NSNN và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trong đó, cục thuế đã thực hiện 2.212/2.035 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 108,7% chỉ tiêu kế hoạch Tổng cục Thuế giao; tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 1.120,2 tỷ đồng.

Ông Phạm Đức Thường cho biết, ngày 23/4/2024, cục thuế đã ban hành kế hoạch về tiếp tục triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, trong đó tập trung vào các cơ sở kinh doanh có ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh thuộc đối tượng triển khai gồm: trung tâm thương mại, siêu thị, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vàng bạc, bán lẻ thuốc tân dược, xăng dầu... Đơn vị phấn đấu đến cuối quý II/2024 đạt 30%, cuối quý III đạt 50% và đến cuối năm 2024 đạt 70% cơ sở kinh doanh có lĩnh vực, ngành nghề thuộc diện triển khai áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thực hiện đăng ký, sử dụng khi bán hàng hóa, dịch vụ theo số liệu đã rà soát năm 2024.

Cục thuế đã tiếp nhận 181 lượt thông tin từ cơ quan hải quan về thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ làm cơ sở thực hiện quản lý thuế theo quy định. Các phòng thanh tra - kiểm tra, các chi cục thuế thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành thu thập xác minh thông tin bỏ trốn, mất tích, các thông tin về nhập cảnh, chấp hành pháp luật thuế... tăng cường công tác quản lý thuế trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Thường cho hay, quá trình chống thất thu thuế vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, nhất là việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Có những trường hợp lợi dụng sự thông thoáng của chính sách thuế, đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn trái phép; một số nhà hàng, khách sạn kê khai doanh thu không sát với thực tế hoạt động kinh doanh; phương thức thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn phổ biến...

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế trên địa bàn thành phố, lãnh đạo Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho rằng, thời gian tới, cục thuế tập trung công tác thanh tra, kiểm tra thuế; ứng dụng công nghệ để phân tích dữ liệu khai thuế của các doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu điện tử với cơ quan thuế; phối hợp chặt chẽ với các địa phương để chủ động đề xuất các giải pháp khai thác nguồn thu, chống thất thu…

Về việc triển khai áp dụng HĐĐT, lũy kế đến ngày 31/3/2024, tổng số HĐĐT bao gồm cả HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu điện tử với cơ quan thuế đã phát hành là 117,76 triệu hóa đơn, trong đó có 46,97 triệu hóa đơn có mã và 70,79 triệu hóa đơn không có mã của cơ quan thuế. Tổng số HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu điện tử với cơ quan thuế do các đơn vị phát hành đến ngày 31/3/2024 là 6,13 triệu hóa đơn.

Cục Thuế TP. Đà Nẵng rà soát quy chế phối hợp với các ngành để chống thất thu thuế hiệu quả nhất

Ông Phạm Đức Thường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Đà Nẵng thông tin về công tác chống thất thu thuế và triển khai hoá đơn điện tử trên địa bàn thành phố.

Tính đến nay, cục thuế đã tổ chức 7 kỳ lựa chọn “Hóa đơn may mắn” của quý II, III, IV năm 2022 và cả 4 quý năm 2023, với 126 giải thưởng có tổng giá trị là 496 triệu đồng.

Về triển khai áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu, tính đến ngày 31/3/2024 toàn địa bàn TP. Đà Nẵng đã có 78/78 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, đạt 100% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Phối hợp triển khai các giải pháp chống thất thu ngân sách

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành uỷ TP. Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho rằng, số thu ngân sách hiện nay dù đạt chỉ tiêu nhưng không tương xứng với phát triển kinh tế - xã hội của thành phố khi tổng thu nội địa năm 2023 chỉ đạt 18.245 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, chống thất thu và triển khai HĐĐT là giải pháp quan trọng để thu ngân sách thành công. Vì vậy, cục thuế và các đơn vị liên quan, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện tiếp tục thực hiện công tác chống thất thu ngân sách theo chỉ đạo của trung ương.

Cục Thuế TP. Đà Nẵng rà soát quy chế phối hợp với các ngành để chống thất thu thuế hiệu quả nhất

Bí thư Thành ủy TP. Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng khen thưởng cho 5 tập thể nộp ngân sách lớn trong năm 2023.

Công tác chống thất thu không thể chỉ có ngành Thuế thực hiện mà cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phối hợp với cơ quan công an.

Cấp ủy và chính quyền các cấp, đặc biệt là UBND các quận, huyện đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các giải pháp chống thất thu ngân sách và triển khai HĐĐT, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền…

Cũng tại hội nghị, 5 tập thể được nhận bằng khen của UBND TP. Đà Nẵng về nộp ngân sách lớn trong năm 2023; 2 tập thể có thành tích tốt nộp ngân sách và triển khai HĐĐT 3 tháng đầu năm 2024; 7 tập thể và 4 cá nhân có thành tích trong công tác chống thất thu NSNN năm 2023.

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đồng bộ

Ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: “Về thất thu thuế, một thực tế dễ nhận thấy là cơ cấu kinh tế Đà Nẵng phần lớn từ ngành dịch vụ (chiếm gần 70%) và vẫn còn nhiều “khoảng trống” trong quản lý thuế ngành dịch vụ. Chúng ta đầu tư nguồn lực rất lớn cho du lịch, dịch vụ nhưng thất thu nhiều, không phải chỉ khoản thu vào mà cả khoản đầu tư bỏ ra. Tình trạng bán hàng không lấy hoá đơn, không kê khai trong lĩnh vực ăn uống, nhà hàng, khách sạn… vẫn phổ biến. Vì vậy, các giải pháp thời gian tới phải đặc biệt lưu ý vấn đề này".