HTH2

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trả lời phỏng vấn của phóng viên. Ảnh: HY

PV: Thưa Phó Thủ tướng, được biết Phó Thủ tướng vừa dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ về làm việc với tỉnh Hà Tĩnh. Xin ông cho biết về tình hình khắc phục thiệt hại, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) sau những hành vi vi phạm pháp luật tại khu công nghiệp Formosa?

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Hiện nay, Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục giao Bộ công an, công an tỉnh phối hợp, bảo đảm an ninh an toàn cho khu kinh tế, không để tái diễn sự việc. Đồng thời, tiếp tục điều tra, truy tố xét xử các đối tượng phá hoại, vi phạm pháp luật. Những hành vi lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân để phá hoại phải kiên quyết xử lý.

Bên cạnh đó, các bộ, UBND tiếp tục rà soát với các DN về những thiệt hại của họ để có giải pháp hỗ trợ cụ thể, sớm đưa các DN cả Việt Nam và nước ngoài trở lại hoạt động.

Khu Vũng Áng có đến 36.000 lao động, sau khi tình hình bất ổn xảy ra, người lao động đã giảm đi nhiều. Đồng thời phục hồi những nhà xưởng bị phá hoại, khẩn trương xem xét giải pháp về lao động.

Cùng với với các giải pháp hỗ trợ tài chính, cơ chế thuế thì cũng sẽ có những hỗ trợ cụ thể cho từng DN, trên cơ sở rà soát kỹ. Ví dụ, hỗ trợ trả lương để người lao động trở lại làm việc, hỗ trợ vận tải, hỗ trợ về thông quan… tùy theo từng DN. Đối với DN cần những hỗ trợ cấp bách thì các bộ, địa phương phải ngồi lại tìm giải pháp.

PV: Vừa qua, Trung Quốc đã đưa rất nhiều công nhân về nước. Vậy chúng ta có giải pháp gì để bù đắp lượng công nhân thiếu hụt ?

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Lượng công nhân thiếu hụt thực tế cho thấy là 3.800 lao động Trung Quốc trên 36.000 lao động tại khu công nghiệp, vào khoảng 1/10. Chúng ta phải làm việc với từng DN để phân loại loại lao động sẽ thiếu.

Trước hết các nhà thầu phải làm việc với các nhà thầu Trung Quốc để yêu cầu bảo đảm lao động, nếu họ không đáp ứng được thì phải xem loại lao động nào chúng ta đáp ứng được. Tôi đã chỉ đạo các bộ, các tập đoàn phải lưu ý. Các tập đoàn xây dựng rất lớn của chúng ta sẽ tập trung đáp ứng nhu cầu lao động thiếu.

Khó nhất hiện nay là các lao động cao cấp, kỹ sư, thiết kế. Cần phân loại để cùng với nhà thầu tìm nguồn từ trong nước, hoặc từ các thị trường khác và chúng ta phối hợp với họ để hỗ trợ giúp đỡ. Ngay chỉ thị của Thủ tướng cũng nêu rõ, những thủ tục về lao động phải được tháo gỡ tối đa, giúp cung ứng lao động kịp thời. Làm sao hạn chế được tối đa thời gian bị chậm của các dự án.

Thủ tướng cũng đã có thư động viên, gửi chủ tịch tập đoàn Formosa, thể hiện cam kết của Chính phủ và giữ vững trật tự an ninh an toàn, bảo đảm cho nhà đầu tư và người lao động nước ngoài. Chính phủ luôn đứng bên cạnh DN và cùng DN tháo gỡ khó khăn, khắc phục thiệt hại.

PV: Thưa Phó Thủ tướng, có thông tin Formosa muốn chúng ta bồi thường thiệt hại. Vậy sau khi Thủ tướng có chỉ đạo về các hỗ trợ, quan điểm của phía Formosa như thế nào?

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Tôi đã làm việc trực tiếp với tập đoàn Formosa, họ cho biết đang phối hợp với UBND tỉnh để thống kê, rà soát mức độ thiệt hại. Các bộ cũng sẽ rà soát để có số liệu.

Tuy nhiên, quá trình rà soát phải có thời gian. Trước mắt chúng ta phải tập trung khôi phục sản xuất, xây dựng lại nhà xưởng, bố trí các lực lượng công nhân quay trở lại làm việc. Không chỉ công nhân nước ngoài mà cả công nhân Việt Nam.

Khi tôi vào làm việc tại đó (ngày 21/5), công nhân còn rất vắng. Mới có một số DN Hàn Quốc đi làm trở lại ngay. Tôi đã yêu cầu phải báo cáo thường xuyên về số lượng công nhân đi làm việc trở lại.

PV: Thưa Phó Thủ tướng, việc chính sách hỗ trợ, miễn giảm thuế cho các DN Bình Dương, Vũng Áng có cần phải trình ra Quốc hội hay không?

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Đây là những chỉ đạo rất khung của Thủ tướng. Còn lại phải rà soát cụ thể với từng DN, mỗi DN sẽ có một hình thái hỗ trợ khác nhau, chứ không ốp cái khung đó vào. Không phải DN nào cũng cần hỗ trợ giống nhau.

Nhìn chung là các hình thức rất đa dạng mà chúng ta phải làm việc cụ thể mới có được. Những chính sách miễn giảm thuế sẽ làm trong thẩm quyền của Chính phủ. Nếu có vượt thẩm quyền thì Chính phủ sẽ xin phép Quốc hội. Nhưng để biết được có vượt thẩm quyền của Chính phủ hay không thì cần phải chờ rà soát đã.

PV: Việc rà soát dự kiến bao giờ sẽ xong, thưa Phó Thủ tướng?

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Điều này phụ thuộc vào sự phối hợp của DN. Ví dụ, Bình Dương và Đồng Nai không bị ảnh hưởng nặng như ở Vũng Áng. Tại Bình Dương, Đồng Nai, những DN bị ảnh hưởng nhẹ đã quay trở lại làm việc ngay. Nhưng những DN bị ảnh hưởng nhiều hơn sẽ phải mất thời gian hơn.

PV: Xin cám ơn Phó Thủ tướng.

Hoàng Yến (ghi)