trang 14

Hiện các doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm 4,7% thị phần môi giới bảo hiểm.

Hiện nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của DN môi giới, đặc biệt là DN trong nước, kỳ vọng sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tổng phí BH thu xếp qua môi giới đạt hơn 7.200 tỷ đồng

Báo cáo số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH), Bộ Tài chính cho thấy, kết thúc năm 2016 tổng phí BH thu xếp qua môi giới BH ước đạt 7.208 tỷ đồng, trong đó doanh thu môi giới BH gốc ước đạt 4.261 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ, môi giới tái BH ước đạt 2.947 tỷ đồng, giảm 17,8% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, trong năm 2016, các quy định pháp lý điều chỉnh hoạt động môi giới BH tiếp tục được rà soát, hoàn thiện. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh BH và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh BH, trong đó đã có những quy định cụ thể cho hoạt động môi giới BH như: Điều kiện và hồ sơ thành lập DNMGBH được quy định chi tiết, tạo điều kiện phát triển số lượng DNMGBH tham gia thị trường, đồng thời đảm bảo chất lượng của DNMGBH được thành lập. Quy định này đã có tác động tích cực qua việc năm 2016 có thêm 1 DNMGBH được cấp phép thành lập và hoạt động.

Công tác quản lý, giám sát cũng được tăng cường, theo đó, cơ quan quản lý BH đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm trong quá trình hoạt động của DNMGBH như mức vốn chủ sở hữu; tiêu chuẩn người quản trị điều hành; tư vấn không đúng mức khấu trừ, biểu phí sản phẩm BH cháy nổ bắt buộc…, góp phần giúp DN phát triển lành mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thị trường vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Các DNMGBH mới chỉ tập trung thu xếp trong lĩnh vực BH phi nhân thọ và BH sức khỏe, chưa phát sinh đáng kể đối với lĩnh vực BH nhân thọ. Phí bảo hiểm thu xếp qua môi giới vẫn chiếm tỷ lệ khiêm tốn so với doanh thu phí BH lĩnh vực phi nhân thọ nói riêng và toàn thị trường nói chung.

Bên cạnh đó, năng lực, hiệu quả hoạt động và thị phần giữa khối DNMGBH trong nước và khối DNMGBH đầu tư nước ngoài có sự chênh lệch lớn. Cụ thể khối các DN đầu tư nước ngoài gồm 5 DN chiếm thị phần đến 95,3% thị phần, trong khi đó khối các DN trong nước gồm 6 DN theo hình thức công ty cổ phần chỉ chiếm 4,7%.

Lý giải về nguyên nhân này, đại diện các DNMGBH cho rằng, khách hàng của DNMGBH đầu tư nước ngoài chủ yếu là các tổ chức, DN đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trong khi đó khách hàng của các DNMGBH trong nước lại chủ yếu là tổ chức, DN trong nước. Theo đó, năm 2016, tiến độ một số dự án trong nước chậm, ảnh hưởng đến nhu cầu mua BH của tổ chức kinh tế.

Ngoài ra, các DNMGBH vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng hoạt động của mình mới chỉ thực hiện môi giới BH truyền thống, chưa tập trung triển khai dịch vụ tư vấn đánh giá rủi ro, tư vấn về BH cho khách hàng có nhu cầu,… vì vậy hiệu quả kinh doanh vẫn còn khiêm tốn.

Nhiều giải pháp phát triển thị trường môi giới bảo hiểm

Năm 2017, thị trường môi giới BH đặt mục tiêu doanh thu phí BH thu xếp qua môi giới BH ước 7.740 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ, hoa hồng môi giới BH dự kiến 653 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ.

Để hoàn thành kế hoạch đề ra cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của DNMGBH, cơ quan quản lý BH cho biết sẽ tăng cường phổ biến, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho DNMGBH đối với các quy định pháp luật về môi giới BH nói riêng và liên quan đến lĩnh vực kinh doanh BH nói chung.

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động môi giới BH; tổ chức làm việc với DNMGBH để nắm bắt kịp thời tình hình kinh doanh, tình hình triển khai các quy định pháp luật, chấn chỉnh hoặc xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời nghiên cứu thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực kinh doanh cho các DNMGBH, đặc biệt là các doanh nghiệp trong nước, như: Tổ chức các hội thảo để các tổ chức quốc tế, DNMGBH nước ngoài chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động môi giới BH, đặc biệt là hoạt động môi giới tái BH cho các DNMGBH đang hoạt động trên thị trường; tổ chức các diễn đàn nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các DNMGBH trong và ngoài nước, giữa DNMGBH và DNBH, tạo điều kiện để các DNMGBH nâng cao năng lực hoạt động; tìm hiểu nhu cầu nguồn nhân lực của DNMGBH để có thể định hướng xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp...

Về phía DNBH, Cục QLBH cũng đề nghị các DNMGBH tiếp tục phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách và kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường BH nói chung và lĩnh vực môi giới BH nói riêng.

Ngoài ra, các DNMGBH cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ; mở rộng quy mô hoạt động môi giới BH, đa dạng hóa nghiệp vụ BH và khách hàng tham gia BH qua môi giới; nghiên cứu mở rộng hoạt động môi giới BH sang các thị trường phi truyền thống như bán lẻ, liên kết, thương mại điện tử, tư vấn quản trị rủi ro…; tăng cường phân phối các sản phẩm BH nhân thọ, hưu trí và mở rộng địa bàn hoạt động ra các địa phương..., nhằm tăng trưởng doanh thu, thị phần, sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tổng tài sản của các DNMGBH tại thời điểm 31/12/2016 ước đạt 689 tỷ đồng, tăng 8% so cùng thời điểm năm 2015. Trong đó khối DN đầu tư nước ngoài là 599 tỷ đồng (chiếm 86,9%), khối các DN trong nước là 90 tỷ đồng (chiếm 13,1%).

Hồng Chi