Kho bạc Nhà nước thực hiện giám sát từ xa: Hồ sơ quá hạn đã giảm mạnh

Các đơn vị tích cực vào cuộc

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và trên cơ sở nguồn dữ liệu tập trung, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã thực hiện giám sát từ xa việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đảm bảo không muộn hơn 8 giờ làm việc; giám sát hồ sơ thanh toán qua DVCTT bị trả lại nhiều lần; giám sát hồ sơ quá hạn xử lý theo quy định.

Để thực hiện tốt nghiệp vụ này, KBNN Đắk Lắk đã chú trọng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi (KSC) và thường xuyên cập nhật, hệ thống hóa các văn bản, chế độ, chính sách, nhất là các văn bản mới, có tính chất liên ngành, có mối liên hệ điều chỉnh nghiệp vụ liên quan để các công chức nghiên cứu thực hiện.

Ông Nguyễn Công Điều - Giám đốc KBNN Đắk Lắk cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách nhà nước (NSNN) có dịp tiếp cận, trao đổi nghiệp vụ và kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc khi giao dịch, thanh toán, KBNN Đắk Lắk đã tổ chức hội nghị khách hàng tại văn phòng KBNN tỉnh và các KBNN huyện trực thuộc để hướng dẫn, thống nhất cách xử lý nghiệp vụ cũng như phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả khi gửi - nhận hồ sơ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến KBNN.

“Hội nghị khách hàng không chỉ giải quyết tốt điểm nghẽn về nghiệp vụ, mà còn tạo môi trường giao dịch thân thiện, thu hẹp khoảng cách, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, cởi mở và sự cảm thông, từ đó đáp ứng được yêu cầu về giao dịch nhanh hơn, chất lượng hơn cho khách hàng giao dịch” - ông Điều cho biết.

Tính từ tháng 3/2022 đến nay, các đơn vị KBNN trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 513.506 hồ sơ, chứng từ kiểm soát chi và thực hiện thanh toán thông qua DVCTT, trong đó hồ sơ giao dịch trước hạn và đúng hạn là 505.568 hồ sơ, hồ sơ giao dịch quá hạn là 7.938 hồ sơ. Như vậy, hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn chiếm 98,45% và hồ sơ quá hạn chỉ còn chiếm 1,55%.

Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng

Kho bạc Nhà nước (KBNN) yêu cầu giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố chủ động quyết định tần suất giám sát tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước tại các đơn vị thuộc và trực thuộc phù hợp với thực tế và yêu cầu quản lý. Hiện nay, KBNN cũng đang thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng.

Tại KBNN Thái Nguyên, đến tháng 3/2023 đã không còn phát sinh hồ sơ bị từ chối nhiều lần (từ 4 lần đến trên 10 lần); số lượng hồ sơ từ chối 3 lần giảm 97,2%; số lượng hồ sơ từ chối 2 lần giảm 94%.

Đặc biệt, theo báo cáo từ các đơn vị KBNN, qua việc thực hiện giám sát từ xa, ngoài việc các hồ sơ quá hạn giảm mạnh, ý thức, kỷ cương, kỷ luật trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong công tác KSC NSNN đã được cải thiện đáng kể. Ý thức, trách nhiệm, tinh thần tự nghiên cứu, học hỏi của đội ngũ công chức KBNN đã được nâng lên rõ rệt, qua đó đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao từ phía khách hàng giao dịch.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát từ xa

Với các kết quả đã đạt được của công tác giám sát từ xa, ngày 24/2/2023, KBNN tiếp tục ban hành Công văn số 1010/KBNN-TTKT về đẩy mạnh hoạt động giám sát từ xa việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong công tác kiểm soát chi NSNN.

Với việc vừa đảm bảo kiểm soát, chi trả ngân sách kịp thời, đúng thời gian quy định, vừa đảm bảo hài lòng khách hàng là một áp lực rất lớn đối với từng cán bộ làm công tác KSC hiện nay. Đơn cử như tại KBNN Đắk Lắk, ông Nguyễn Công Điều cho biết, bình quân một ngày đơn vị đã thực hiện kiểm soát, thanh toán gần 1.700 hồ sơ. Theo đó, cứ mỗi phút, công chức kho bạc đã hoàn thành công tác kiểm soát, thanh toán khoảng 4 hồ sơ do các đơn vị giao dịch gửi qua DVCTT. Điều này cho thấy sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của đội ngũ công chức làm công tác kiểm soát, thanh toán, thể hiện được trình độ, năng lực về chuyên môn nghiệp vụ và độ am hiểu về công nghệ để giao dịch trên môi trường mạng.

Do đó, để tiếp tục thực hiện thành công nghiệp vụ giám sát từ xa toàn bộ quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ, chứng từ KSC, ông Điều cho biết, ngoài việc tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, KBNN Đắk Lắk đã yêu cầu từng giao dịch viên tăng cường mối quan hệ phối hợp, hướng dẫn khách hàng, nhất là các đơn vị cấp xã, phường về nghiệp vụ kiểm soát, hạch toán kế toán và thanh toán cũng như cách thức nhận - gửi hồ sơ, chứng từ, kể cả nghiệp vụ xử lý sai lầm qua dịch vụ công. Đồng thời thông báo kịp thời đến các đơn vị giao dịch cập nhật, nâng cấp chương trình dịch vụ công nhằm hạn chế tối đa việc từ chối nhiều lần, thanh toán trùng hoặc tồn tại hồ sơ quá hạn xử lý.

Còn tại KBNN Thái Nguyên, đơn vị cũng đang yêu cầu các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện nghiêm túc, đúng quy định Luật NSNN năm 2015 và các văn bản hướng dẫn hiện hành để giảm bớt các sai sót về tiêu chuẩn, định mức… tránh việc hồ sơ bị trả lại nhiều lần dẫn đến quá hạn. Đồng thời, đơn vị cũng yêu cầu cơ quan tài chính cần kịp thời nhập phần dự toán bổ sung, điều chỉnh và hệ thống Tabmis cho các đơn vị sử dụng ngân sách, tránh dồn khối lượng công việc phát sinh vào những tháng cuối năm gây ra rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện dự toán năm của đơn vị cũng như việc kiểm soát thanh toán của kho bạc./.