PCục Thuế Quảng Bình: Triển khai đa dạng hình thức hỗ trợ trong tháng quyết toán thuế Triển khai hoá đơn điện tử giai đoạn 2: Phấn đấu 100% tổ chức, cá nhân áp dụng trước ngày 1/7

Ông Tuyến cho biết, ngay sau khi có Quyết định số 206/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ ngày 1/4/2022, Cục Thuế Quảng Bình đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh, tham mưu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ thường trực triển khai HĐĐT với thành phần là đại diện các sở, ban, ngành liên quan. Đồng thời cục thuế cũng đã thành lập Trung tâm điều hành HĐĐT tại cục và các Tổ triển khai HĐĐT tại các chi cục hoạt động 24/7 để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh.

Cục Thuế Quảng Bình: Phấn đấu đến cuối tháng 5/2022 hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử
Trung tâm điều hành HĐĐT hoạt động 24/7 để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh.

Với tinh thần và quyết tâm cao độ đó, đến ngày 5/5/2022, sau hơn 1 tháng triển khai HĐĐT, đã có hơn 5.055 tổ chức, doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đăng ký thành công sử dụng HĐĐT, chiếm hơn 92% tổ chức, cá nhân áp dụng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được ấn tượng khi triển khai HĐĐT như trên, theo lãnh đạo Cục Thuế Quảng Bình, quá trình triển khai HĐĐT vẫn có những khó khăn.Thứ nhất, để có thể sử dụng HĐĐT đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp bên cạnh việc có đội ngũ nhân lực đảm bảo về trình độ chuyên môn để am hiểu và vận hành HĐĐT thì cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng phải đáp ứng những yêu cầu nhất định, bao gồm hệ thống quy trình từ khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ, sửa đổi và quản lý tự động trên môi trường internet, thay thế cho quy trình tạo lập thủ công trước đây. So với các tổ chức, doanh nghiệp lớn thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ, cá nhân kinh doanh có nhiều hạn chế về nguồn lực tài chính, con người. Đây là lý do khiến một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ cá nhân nộp thuế theo phương pháp kê khai vẫn còn chậm triển khai HĐĐT (trong khi đó tại địa bàn tỉnh Quảng Bình, số doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt siêu nhỏ vẫn còn chiếm tỷ lệ rất lớn).

Thứ hai, tâm lý ngại thay đổi của một số nhà quản lý các doanh nghiệp vừa và nhỏ là rào cản lớn. Chính tâm lý này sẽ dẫn đến hệ quả là chậm tiếp cận công nghệ. Mặc dù đã biết những ưu điểm của HĐĐT, nhưng do nhu cầu sử dụng hóa đơn không nhiều, cùng với tâm lý ngại thay đổi, ứng dụng cái mới dẫn đến một số doanh nghiệp còn chần chừ trong việc triển khai.

Thứ ba, thói quen sử dụng hóa đơn giấy đã ăn sâu vào tiềm thức của đại bộ phận các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, và cả các cơ quan nhà nước. Có không ít trường hợp tổ chức, doanh nghiệp khi xuất HĐĐT phải giải thích cho người mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ biết về hình thức, giá trị pháp lý, cách thức truyền nhận HĐĐT.

Thứ tư, một số doanh nghiệp đặc thù như: Có nhiều chi nhánh, địa điểm kinh doanh…cần thời gian đồng bộ cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin dẫn đến chậm trong quá trình chuyển đổi. Ngoài ra, một số đơn vị sử dụng tem, vé, thẻ để thu phí lưu động cần có giải pháp HĐĐT riêng để phù hợp với mô hình hoạt động kinh doanh.

Ông Tuyến cho hay, xác định triển khai thành công HĐĐT là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng, nên trong thời gian qua, Cục Thuế Quảng Bình đã tập trung huy động toàn bộ nguồn lực triển khai HĐĐT, do đó cho đến thời điểm hiện tại đã đạt trên 92% và có thể khẳng định Cục Thuế Quảng Bình không những đạt mà còn vượt mức tiến độ triển khai HĐĐT mà Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã đề ra; đặt mục tiêu và phấn đấu đến 31/5/2022 thực hiện hoàn thành triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh.