Thứ trưởng Cao Anh Tuấn: Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cải cách trên mọi mặt công tác Ngành Tài chính từng bước đem lại những cải tiến tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp Đặt lợi ích của doanh nghiệp lên hàng đầu khi xây dựng chính sách hải quan Hoàn thuế tinh bột sắn: Phải đảm bảo có nộp thì mới có hoàn

Củng cố quan hệ giữa cơ quan thuế - hải quan

Năm 2022 là năm thứ 17 Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan với doanh nghiệp. Hội nghị đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ đối tác giữa Bộ Tài chính với cộng đồng doanh nghiệp.

Chia sẻ với báo chí tại hội nghị, ông Đoàn Minh Quân - Trưởng phòng Khối mua hàng, xuất nhập khẩu Công ty Liên doanh TNHH Hino Motors Việt Nam cho rằng, mặc dù chính sách của Nhà nước rất rõ ràng, tuy nhiên trong quá trình vận hành thực tế vẫn còn những phát sinh, những buổi đối thoại như thế này rất tốt để doanh nghiệp trực tiếp gặp gỡ cơ quan quản lý nhà nước trao đổi, tháo gỡ khó khăn.

Đối thoại - kênh giải đáp vướng mắc hiệu quả cho doanh nghiệp
Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp tại hội nghị đối thoại chính sách thuế - hải quan năm 2022. Ảnh: TN

“Cũng thông qua các hội nghị đối thoại, Bộ Tài chính và doanh nghiệp đã cùng nhau thảo luận các cơ chế hợp tác phù hợp, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho cả doanh nghiệp, cơ quan thuế và hải quan. Đặc biệt, hội nghị đối thoại còn là cơ hội để củng cố quan hệ giữa cơ quan thuế - hải quan với cộng đồng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn triển khai các quy định của chính sách pháp luật” - ông Quân nhấn mạnh.

Miễn, giảm thuế, phí, lệ phí hàng trăm nghìn tỷ đồng

Năm 2022, Bộ Tài chính đã chủ động theo dõi sát diễn biến thực tế để nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền, cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp về gia hạn các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Theo Bộ Tài chính, dự kiến thực hiện các giải pháp này trong năm 2022 hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân với giá trị tiền thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí là khoảng 233 nghìn tỷ đồng. Trong đó, số tiền thuế, phí, lệ phí được miễn, giảm khoảng 98 nghìn tỷ đồng; số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 135 nghìn tỷ đồng.

Ông Phan Văn Thông - Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam cho rằng, thời gian qua, Bộ Tài chính nói chung, ngành Thuế, Hải quan nói riêng luôn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hoá phục vụ doanh nghiệp đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong đó, ngành Hải quan đã có nhiều cải cách vượt bậc trong hầu hết mọi lĩnh vực, đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin và số hóa vào việc quản lý và phục vụ doanh nghiệp, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Tổng cục Hải quan đã tích cực đẩy mạnh công tác hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật hải quan, tạo thuận lợi rất lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu gỗ.

Cùng với đó, cán bộ thuế, hải quan luôn có tinh thần phục vụ cầu thị, làm việc thân thiện và rất hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thể hiện rõ nhất qua các ngày lễ lớn, ngày doanh nghiệp Việt Nam, thường niên tổ chức gặp gỡ đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Những hành động đó của cơ quan thuế, hải quan tạo cho doanh nghiệp cảm thấy rất thân thiện và hạnh phúc như có người đồng hành.

“Cơ quan Hải quan đã đổi mới phương pháp tuyên tuyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, xây dựng kế hoạch tuyên truyền sát với vấn đề doanh nghiệp quan tâm nhằm đưa công tác phổ biến và hỗ trợ pháp luật trong lĩnh vực hải quan đạt hiệu quả tối đa. Kết quả trên không chỉ giảm bớt sự chồng chéo trong giải quyết quy trình, thủ tục mà còn mang lại những cải tiến tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp trong các quy trình thủ tục, chính sách” - ông Thông nhấn mạnh.

Giải đáp, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp

Theo ông Phạm Vũ Hà - Tổng thư ký Hiệp hội Sắn Việt Nam, dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, doanh nghiệp, chính sách thuế và hải quan đã cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước để hỗ trợ các doanh nghiệp sớm được hồi phục sau đại dịch. Nhiều chính sách giảm, giãn, gia hạn thuế, phí…, đã hướng tới mục đích hỗ trợ thêm nguồn lực tài chính, giảm giá thành đầu vào và đầu ra cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Các gói hỗ trợ từ phía Chính phủ, Bộ Tài chính dành cho doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, đã và đang hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp và người dân.

Đối thoại - kênh giải đáp vướng mắc hiệu quả cho doanh nghiệp
Đại diện doanh nghiệp đặt câu hỏi tại hội nghị đối thoại chính sách thuế - hải quan. Ảnh: TN

Thời gian qua, chính sách có nhiều thay đổi để phù hợp với thực tiễn, thủ tục thuế và hải quan cũng có nhiều thay đổi, đa dạng với nhiều loại hình, nên không tránh khỏi những vướng mắc phát sinh có thể ảnh hưởng đến thời gian thông quan và nộp thuế của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cũng như doanh nghiệp được hoàn thuế. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cán bộ thuế, hải quan đã rất nỗ lực giải đáp, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, ngành Thuế và Hải quan thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại, thông qua các kênh đối thoại, cơ quan thuế và hải quan luôn giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi trong thực hiện thủ tục thuế, hải quan, bảo đảm việc tuân thủ chính sách, pháp luật của doanh nghiệp đúng theo quy định của pháp luật.

Triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ về thuế

Chia sẻ tại Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho rằng, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2022, nhưng nhờ triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ của cơ quan thuế - hải quan, cùng với sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, kết quả thu ngân sách nhà nước đạt những kết quả hết sức tích cực. Lũy kế 10 tháng năm 2022 đạt 107,2% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả trên cho thấy, nguồn thu từ thuế, phí ngày càng bền vững và đảm bảo cho đầu tư phát triển, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng.