Sửa 3 điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam năm 1999 được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2008 (Luật Sĩ quan) được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2008. Sau 5 năm nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện, Luật Sĩ quan cơ bản phù hợp, đã tạo cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng xây dựng đội ngũ sĩ quan, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Sĩ quan đã bộc lộ một số vướng mắc, một số quy định của Luật chưa cụ thể, cần được khắc phục.

Cụ thể như về cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan, Luật Sĩ quan chưa quy định cụ thể các chức vụ, đặc biệt các chức vụ có cấp bậc quân hàm là cấp Tướng, do vậy cần bổ sung để “luật hóa” các chức vụ sĩ quan có cấp bậc quân hàm cấp Tướng theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Vì thế Dự án Luật sửa đổi đề xuất sửa đổi 3 điều trong Luật Sĩ quan hiện hành, bao gồm Điều 11 về chức vụ sĩ quan, Điều 15 về bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan, Điều 25 về thẩm quyền quyết định đối với sĩ quan.

Trong phần phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, cần phải tiếp tục bàn thảo thêm về các nội dung này trước khi chính thức đưa ra Quốc hội trong phiên họp toàn thể.

Buổi chiều ngày 9/9, UBTVQH sẽ thảo luận về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Quốc hội sẽ bàn về Luật Đất đai, Luật phá sản

Bên cạnh hai dự án Luật trên, trong chương trình kỳ họp lần này, UBTVQH sẽ cho ý kiến vào các dự án Luật: Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hôn nhân và gia đình; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; Luật phá sản (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng; Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); Luật Xây dựng (sửa đổi); Luật Đầu tư công.

UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến vào một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của dự án Luật Đất đai (sửa đổi); cho ý kiến về dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các dự án Luật Tiếp công dân; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy.

Tại phiên họp này, UBTVQH cũng sẽ nghe Đoàn giám sát báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012; việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nghe Chính phủ và Đoàn giám sát báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết số 26/2008/QH12 của Quốc hội về thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường.

Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013; việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013; kế hoạch kiểm toán năm 2014; Báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án, về tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2013 và nghe Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH13 của QH.

UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến về báo cáo kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội và HDND các cấp; Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; việc chuẩn bị kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII và nghe báo cáo về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội đồng liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tại Việt Nam; báo cáo và quyết định biên chế các vụ, đơn vị của Văn phòng Quốc hội./.

Hoàng Yến