SINH THÁI

Đại diện đơn vị tổ chức phát biểu tại cuộc họp báo.

Cuộc họp báo và ký kết có sự tham gia của Công ty Masada; Công ty SenseTime – công ty nổi tiếng về trí tuệ nhân tạo và Công ty Dococredit – công ty phần mềm internet Việt Nam. Ba bên đã cùng nhau ký kết “Thỏa thuận hợp tác chiến lược xây dựng hệ sinh thái điều tra tín dụng phân quyền Việt Nam”. Ngoài ra, nhiều đơn vị truyền thông của Việt Nam đã đến tham dự và cùng giao lưu trao đổi với người phụ trách kỹ thuật DCC – ông Cipher về kế hoạch ứng dụng công nghệ tại Đông Nam Á và sự phát triển của thông tin tín dụng tại Việt Nam.

Hệ thống thông tin tín dụng công cộng Việt Nam đã khởi động từ năm 1992, vào năm 2008 đã trở thành đơn vị độc lập trực thuộc ngân hàng trung ương. Các đơn vị thông tin tín dụng tư nhân phần lớn được thành lập sau năm 2005, đồng thời thực hiện chế độ truy cập giấy phép. Tuy đã thực hiện được việc từ không thành có, nhưng sau nhiều năm phát triển, hệ thống thông tin tín dụng vẫn còn rất sơ sài, dữ liệu của ngân hàng thế giới cho thấy tỉ lệ phủ lấp thông tin tín dụng của Việt Nam chưa tới 20%, chỉ có một số ít người dân có thể nhận được dịch vụ tài chính từ các ngân hàng.

Người dân Việt Nam có thói quen chi trả bằng tiền mặt, đây cũng chính là một nguyên nhân lớn dẫn đến dữ liệu thông tin tín dụng không đủ, có nhiều doanh nghiệp khi chi trả lương vẫn sử dụng tiền mặt, dẫn đến ngân hàng không thể nắm được việc lưu thông tiền vốn và tình trạng tài chính cá nhân. Cho dù là khi mua hàng trên mạng, vẫn có tới 85% người mua chọn cách thanh toán khi nhận hàng, vì vậy không thể phân tích được lượng lớn dữ liệu giao dịch của người bán.

Mặt khác, sự cách li tin tức giữa đơn vị thông tin tín dụng, cơ quan đăng ký tài sản dẫn đến vấn đề đánh giá tín dụng không được đáng tin. Ví dụ, người dùng ở tỉnh này sang một tỉnh khác thì không thể chứng minh được tình trạng đứng tên sở hữu tài sản nhà đất, một người dùng có đánh giá tín dụng cao ở tỉnh này có thể khi sang tỉnh khác chỉ số tín dụng vẫn là con số 0; còn những người nợ nần chồng chất, nhiều lần vi phạm hợp đồng khi sang tới một tỉnh khác thì lại có thể làm sạch thông tin tín dụng của mình. Một hệ thống thông tin tín dụng phiến diện, thiếu chuẩn xác rõ ràng không thể phát huy hết tác dụng thưởng phạt của nó./.

Nga Hằng