Báo cáo của PwC cũng cho biết 46% công ty cho biết đã và đang phải đối mặt với hiện tượng gian lận trong hai năm qua, 70% công ty trong số này đã gặp phải các sự cố gian lận mới, hậu quả của sự gián đoạn do Covid-19.

Trong số được khảo sát, tỷ lệ tội phạm không có nhiều thay đổi so với những năm trước, nhưng vẫn mang lại những thiệt hại đáng kể đối với các công ty có doanh thu hơn 10 tỷ USD, với 1/5 báo cáo rằng sự cố gây gián đoạn nhất đã gây thiệt hại tài chính lên đến hơn 50 triệu USD.

PwC: Công ty càng lớn rủi ro an ninh mạng càng cao
PwC: Công ty càng lớn rủi ro an ninh mạng càng cao. Ảnh: T.L
WB: Các nước đang phát triển đối mặt với rủi ro lớn về tài chính Đánh giá rõ hơn rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp

Lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông có tỷ lệ gian lận cao nhất trong tất cả các ngành theo Khảo sát Tội phạm kinh tế và Gian lận toàn cầu năm 2022 của PwC, cho thấy các doanh nghiệp có nguy cơ dễ bị tổn thương hơn và những kẻ lừa đảo đến từ bên ngoài ngày càng trở thành mối đe dọa lớn khi các cuộc tấn công không ngừng gia tăng dưới các hình thức tinh vi hơn.

Cuộc khảo sát với sự tham gia của 1.296 nhà lãnh đạo doanh nghiệp đến từ 53 quốc gia cho thấy tội phạm an ninh mạng, gian lận bởi người tiêu dùng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản là những loại hình tội phạm phổ biến gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp nhiều nhất, bất kể doanh nghiệp ở quy mô nào.

Trong số các công ty có doanh thu toàn cầu hàng năm trên 10 tỷ USD, 52% đã gặp phải sự cố về gian lận trong 24 tháng qua. Trong nhóm này, gần 1/5 báo cáo rằng sự cố gây gián đoạn nhất đã gây thiệt hại tài chính lên đến hơn 50 triệu USD.

Tỷ lệ của các công ty nhỏ hơn (những công ty có doanh thu dưới 100 triệu USD) bị ảnh hưởng thấp hơn với 38% công ty từng bị gian lận, trong đó 1/4 đối mặt với tổng số tiền bị ảnh hưởng hơn 1 triệu USD.

Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông đã giúp xác định được sự gia tăng đáng kể của hoạt động gian lận kể từ năm 2020 với gần 2/3 số công ty trong ngành này gặp phải một số hình thức gian lận, tỷ lệ cao nhất trong tất cả các ngành tham gia khảo sát.

Tội phạm an ninh mạng đứng đầu danh sách đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với các doanh nghiệp ở tất cả mọi quy mô, sau khi những thiệt hại do tin tặc gây ra đã gia tăng đáng kể trong hai năm qua.

Sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật tiềm ẩn vô số cơ hội cho tội phạm tài chính và 40% trong số những người được khảo sát gặp phải gian lận đã trải qua một số hình thức gian lận nền tảng. Trong kết quả khảo sát năm nay, tội phạm an ninh mạng đứng vị trí cao hơn gian lận thực hiện bởi người tiêu dùng, loại tội phạm phổ biến nhất trong năm 2020, với một tỷ lệ đáng kể.

42% doanh nghiệp lớn cho biết đã trải qua tội phạm an ninh mạng trong giai đoạn này, trong khi chỉ 34% doanh nghiệp gặp phải gian lận thực hiện bởi người tiêu dùng.

Cuộc khảo sát cho thấy rằng các mối đe dọa đến từ những tác nhân bên ngoài đang gia tăng, với các hành vi phạm tội ngày càng nguy hiểm và tinh vi hơn. Gần 70% các tổ chức gặp phải gian lận cho biết những sự cố gây gián đoạn nhất của họ đến từ các cuộc tấn công hoàn toàn từ bên ngoài hoặc thông đồng với nội bộ công ty. Những người được hỏi cho biết họ đang tăng cường kiểm soát nội bộ, phát triển năng lực kỹ thuật và báo cáo để ngăn ngừa và phát hiện gian lận./.