TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công quý II tăng mạnh TP. Hồ Chí Minh cần giải ngân đạt 55.430 tỷ đồng trong 2 năm 2024 và 2025 TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công trong xây dựng cơ bản tăng hơn 45% TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi mới đạt hơn 22%
Giải ngân chưa đạt 30%, TP. Hồ Chí Minh gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Kết quả phụ thuộc lớn vào đường Vành đai 3

Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM), tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2023, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công tại thành phố mới đạt 19.135 tỷ đồng (đạt 28%). Mức giải ngân này, thậm chí còn chưa đạt mục tiêu mà thành phố đề ra đến hết tháng 6 phải đạt 35%.

Sau khi có dấu hiệu khởi sắc trong quý II nhờ dự án đường Vành đai 3, đến tháng 7/2023, tình hình giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM có phần chững lại. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM tăng cao trong quý II được xác định là do dự án đường Vành đai 3. Đây cũng là dự án giải ngân được số vốn lớn nhất từ đầu năm tính đến hết tháng 6/2023. Hiện TP.HCM đã chi 9.401 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án này.

Ông Lê Trương Hải Hiếu - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM cho biết, kết quả giám sát chuyên đề giữa năm của HĐND thành phố cho thấy, mặc dù TP.HCM đã tập trung bố trí vốn cho các dự án, nhưng nhiều dự án lại không có đủ điều kiện triển khai nên không giải ngân được. Còn Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cho rằng, nguyên nhân của việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công là do bồi thường giải phóng mặt bằng chậm, khiến hầu hết dự án chậm tiến độ, tại các quận huyện là chủ yếu.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) TP.HCM, rất nhiều dự án hạ tầng, giao thông lớn hiện có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 10%. Trong khi đó, hàng tháng, hàng quý, KBNN thành phố đều gửi văn bản tới các chủ đầu tư để đôn đốc chủ đầu tư gửi hồ sơ dự án.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm, theo quy chế làm việc mà UBND TP.HCM đã thông qua thì trong 4 ngày làm việc kể từ ngày nghiệm thu, chủ đầu tư phải hoàn tất hồ sơ gửi đến KBNN. Hiện tất cả hồ sơ được gửi tới KBNN đều giải quyết đúng hạn 100%, song, văn bản đôn đốc gửi đi, mà hồ sơ gửi đến KBNN lại rất ít.

Không để chậm trễ kéo dài

Mới đây, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội đầu tháng 8/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu, các dự án đến hết tháng 7 chưa giải ngân được vốn đầu tư công do nguyên nhân chủ quan sẽ xử lý trách nhiệm cá nhân; đồng thời, xem xét điều chuyển, bố trí lại nguồn vốn theo quy định.

Báo cáo tiến độ giải ngân hàng tháng

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm thống kê, tổng hợp tất cả các kết luận chỉ đạo của Thường trực UBND thành phố; chủ trì chủ động phối hợp, theo dõi, cập nhật, tổng hợp và báo cáo kết quả các đơn vị thực hiện các chỉ đạo và đề xuất chỉ đạo tại các buổi họp giao ban đầu tư công hàng tháng.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức khẩn trương, nghiêm túc thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của UBND thành phố về công tác đầu tư công; thủ trưởng các sở, ban ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức; thủ trưởng các đơn vị làm chủ đầu tư các dự án phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị khẩn trương hoàn thành đúng kế hoạch, thời gian.

“Người đứng đầu các địa phương, đơn vị phải xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của mình; hàng tuần họp giao ban kiểm tra tiến độ và chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn bồi thường và tiến độ thực hiện chung của các dự án. Đồng thời, rà soát, xây dựng các giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục đầu tư, xây dựng, giải ngân, thanh quyết toán và giải quyết các khó khăn vướng mắc” – ông Mãi nhấn mạnh.

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, từ giờ đến cuối năm 2023, các tổ công tác chuyên đề về giải ngân vốn đầu tư công cũng phải quyết liệt đeo bám, theo dõi thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án, tiến độ giải ngân nhằm đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch đã xây dựng. Bên cạnh đó, chủ động, kịp thời phối hợp trong tham mưu, đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về giải ngân vốn đầu tư công của đơn vị.

Chủ tịch UBND thành phố giao Tổ công tác rà soát, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công các dự án được giao vốn bồi thường trên địa bàn TP.HCM; theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện của các dự án này và kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng thi công và giải ngân vốn đúng kế hoạch...

Đối với các dự án được giao vốn năm 2023 trên 50 tỷ đồng, đề nghị của chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân 7 tháng đầu năm 2023 dưới 15% khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, đôn đốc các phòng ban, đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với sở, ngành, các địa phương và nhà thầu giải quyết tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ giải ngân đã cam kết./.