Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện tại, khuôn khổ pháp lý về điều kiện cấp phép của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài (bao gồm quy định về điều kiện đối với chủ sở hữu của TCTD là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, cổ đông sáng lập, thành viên sáng lập và điều kiện cấp Giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô…) được quy định tại các thông tư có liên quan của NHNN.

Xây dựng nghị định quy định điều kiện cấp phép của tổ chức tín dụng
Xây dựng nghị định quy định điều kiện cấp phép của tổ chức tín dụng. Ảnh: T.L
Xây dựng các quy định mới về nhân sự tại các ngân hàng thương mại Lấy ý kiến về thông tư quy định kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Đến hết năm 2023, NHNN đã tiếp nhận và đang xử lý: (i) 2 hồ sơ thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài và (ii) 14 hồ sơ đề nghị cấp phép thành lập mới chi nhánh ngân hàng nước ngoài của các TCTD nước ngoài.

Trên yêu cầu thực tiễn hiện nay, NHNN cho biết, việc xây dựng nghị định đảm bảo phù hợp với quy định tại Luật Các TCTD năm 2024, Luật Đầu tư 2020, Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật 2015 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan là rất cần thiết.

Quan điểm xây dựng chính sách bám sát chủ trương, định hướng, chính sách của Chính phủ, Quốc hội đã quy định trong quá trình xây dựng Luật Các TCTD năm 2024.

Văn bản cũng được xây dựng trên cơ sở tham khảo và kế thừa có chọn lọc các quy định hiện hành, các kinh nghiệm quốc tế; bảo đảm tính thống nhất của dự thảo nghị định với các quy định hiện hành.

Nội dung được định hướng rõ ràng, cụ thể, chi tiết và khả thi; chỉ quy định nội dung do Luật Các TCTD năm 2024 giao Chính phủ quy định chi tiết, không quy định nội dung mới, không phát sinh thủ tục hành chính mới, đơn giản hóa hồ sơ, biểu mẫu để thuận lợi trong quá trình triển khai, thực thi các thủ tục hành chính./.