![]() |
Sử dụng hiệu quả tài sản công, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Ảnh minh họa |
Những quy định mới không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công, mà còn tạo hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch, giúp khơi thông nguồn lực lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Đánh thức tài sản công bị “ngủ quên”
Tài sản công (bao gồm nhà, đất, máy móc thiết bị, công trình hạ tầng…) là một trong những nguồn lực trọng yếu của quốc gia. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, tại không ít bộ, ngành, địa phương, việc khai thác khối tài sản này còn dàn trải, thiếu trọng tâm, hiệu quả thấp. Nhiều tài sản có giá trị kinh tế cao, nằm tại vị trí “vàng”, nhưng lại bị để hoang, sử dụng sai mục đích hoặc không đem lại giá trị tương xứng. Nguyên nhân được chỉ ra là còn thiếu cơ chế khai thác rõ ràng và linh hoạt.
Công khai, minh bạch trong lựa chọn đối tácNghị định 114/2024/NĐ-CP quy định rõ ràng về công khai, minh bạch trong lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết, cho thuê tài sản công. Các đơn vị phải thực hiện công bố thông tin trên phương tiện truyền thông, cổng thông tin điện tử; đồng thời tuân thủ các quy trình đấu thầu, đấu giá hoặc lựa chọn đối tác phù hợp theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh công bằng và bảo toàn lợi ích của Nhà nước. |
Tình trạng đó đã được chỉ ra trong quá trình tổng kết thi hành Nghị định 151/2017/NĐ-CP. Với mục tiêu khắc phục triệt để các vướng mắc, Chính phủ đã ban hành Nghị định 114/2024/NĐ-CP (Nghị định 114) vào ngày 15/9/2024. Nghị định được coi như “cú hích” mạnh giúp tài sản công chuyển từ trạng thái “ngủ quên” sang “phát huy tiềm lực”.
Cụ thể, Nghị định 114 đã tạo khuôn khổ pháp lý đầy đủ, chặt chẽ và thực tiễn hơn cho việc sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên doanh, liên kết có thời hạn. Đặc biệt, cơ chế khai thác thông qua đấu giá, lựa chọn công khai minh bạch được kỳ vọng sẽ hạn chế tình trạng lãng phí, thất thoát, đồng thời giúp tăng thu cho ngân sách nhà nước mà vẫn đảm bảo nguyên tắc bảo toàn sở hữu nhà nước.
Ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) nhận định, các quy định sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 114 đã bám sát thực tiễn, tháo gỡ đáng kể những “điểm nghẽn” đang tồn tại trong quản lý tài sản công. “Đặc biệt, quy định về sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết đã giúp "cởi trói" cho nhiều đơn vị sự nghiệp công lập vốn từ lâu bị ràng buộc bởi cơ chế cũ kỹ, thiếu linh hoạt”, ông Thịnh nhấn mạnh.
Chuyển từ “giữ để không sai” sang “khai thác để phát triển”
Chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện, Nghị định 114 đã mang lại những tín hiệu tích cực tại nhiều bộ, ngành, địa phương. Nhiều nơi đã chủ động rà soát, phân loại tài sản công có tiềm năng để hình thành danh mục khai thác hiệu quả hơn.
Tại Hà Nội, để triển khai quy định mới về sử dụng tài sản công và khai thác công trình hạ tầng theo Luật Thủ đô sửa đổi, Hội đồng nhân dân thành phố đã ban hành Nghị quyết riêng về sử dụng tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của thành phố vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Thành phố đã cụ thể hóa các nguyên tắc trong sử dụng tài sản công: không làm mất quyền sở hữu, bảo toàn và phát triển vốn, đảm bảo cơ chế thị trường, công khai, minh bạch, có sự kiểm tra, thanh tra chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đặc biệt, nguồn thu từ các hoạt động này được xác định là khoản thu hợp pháp và được đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng theo đúng quy định về cơ chế tài chính – góp phần tăng tính tự chủ, giảm gánh nặng cho ngân sách.
TP. Hồ Chí Minh cũng là một trong những địa phương tiên phong, chủ động tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định 114 để các đơn vị nắm bắt và triển khai đồng bộ, hiệu quả. Thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan, tổ chức khẩn trương hoàn thiện Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công cho phù hợp với quy định mới.
Theo báo cáo từ UBND TP. Hồ Chí Minh, đến đầu năm 2025, toàn thành phố có khoảng 13.000 địa chỉ nhà, đất là tài sản công, trong đó hơn 1.000 địa chỉ đang bị bỏ trống nhiều năm. Các địa chỉ này đang được rà soát và đánh giá lại, trong đó không ít tài sản có tiềm năng thương mại cao, có thể khai thác cho thuê phù hợp với quy định pháp luật, vừa tránh lãng phí vừa góp phần tăng thu, tăng hiệu quả sử dụng.
Những động thái mạnh mẽ này cho thấy quyết tâm của các địa phương trong việc chuyển từ tư duy “giữ để không sai” sang chủ động “khai thác để phát triển” - một cách tiếp cận mới phù hợp với bối cảnh cải cách nền tài chính công và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực nhà nước.
Minh bạch, công khai - điều kiện tiên quyết để phát huy hiệu quả
Không chỉ dừng lại ở việc “cho phép”, Nghị định 114 đã quy định rõ quy trình, nguyên tắc công khai, minh bạch trong lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết, cho thuê tài sản công. Theo đó, các đơn vị có trách nhiệm công bố thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử và thực hiện nghiêm túc các bước đấu giá, lựa chọn đối tác theo quy trình chuẩn.
Song song với đó, Bộ Tài chính hiện đang khẩn trương hoàn thiện các văn bản hướng dẫn chi tiết, làm rõ thêm những nội dung liên quan đến xác định giá trị tài sản, thẩm định phương án sử dụng, quy trình lựa chọn đối tác… để việc triển khai thực tiễn đạt hiệu quả cao, hạn chế rủi ro.
Có thể thấy, việc ban hành và triển khai Nghị định 114 đã mở ra một chương mới trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công: linh hoạt hơn, thực tiễn hơn và hiệu quả hơn. Khi hành lang pháp lý đã rõ ràng, minh bạch, cộng với sự chủ động, quyết liệt từ các địa phương, tài sản công hoàn toàn có thể trở thành một trong những “mũi đột phá” đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng dịch vụ công và cải thiện quản trị nhà nước trong giai đoạn mới.
Nhiều quy định được sửa đổi tại Nghị định số 114Để tạo thuận lợi cho tài sản công khi thực hiện cho thuê, liên doanh, liên kết, Nghị định 114 của Chính phủ đã sửa đổi Điều 42 quy định việc quản lý, sử dụng tài sản gắn liền với đất và giá trị quyền sử dụng đất tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Theo đó, trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai mà tiền thuê đất đã nộp, tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã trả bằng tiền không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước được bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, chủ tịch UBND cấp tỉnh xác nhận, thì được phép sử dụng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và nghị định này. Trường hợp sử dụng giá trị quyền sử dụng đất để góp vốn còn phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai. Đặc biệt, tại Nghị định 114 đã bỏ quy định về nộp tiền thuê đất đối với trường hợp sử dụng tài sản gắn liền với đất vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Thay vào đó, các đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng tài sản công vào các mục đích này phải nộp 1 khoản tiền tối thiểu bằng 2% doanh thu của đơn vị thu được từ hoạt động kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết (ngoài các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật). Riêng đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường; đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nộp tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai không phải nộp khoản tiền quy định này./. |