Kho bạc Nhà nước (KBNN) An Giang vừa tổ chức sơ kết công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) với các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo từ KBNN An Giang cho biết, với việc phối hợp thu NSNN với 15 chi nhánh của 13 hệ thống NHTM trên địa bàn tỉnh, đến nay toàn tỉnh An Giang đã có 85 điểm thu ngân sách từ tỉnh đến huyện. Hầu hết các NHTM thực hiện theo cam kết về cơ sở vật chất, trang thiết bị; chỉ đạo, quán triệt nhân viên nghiệp vụ tiếp đón tận tình, hướng dẫn chu đáo, tạo thiện cảm và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người nộp thuế…

Kho bạc Nhà nước An Giang phối hợp thu ngân sách hiệu quả
Công tác phối hợp thu ngân sách trên địa bàn tỉnh An Giang đã giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cho đối tượng nộp thuế. Ảnh minh họa: H.T

Ông Nguyễn Văn Tiến – Phó Giám đốc KBNN An Giang cho biết, với các điểm thu ngân sách này, quy trình thủ tục nộp thuế được đơn giản hóa, giảm thiểu thời gian. Theo đó, người nộp thuế có thể nộp tiền tại nhiều địa điểm khác nhau, nơi có trụ sở chi nhánh, điểm giao dịch của NHTM hoặc nộp thuế điện tử vào ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ hành chính.

Cơ quan quản lý thu (tài chính, thuế, hải quan) không cần nhập dữ liệu thu, vẫn có thể nhận đầy đủ, chính xác dữ liệu điện tử về thu trong ngày từ cơ quan KBNN truyền sang. Đồng thời, công chức KBNN giảm áp lực đáng kể, nhất là trong giai đoạn cao điểm, số lượng doanh nghiệp, người dân thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhiều.

Tuy nhiên, cũng theo KBNN An Giang, bên cạnh những thuận lợi mang lại cho người nộp thuế và cơ quan thu, việc phối hợp thu NSNN trên địa bàn tỉnh cũng đang gặp phải một số khó khăn. Cụ thể là quyết định xử phạt vi phạm hành chính do các cơ quan ban hành. Hiện trên địa bàn tỉnh chỉ có một số ít cơ quan ghi “địa điểm nộp” tại NHTM nhận phối hợp thu, còn phần lớn vẫn ghi nộp tại KBNN. Vì vậy, KBNN phải hướng dẫn người nộp đến NHTM gần nhất.

Bên cạnh đó, trong các thông báo thu, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhiều khi số tiền bằng số và bằng chữ không khớp, thiếu dấu cơ quan ban hành quyết định đã gây khó cho ngân hàng và người nộp tiền. Ngoài ra là việc thiếu thông tin, sai tài khoản chứng từ nộp thuế điện tử, chứng từ thu, KBNN phải thực hiện nhiều giao dịch tra soát, dẫn đến chậm trễ…

Để nâng cao hiệu quả phối hợp, KBNN An Giang đang tiếp tục đề nghị các NHTM ngoài việc phối hợp xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện, cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tạo thuận lợi phục vụ khách hàng hơn nữa. Các cơ quan quản lý thu, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đẩy mạnh tuyên truyền, cần đưa vào thông tin “địa điểm nộp” tại điểm thu các chi nhánh NHTM phối hợp KBNN, để người dân lựa chọn địa điểm nộp tiền thuận lợi.

Để nâng cao hiệu quả phối hợp thu NSNN, KBNN An Giang đang tiếp tục đề nghị các NHTM ngoài việc phối hợp xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện, cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tạo thuận lợi phục vụ khách hàng hơn nữa. Các cơ quan quản lý thu, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đẩy mạnh tuyên truyền, cần đưa vào thông tin “địa điểm nộp” tại điểm thu các chi nhánh NHTM phối hợp KBNN, để người dân lựa chọn địa điểm nộp tiền thuận lợi.