hcm

PV Machino sở hữu nhiều lô đất vàng tại Thủ đô. Ảnh: TL

Triển khai dự án bất động sản

Năm 2017 công ty đạt doanh thu 989,7 tỷ đồng (vượt 32% kế hoạch) và lợi nhuận sau thuế 28,8 tỷ đồng (vượt 5% kế hoạch), cổ tức 6%. Năm 2018 PVM đặt kế hoạch doanh thu 850 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 32 tỷ đồng và cổ tức 7%.

Theo báo cáo kiểm toán riêng thì tại ngày 31/12/2017 PVM có các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn 83,5 tỷ đồng (đầu năm là 0 đồng), tiền và tương đương tiền 33,4 tỷ đồng (giảm 2/3 so với con số 117,7 tỷ đồng của ngày 1/1/2017). Đáng chú ý, năm 2017 PVM tăng trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn lên 191,2 tỷ đồng (đầu năm là 147,5 tỷ đồng).

Phát biểu tại đại hội, các cổ đông PVM yêu cầu công ty đẩy mạnh công tác tái cơ cấu và thu hồi công nợ, tiết giảm chi phí để nâng cao hiệu quả kinh doanh...

PVMachino đang quản lý và sử dụng 1827 m2 đất tại số 8 Tràng Thi, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội và 1500 m2 đất tại 25 đường Hùng Vương, Trần Phú, Móng Cái, Quảng Ninh. Ngoài ra PVM còn liên doanh với các đối tác để khai thác nhiều khu đất vàng khác như liên doanh với Tổng công ty Vận tải Hà Nội để khai thác lô đất số 1,3, 5 Đinh Tiên Hoàng, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội hay liên doanh với Công ty Bách Hóa Hà Nội để khai thác lô đất số 7 Đinh Tiên Hoàng. PVM cũng đang quản lý lô đất lớn ở vị trí rất đẹp tại Đông Anh, trước đây dùng góp vốn liên doanh với các đối tác Nhật Bản như Honda, Itochu Corporation, Showa Corporation, FCC, Nippon Seiki, Asia Motor… để sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, xe chuyên dụng và các loại máy khác.

Trả lời chất vấn của các cổ đông về tình hình sử dụng các lô đất tại số 8 Tràng Thi, số 1,3, 5, 7 Đinh Tiên Hoàng và lô đất vàng 2,3ha tại Đông Anh, TGĐ Nguyễn Đình Trung cho biết, lô đất Đông Anh công ty đang hợp tác với đơn vị khác để triển khai dự án bất động sản. Đối với lô đất HH3 (vị trí đối diện với khu Thiên đàng Bảo Sơn) công ty chỉ nắm 10% nên việc triển khai đã ủy quyền cho Ngân hàng TMCP Đại chúng (Pvcombank) thực hiện và dự kiến trong tháng 5 sẽ có thông tin mới cho các cổ đông, các lô đất còn lại hiện đang sử dụng chưa hiệu quả và chưa triển khai dự án.

Đối với công tác thu hồi công nợ, ông Trung cho biết PVM hiện có 113 con nợ, trong đó lớn nhất là 97 tỷ đồng. Trong 5 năm gần đây công ty không để phát sinh mới một đồng nào nợ khó đòi vì thực hiện theo quy chế quản lý tài chính rất chặt chẽ, dự kiến năm 2018 PVM sẽ hoàn thành nốt việc trích lập dự phòng 26 tỷ đồng.

Chia sẻ thêm với cổ đông, Chủ tịch HĐQT Phạm Văn Hiệp cho biết HĐQT đang có 1 số dự định hợp tác đầu tư với một số tập đoàn, công ty nước ngoài, nhưng giờ chưa phải là thời điểm chín muồi để công bố với cổ đông, có điều chắc chắn là nếu ý tưởng này được triển khai thì doanh thu và lợi nhuận của công ty sẽ không khiêm tốn như hiện nay.

Cân nhắc thời điểm thoái vốn

Nội dung được nhiều cổ đông quan tâm trong ĐHCĐ năm nay là việc thoái vốn của công ty mẹ PVPower. Giải đáp câu hỏi của các cổ đông về thời điểm thoái vốn và phương thức thoái vốn: sẽ bán đấu giá công khai hay sẽ thoái vốn theo phương thức khớp lệnh trên sàn upcom, đại diện Tổng công ty PVPower cho biết chủ trương thoái vốn đã được cấp trên phê duyệt. PVPower dự kiến sẽ thoái vốn theo phương thức khớp lệnh trên sàn upcom nhưng hiện nay sàn chứng khoán chưa đủ hot, vì vậy nếu thoái vốn thời điểm này giá chưa tốt. Tổng công ty sẽ lựa chọn thời điểm thị trường chứng khoán xanh hơn để thoái vốn đạt mức giá cao hơn, đảm bảo lợi ích cho nhà nước.

Về việc niêm yết cổ phiếu, Chủ tịch HĐQT Phạm Quang Hiệp cho biết hiện công ty đã đáp ứng tiêu chuẩn niêm yết trên sàn chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh. Công ty đang cân nhắc và chắc chắn sẽ chuyển sàn niêm yết trường hợp chậm nhất là 2019.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đại diện công ty mẹ PVPower yêu cầu Pvmachino tích cực phát huy thế mạnh truyền thống, nỗ lực nâng cao trình độ để có thể cung cấp vật tư thiết bị cho các dự án trong ngành, phấn đấu trở thành đại lý của các nhà cung cấp thiết bị phụ tùng gốc (OEM), tích cực thu hồi công nợ, tuyệt đối không để phát sinh nợ khó đòi.

PVMachino có vốn điều lệ 386,38 tỷ đồng, cổ đông nhà nước nắm giữ 52% vốn là Tổng công ty Điện lực dầu khí PVPower, đơn vị vừa IPO thành công vào cuối tháng 1/2018. Đáng chú ý, theo Bản công bố thông tin IPO của PVPower thì sau khi cổ phần hóa, công ty mẹ PV Power sẽ thoái toàn bộ vốn tại PVM. Theo công bố của PVMachino thì hiện PVM có 3 cổ đông lớn là Pv Power nắm giữ 51,6% vốn điều lệ, ông Nguyễn Nhật Định nắm giữ 2,2 triệu cp tương đương 5,77% vốn điều lệ và ông Nguyễn Văn Hiệp nắm giữ 6 triệu cổ phiếu tương đương 15,6% vốn điều lệ./.

Hồng Quyên