Ngày 28/3: Giá dầu thô có dầu hiệu khởi sắc, gas giao dịch ở mức 1,71 USD/mmTBU
Giá dầu thô có dầu hiệu khởi sắc trong phiên giao dịch sáng ngày 28/3. Ảnh tư liệu

Giá dầu WTI tăng 0,52% lên 81,77 USD

Giá dầu thô giảm phiên thứ hai liên tiếp trong ngày 27/3 vì đồng USD phục hồi và dữ liệu của chính phủ cho thấy dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ tăng vọt bất ngờ.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent giảm 22 US cent xuống 85,41 USD/thùng và giá dầu thô WTI của Mỹ cũng giảm 27 US cent xuống 81,35 USD. Cả loại dầu đều chịu áp lực bán kể từ khi đạt mức cao hơn 4 tháng vào tuần trước.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 28/3, giá dầu thô có dầu hiệu khởi sắc. Tại thời điểm 7h30 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent gần như đi ngang ở 85,71 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI tăng 0,52% lên 81,77 USD.

Đồng USD mạnh hơn đã gây áp lực lên dầu, với chỉ số USD Index tăng phiên thứ hai liên tiếp. Đồng bạc xanh tăng giá khiến dầu thô, hàng hoá được tính bằng USD, trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, theo đó làm giảm nhu cầu.

Các nhà phân tích cho biết, dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ bất ngờ tăng vọt cũng làm tăng thêm áp lực lên thị trường dầu.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của nước này đã tăng 3,2 triệu thùng trong khi tồn kho xăng tăng 1,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 22/3.

Kết quả khảo sát các nhà phân tích của Reuters trước đó dự đoán ​​tồn kho dầu thô sẽ giảm 1,3 triệu thùng và tồn kho xăng giảm 1,7 triệu thùng.

Dữ liệu EIA cho thấy nhu cầu xăng giảm tuần thứ hai liên tiếp xuống 8,7 triệu thùng/ngày, giảm từ 8,8 triệu thùng/ngày trong tuần trước.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, còn được gọi là OPEC+, khó có thể thay đổi chính sách sản lượng dầu cho đến cuộc họp cấp bộ trưởng đầy đủ vào tháng 6.

Trong tháng này,OPEC+ đã đồng ý gia hạn giảm sản lượng khoảng 2,2 triệu thùng/ngày đến cuối tháng 6, mặc dù Nga và Iraq đã phải nỗ lực nhiều hơn để giải quyết tình trạng dư thừa sản lượng.

Giá gas giảm nhẹ 0,06%

Mở cửa phiên giao dịch sáng 28/3, giá gas tại thị trường thế giới giảm nhẹ 0,06% xuống mức 1,71 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.

Tình trạng dư cung hiện tại trên thị trường khí đốt tự nhiên của Mỹ sẽ giảm bớt trong những tháng tới do nhiều nhà khai thác đang cắt giảm sản lượng để ứng phó với đợt sụt giảm giá trong tháng 2, khiến giá giảm xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ.

Trong tháng này, giá khí đốt tự nhiên giao ngay tại trung tâm Waha ở Tây Texas, Permian, đã âm, giảm xuống mức thấp -1,16 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) vào ngày 18/3, theo dữ liệu EIA. Giá âm, nghĩa là các nhà khai thác phải trả tiền để khí được chuyển ra khỏi khu vực khai thác, là do cung vượt cầu, thiếu cơ sở hạ tầng mang đi và hệ thống đường ống của Công ty Khí đốt Tự nhiên El Paso (EPNG) đang được bảo trì liên tục. Đường ống này vận chuyển khí tự nhiên từ lưu vực Permian đi về phía tây.

Với việc cắt giảm sản lượng do giá thấp trong nhiều năm, thị trường cuối cùng sẽ tái cân bằng và một lần nữa cho thấy rằng phương pháp chữa trị cho giá thấp là giá thấp. Xuất khẩu LNG cũng dự kiến sẽ tăng trong những năm tới, bất chấp việc tạm dừng xem xét giấy phép LNG./.