Ông Lê Văn Thời trực tiếp tham gia giao gạo cho đồng bào.

Ông Lê Văn Thời trực tiếp tham gia giao gạo cho đồng bào. Ảnh: HS

Đến những nơi này mới thực sự thấm thía những khó khăn, thiếu thốn của người dân, cũng như cảm nhận một cách sâu sắc ý nghĩa từ những hạt gạo của Chính phủ với người dân dịp năm hết tết đến.

Không để người dân nghèo thiếu đói

Yên Bái là một tỉnh miền núi, có nhiều huyện vùng sâu, vùng cao đặc biệt khó khăn. Mùa đông năm nay trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết. Rét đậm rét hại kéo dài, băng giá và sương muối xuất hiện nhiều nơi như đỉnh đèo Khau Phạ, đỉnh Kháu Nha thuộc huyện Mù Cang Chải và một số khu vực núi cao khác của tỉnh, gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. Khí hậu khắc nghiệt làm cái nghèo lại càng nghèo thêm, cuộc sống của người dân vốn vất vả, thiếu thốn trăm bề.

Trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục DTNN) nhanh chóng đưa gạo đến cho bà con. 6 trên 9 huyện của tỉnh Yên Bái (huyện Văn Yên, Lục Yên, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ, Văn Chấn và Lục Yên) đã kịp thời được nhận hơn 414 tấn gạo hỗ trợ của Chính phủ trong dịp tết nguyên đán Mậu Tuất này. Riêng huyện Văn Yên có hơn 7.600 hộ nghèo được hỗ trợ hơn 81 tấn gạo.

Xã Yên Hưng, Huyện Văn Yên là điểm đến đầu tiên của đoàn công tác. Vừa bước xuống xe, cái lạnh thấu xương xuyên qua những lớp áo dày khiến mọi người trong đoàn công tác tưởng như cơ thể mình đông cứng. Xoa hai bàn tay vào nhau, cả đoàn công tác nhanh chóng chuyển từng bao gạo xuống xe. Rất đông các cụ già, em nhỏ đã tập trung chờ nhận gạo. Cái lạnh tê tái ngoài trời khiến ai nấy co ro, nhưng trong mắt tất cả đều ánh lên niềm vui mừng, hạnh phúc.

Mặc dù đã được báo trước thời gian, nhưng bà Đinh Thị Tự vẫn đến trụ sở ủy ban từ rất sớm. Năm nay đã 80 tuổi nhưng phong thái bà vẫn rất nhanh nhẹn. Được nhận gạo hỗ trợ ăn Tết, bà không giấu được niềm xúc động, bà nói: “Số gạo này đủ cho tôi ăn qua mùa giáp hạt”.

Cũng ở ngưỡng tuổi xưa nay hiếm, bà Nguyễn Thị Dự bảo: “Với người nghèo, tết là nỗi lo. Nhưng những năm gần đây, gia đình tôi không bị nỗi lo ấy đeo bám vì đã có sự hỗ trợ của Nhà nước”.

Ông Đinh Văn Bằng cũng cho biết, hôm nay ông dậy sớm hơn mọi ngày bởi được biết sáng nay gạo hỗ trợ tết của Chính phủ đã về đến bản để phát cho người nghèo. Ông Bằng kể: “Nhà chỉ còn hai ông bà già, trông chờ vào 1 sào ruộng, nhưng do bị ảnh hưởng của thời tiết nên năng suất lúa vụ mùa vừa qua kém. 10 ngày nay, trong nhà không còn gạo ăn, anh em họ hàng cũng không dư dật nhiều để có thể giúp đỡ. Nhà nước cho gạo, giúp gia đình tôi có những ngày tết được ấm bụng, tôi mừng lắm…”.

Trong cái lạnh tái tê của miền sơn cước, mọi người trong đoàn công tác không khỏi xúc động khi chứng kiến niềm vui của người dân được nhận gạo. Hòa cùng niềm vui của đồng bào, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Lê Văn Thời đã tự tay bê từng bao gạo trao tận tay bà con. Ông tâm tình: “Vất vả của chúng tôi nào có thấm thía so với khó khăn của bà con”.

Kiểm tra chặt chẽ chất lượng gạo hỗ trợ

Để kiểm tra kỹ hơn về chất lượng gạo giao cho đồng bào, ông Thời đã cùng cán bộ UBND xã và UBND huyện đến trực tiếp tại một số nhà dân. Mọi người trong đoàn công tác đã không giấu được xúc động khi đến gia đình chị Lan. Chồng chị bị sốt xuất huyết không có khả năng lao động, trong khi bố mẹ già đều bị ốm nặng, hai con còn quá nhỏ, cả gia đình có 6 nhân khẩu đều trông chờ vào chị.

Tôi nhớ mãi nét rạng ngời trên khuôn mặt của chị Lan khi đong những bơ gạo vào xoong. Vừa vo gạo, đặt lên bếp củi hồng, vừa vui vẻ trò chuyện cùng các anh chị trong đoàn công tác. Chị chia sẻ: “Những ngày khó khăn thế này, nhận được sự hỗ trợ quan tâm, em vui lắm. Em không biết nói gì hơn, em cảm ơn các anh, các chị cán bộ, cảm ơn Đảng, ơn Chính phủ nhiều lắm!”.

Nghe những lời tâm can của đồng bào, nếm cái vị rét buốt của khí hậu vùng cao trong mùa đông lịch sử này, chúng tôi lại càng trân trọng hơn công việc của các anh, các chị cán bộ ngành Dự trữ. Xuân đang đến gần với mọi nhà mà các anh, các chị vẫn miệt mài, không quản ngại vất vả đưa niềm vui, no ấm đến với đồng bào.

Ông Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết: “Công tác kiểm tra gạo DTQG hỗ trợ tết của Chính phủ rất chặt chẽ. Ngay khi nhận được quyết định, chúng tôi đã thành lập ban tiếp nhận, quản lý, gạo hỗ trợ cho nhân dân. Gạo DTQG đến với người dân lúc này đã kịp thời động viên, giúp nhân dân vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định đời sống, phát triển sản xuất…”.

Theo đề nghị của UBND các tỉnh, Bộ Tài chính đã tổng hợp báo cáo của 18 tỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ cho trên 836.000 nhân khẩu với số lượng gạo trên 12.500 tấn. Đến nay Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 17 tỉnh, chỉ đạo cho cục dự trữ các khu vực thực hiện vận chuyển đến tận các địa phương đảm
bảo xong trước ngày 23 tết này phải có gạo. Số gạo còn lại chúng tôi đang chờ Thủ tướng Chính phủ có quyết định và sẽ chỉ đạo cho các cục dự trữ nhà nước khu vực giao cho bà con được hỗ trợ trước ngày 27 tết, đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng.

ÔNG LÊ VĂN THỜI - PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC DTNN

Hồng Sâm - Hạnh Thảo