Tích cực hoàn thiện để sớm vận hành hệ thống giao dịch mới

Về nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) và hệ thống giao dịch mới, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

Đảm bảo đủ các điều kiện để nâng hạng thị trường chứng khoán
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi điều hành cuộc họp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, TTCK sau giai đoạn phát triển nền tảng thì cần bước phát triển lên tầm cao mới, càng sớm càng tốt.

Hệ thống giao dịch mới của Bộ Tài chính 2 năm qua đã chỉ đạo sát sao và thúc đẩy các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan phối hợp với nhà thầu triển khai công việc.

Cuối năm 2023, về kỹ thuật cơ bản đã hoàn thành và quá trình chạy thử nghiệm, các đơn vị trực tiếp và các thành viên thị trường có liên quan đang triển khai tích cực.

“Yêu cầu của hệ thống giao dịch là rất cao về tính ổn định và an toàn. Bộ Tài chính đã chỉ đạo chủ đầu tư và nhà thầu, đảm bảo ổn định, an toàn và gần như không có rủi ro. Lúc đó, cơ quan có thẩm quyền mới đưa vào vận hành hệ thống mới. Bộ Tài chính mong thời điểm đó đến sớm nhất” - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nói.

Chia sẻ thêm với báo chí, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, đây là hệ thống rất lớn, gắn kết chặt chẽ giữa các hệ thống như Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam… Điều quan trọng là phải đảm bảo an toàn cao nhất và sớm nhất đưa vào vận hành khi đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên.

Về nâng hạng thị trường, theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Bộ Tài chính vừa qua đã họp và có chỉ đạo, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang chủ trì triển khai các công việc và rà soát lần cuối các công việc để TTCK đạt được nâng hạng.

Quá trình đó phải gắn với thị trường ở những hạng mới, phải tính toán đủ các rủi ro, từ đó có giải pháp để quản trị rủi ro, đảm bảo TTCK vận hành an toàn hệ thống. Mục tiêu và đích đến của nâng hạng TTCK, giống như mục tiêu và hệ thống giao dịch mới, “sớm nhất có thể” hướng tới thực hiện Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030 và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thời gian TTCK được xem xét nâng hạng.

Địa phương nỗ lực, trách nhiệm thực hiện quy định về quản lý thuế

Liên quan đến việc nợ thuế bảo vệ môi trường (BVMT) của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn đã có trao đổi với báo giới.

Đảm bảo đủ các điều kiện để nâng hạng thị trường chứng khoán
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn trao đổi với báo chí về thuế BVMT đối với xăng dầu.

Thuế BVMT được tính trong giá cơ sở xăng dầu, là thuế gián thu. Nhà nước giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện thu trên số lượng xăng dầu bán ra và nộp vào ngân sách nhà nước.

Theo ông Mai Sơn, hiện nay, số nợ thuế của các doanh nghiệp nói chung, Tổng cục Thuế đang kiểm soát chặt chẽ, các cục thuế địa phương đã làm hết trách nhiệm của mình thực hiện các quy định về quản lý thuế. Về nợ thuế, trong tổng số 34 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, có gần 10 doanh nghiệp nợ.

Thực hiện theo quy định của Luật Quản lý thuế, các doanh nghiệp tự khai, tự nộp, tự tính và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cơ quan thuế kiểm tra, giám sát và đôn đốc nợ thuế với nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Về quản lý dòng tiền của doanh nghiệp, qua thanh tra kiểm tra sẽ xử lý nếu có vi phạm.

Thời gian qua, các cơ quan thuế đã đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Phạm Văn Bình - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cũng thông tin đến cuộc họp về việc chấp hành quy định của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Theo ông Phạm Văn Bình, ngay khi có kết luận thanh tra, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, đề nghị nghiêm túc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, nếu rà soát có phát sinh phải điều chỉnh kịp thời.

Cục Quản lý giá đã báo cáo Bộ và phối hợp các đơn vị trong Bộ thực hiện tổng thể kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Về số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu của doanh nghiệp kết chuyển không đúng, theo ông Phạm Văn Bình, đây là chuỗi nhiều kỳ, khi Bộ Tài chính có văn bản báo cáo và doanh nghiệp báo cáo về, Cục Quản lý giá đã mời các doanh nghiệp thuộc đối tượng Thanh tra Chính phủ nêu để trao đổi làm rõ các số liệu và trên cơ sở đó các doanh nghiệp rà soát lại và làm rõ các kết luận có liên quan.

“Chúng tôi phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện đầy đủ các kết luận của Thanh tra Chính phủ” - ông Phạm Văn Bình khẳng định.

Liên quan đến doanh nghiệp xăng dầu đầu mối Hải Hà, theo vị Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính đã 5 lần xử phạt và Thanh tra Bộ Tài chính đã có quyết định cưỡng chế, số liệu chi tiết phải rà soát và kiểm tra, cơ quan chức năng sẽ thông tin với báo chí khi được cập nhật.

Người nộp thuế tự khai, tự nộp và chịu trách nhiệm trước pháp luật

Thực hiện theo quy định của Luật Quản lý thuế, các doanh nghiệp tự khai, tự nộp, tự tính và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cơ quan thuế kiểm tra, giám sát và đôn đốc nợ thuế với nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.