miễn trước bạ xe máy điện

Nếu đề xuất này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, từ nay đến hết ngày 30/6/2015, xe máy điện sẽ được đăng ký mà không cần phải nộp lệ phí trước bạ. Ảnh: tietkiemnangluong.vn

Tại văn bản này Bộ Tài chính cho biết, thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 8/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với các loại xe 2 bánh chạy bằng điện, thời gian vừa qua Bộ Tài chính nhận được phản ánh của một số cơ quan Thuế địa phương về vướng mắc trong việc thực hiện thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện.

Xe không lưu chứng từ khó hoàn thành hồ sơ đăng ký

Cụ thể, theo phản ánh của các địa phương, đối với xe máy điện hiện nay chủ tài sản đang sử dụng nhưng chưa đăng ký quyền sở hữu, sử dụng do trong thời gian trước đây không bắt buộc các xe máy điện phải đăng ký quyền sở hữu, sử dụng khi lưu thông. Vì vậy đối với những xe máy điện đã mua trước đây hầu hết chủ tài sản đều không lưu lại chứng từ mua bán xe, nên đến nay chủ tài sản đi làm thủ tục đăng ký thì hồ sơ sẽ không có hoá đơn chứng từ trong hồ sơ, để làm thủ tục đăng ký như quy định.

Đối với xe máy điện không có số khung, số máy nên việc áp dụng công suất căn cứ vào công suất của bình ắc quy thì không thể thực hiện được, vì bình ắc quy chủ xe sẽ thay đổi liên tục. Vì vậy, cơ quan thuế không có căn cứ để xác định sự khác nhau giữa các xe khi làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, sử dụng.

Mặt khác theo Bộ Tài chính, đầu tháng 8 vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan bàn về các biện pháp quản lý và sử dụng xe máy điện. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã đề xuất và sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin phép không thu lệ phí trước bạ xe máy điện từ nay đến 1/7/2015.

Ngay sau đó, Bộ Công an có công văn số 2667/BCA-C61 về việc báo cáo thực trạng và đề xuất quản lý xe 2 bánh chạy điện gửi đông chí Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia.

Đến hết 30/6/2015, đăng ký xe mà không phải nộp phí

Sau khi Bộ Tài chính nhận được công văn 2667/BCA-C61, ngày 27/8/2014 Bộ Tài chính đã tổ chức cuộc họp mời Bộ Công thương, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt - Bộ Công an họp để có phương án xử lý trong việc quản lý xe máy điện.

Tại cuộc họp Bộ Tài chính cũng đã nêu ý kiến đề xuất không thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện từ nay đến 1/7/2015 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để xin ý kiến các đơn vị. Theo đó, tất cả các đơn vị đều thống nhất với ý kiến đề xuất nêu trên.

Căn cứ tình hình thực tế phát sinh nêu trên, tại văn bản này Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ cho phép không thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện trong thời gian từ nay đến 1/7/2015.

Cụ thể như sau, đối với chủ tài sản đang sử dụng xe máy điện trong thời hạn từ nay cho đến hết ngày 30/6/2015 nếu chủ tài sản đi làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu sử dụng thì không phải nộp lệ phí trước bạ.

Đồng thời, không phải đến cơ quan thuế làm thủ tục kê khai lệ phí trước bạ mà đến thẳng cơ quan Công an để làm thủ tục đăng ký xe theo quy định.

Kể từ ngày 1/7/2015 trở đi, nếu chủ tài sản đi làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì phải nộp lệ phí trước bạ và phải nộp hồ sơ kê khai lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật hiện hành./.

N.P