Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia lĩnh vực thuế của EY và Câu lạc bộ CFO, các chuyên gia đã chia sẻ về xu thế số hóa nền kinh tế, trong bối cảnh toàn cầu hóa đang tạo ra nhiều dạng mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là những mô hình trong đó công nghệ số đóng vai trò quan trọng và có ảnh hưởng sâu sắc.

Nắm bắt các xu hướng kinh doanh mới và mối liên quan đến chính sách thuế
Hội thảo về các xu hướng kinh doanh mới và mối liên quan đến chính sách thuế. Ảnh: C.T
Chính phủ sẽ trình Quốc hội các chính sách liên quan thuế tối thiểu toàn cầu Bộ Tài chính không ban hành quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh mới

Theo đó, hoạt động mở rộng đầu tư, dịch chuyển đầu tư ra nước ngoài của các tập đoàn đa quốc gia vẫn đang diễn ra sôi nổi, cùng lúc với việc xuất hiện ngày càng phổ biến các loại hình giao dịch kinh tế mới như ­thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

Trước những diễn biến mới, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và Bộ trưởng Tài chính các nước đã kêu gọi các quốc gia xây dựng các kế hoạch hành động, các chính sách thuế mới, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia nhằm chống thất thu thuế.

Cụ thể, rất nhiều quốc gia trên thế giới đang xây dựng các chính sách theo Chương trình chống xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển lợi nhuận (BEPS) 2.0 của OECD như thuế tối thiểu toàn cầu theo các quy tắc của Trụ cột 2; hay các quy tắc đối với các hoạt động dịch vụ xuyên biên giới, trong đó có hoạt động kinh doanh dựa trên nền tảng số theo Trụ cột 1.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, tỷ trọng kinh tế số trên GDP của Việt Nam năm 2022 ước tính khoảng 14%. Việt Nam đứng thứ 5 trong số 37 quốc gia châu Á về độ mở của nền kinh tế, theo Fitch Solutions.

Với những đặc điểm như vậy, Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế của thế giới và buộc phải xây dựng những chính sách mới, trong đó có các chính sách về thuế, một cách phù hợp và hiệu quả.

Bà Hương Vũ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn EY Việt Nam cho hay:

Giám đốc tài chính đóng có vai trò rất quan trọng trong việc xác lập và thực thi các chiến lược về thuế để đảm bảo các giao dịch và các kế hoạch kinh doanh được thực hiện với hiệu quả tối ưu về thuế. Họ cần chủ động trong việc tiếp nhận thông tin, kiến thức mới và cập nhật thường xuyên về những thay đổi trong chính sách thuế và hải quan quốc tế và trong nước để có những xem xét kỹ lưỡng trước khi xác lập và thực thi các mô hình giao dịch.