Cảnh báo tình trạng thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Theo Công an TP. Hà Nội, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi.

Sập bẫy lừa đảo thuê, mua tài khoản ngân hàng, "cướp" tiền đặt cọc mua ô tô
Sập bẫy lừa đảo thuê, mua tài khoản ngân hàng, "cướp" tiền đặt cọc mua ô tô. Ảnh minh hoạ

Nếu phát hiện bất kỳ hoạt động mua, bán tài khoản ngân hàng nào, công dân cần báo ngay lập tức với cơ quan công an để xử lý, giải quyết. Đồng thời tìm hiểu về các rủi ro và hậu quả pháp lý liên quan đến việc "cho thuê" và "bán" tài khoản ngân hàng để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm.

Thủ đoạn của các đối tượng thường đăng tải thông tin trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội về việc thuê, mua tài khoản ngân hàng hoặc tiếp cận với những người lao động có thu nhập thấp, người thiếu hiểu biết về pháp luật hoặc sinh viên các trường cao đẳng, đại học nhờ thuê mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền công với giá từ 500.000 - 1 triệu đồng.

Sau khi mở tài khoản, chủ tài khoản phải bàn giao thông tin đăng nhập Internet Banking, sim điện thoại đăng ký tài khoản, thẻ ngân hàng… cho đối tượng. Đối tượng sẽ sử dụng các tài khoản ngân hàng này vào các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý và cẩn trọng trong việc quản lý thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của mình, tránh việc tiếp tay cho tội phạm hoặc liên đới đến các hành vi vi phạm pháp luật. Cần có những biện pháp đảm bảo an toàn thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng; nói không với mọi lời đề nghị "cho thuê" hoặc "bán" tài khoản ngân hàng để hưởng lợi ích tài chính.

Cục An toàn thông tin cũng lưu ý, trong nhiều trường hợp, chủ tài khoản có thể bị coi là đồng phạm với đối tượng hoặc sẽ bị xử lý về "Tội thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng" quy định tại Điều 291 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Chiếm quyền sử dụng Facebook lừa bán ô tô

Vào trung tuần tháng 4/2024, Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn (cùng sinh năm 1993, trú tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chiếm đoạt quyền sử dụng Facebook, sử dụng hình ảnh các xe ô tô cũ trên mạng để đăng quảng cáo bán với giá rẻ lừa tiền đặt cọc.

Sập bẫy lừa đảo thuê, mua tài khoản ngân hàng, "cướp" tiền đặt cọc mua ô tô

Chiếm quyền sử dụng Facebook lừa bán ô tô. Ảnh: minh hoạ

Trước đó, Công an huyện Lộc Bình phát hiện từ khoảng tháng 11/2023, trên mạng xã hội Facebook có tài khoản "Lô Quyết Tiến", hình nền là ảnh "CTY ô tô Quyết Tiến", có địa chỉ số 29, TDP số 1, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, số điện thoại liên hệ 0911.731.129, chuyên mua bán trao đổi ô tô đã qua sử dụng. Tuy nhiên, thực tế tại thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình không có salon ô tô nào có tên và địa chỉ như trên.

Trên tài khoản facebook "Lô Quyết Tiến" đăng tải nhiều bài viết, video quảng cáo bán các loại xe ô tô cũ với giá thành rẻ hơn thị trường rất nhiều. Công an huyện Lộc Bình đã tiến hành các biện pháp xác minh, làm rõ. Tiếp cận, trao đổi với một số tài khoản Facebook đều xác nhận được liên lạc, trao đổi với chủ tài khoản "Lô Quyết Tiến" bằng tài khoản Zalo và chuyển tiền đặt cọc mua xe ô tô từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng vào các tài khoản ngân hàng có tên Lô Quyết Tiến rồi bị chiếm đoạt.

Tính đến thời điểm bị bắt giữ, số người bị các đối tượng lừa đảo lên đến gần 100 người trên địa bàn cả nước và số tiền bị chiếm đoạt khoảng 500 triệu đồng.

Để phòng tránh tình trạng trên tiếp tục diễn ra, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân cần tỉnh táo khi thực hiện giao dịch mua bán không chỉ trên các trang mạng xã hội mà cả những sàn thương mại điện tử. Cần kiểm tra và tìm hiểu kỹ thông tin về người bán; chỉ thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được mức độ uy tín và đảm bảo rằng người bán có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác.

Để tránh rủi ro, người dân không mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như giá rẻ hơn nhiều lần so với thị trường để tránh mua phải những mặt hàng kém chất lượng hoặc bị chiếm đoạt tài sản. Người dân cũng nên tìm hiểu về chính sách bảo hành và hoàn tiền của bên bán hàng để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.