Dự lễ đặt tên đường Tạ Quốc Luật có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Cách đây 70 năm, trải qua "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non", quân và dân ta đã vượt lên mưa bom, bão đạn để lá cờ quyết chiến, quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Một trong những chiến sĩ góp công vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc có Anh hùng Tạ Quốc Luật.

Tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển tên đường Anh hùng Tạ Quốc Luật
Đại tướng Phan Văn Giang, các lãnh đạo tỉnh Điện Biên và người thân Anh hùng Tạ Quốc Luật thực hiện nghi thức gắn biển tên đường Tạ Quốc Luật.

Anh hùng Tạ Quốc Luật đã trực tiếp tham gia hơn 20 chiến dịch, với trên 100 trận đánh trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cương vị Đại đội trưởng Đại đội 360, Tiểu đoàn 130, Trung đoàn 209, Đại đoàn 312, ngày 7/5/1954, Tạ Quốc Luật dẫn đầu một tổ xung kích gồm 5 chiến sĩ tiến vào sở chỉ huy quân Pháp để bắt sống tướng De Castries và Bộ tham mưu của Pháp tại cứ điểm Điện Biên Phủ.

Để tưởng nhớ và tri ân công lao của Anh hùng Tạ Quốc Luật, tỉnh Điện Biên đã đặt tên đường mang tên Anh hùng Tạ Quốc Luật. Tuyến đường ngay sát điểm di tích lịch sử hầm De Castries, là tuyến đường lớn vừa được tỉnh đầu tư, nâng cấp. Đường Tạ Quốc Luật có chiều dài 1.110 m, mặt đường rộng 13,5 m, điểm đầu từ ngã ba cầu Mường Thanh, điểm cuối tiếp giáp ngã ba đi xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên.

Tuyến đường được gắn biển hôm nay nhắc nhớ cho mỗi người dân Điện Biên, nhân dân và du khách về công lao của các thế hệ cha anh đối với độc lập, tự do của dân tộc và để nhớ về một thời gian khổ nhưng vô cùng vinh quang với chiến thắng lừng lẫy cách đây 70 năm.

Anh hùng Tạ Quốc Luật, sinh năm 1925 ở xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, ông là Đại đội trưởng Đại đội 360, Tiểu đoàn 130, Trung đoàn 209, Đại đoàn 312.

Đúng 17h30 ngày 7/5/1954, Tạ Quốc Luật đã bắt sống tướng De Castries tại bàn làm việc trong hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phú. Lá cờ "Quyết chiến, Quyết thắng" tung bay trên nóc hầm De Castries đã đánh dấu sự thất bại của thực dân Pháp.

Ngày 13/5/1954, trong lễ mừng chiến thắng được tổ chức trọng thể tại Mường Phăng, Đại đội trưởng Tạ Quốc Luật được cử kéo cờ chiến thắng lên cột cờ dựng trước toàn quân.

Sau khi chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi, Tạ Quốc Luật tiếp tục tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh và được giao nhiệm vụ chỉ huy đảm bảo thông tin thông suốt cho chiến dịch. Ông qua đời năm 1985.

Với những cống hiến to lớn trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, ông Tạ Quốc Luật đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2004, ông được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.