Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã Ck: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025.
Theo báo cáo tài chính quý II/2025, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 27.968,5 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ. Nhờ giá vốn tăng chậm hơn, lợi nhuận gộp tăng mạnh 89%. Tổng lợi nhuận trước thuế quý II đạt 3.058,1 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ.
Riêng công ty mẹ đạt doanh thu thuần gần 22.718,6 tỷ đồng trong quý II, tăng 19,2%; lợi nhuận trước thuế đạt 2.764 tỷ đồng, đảo chiều tích cực so với mức lỗ 232,9 tỷ đồng cùng kỳ. Kết quả này chủ yếu nhờ biên lãi gộp cải thiện và hoạt động tài chính từ lỗ chuyển sang cân bằng.
![]() |
Đồ hoạ: Ánh Tuyết. |
Lãi hợp nhất gần 6.700 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch năm Trong quý II/2025, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.922 tỷ đồng, tăng 183% so với cùng kỳ, tương đương tăng hơn 1.888 tỷ đồng. Kết quả này nhờ công ty mẹ và hầu hết các công ty con (trừ Pacific Airlines) đều kinh doanh hiệu quả hơn. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 6.683 tỷ đồng, tăng gần 20% cùng kỳ và vượt 20% so với kế hoạch năm (5.554 tỷ đồng). |
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, quý II/2025 là giai đoạn cao điểm của ngành hàng không, mang lại kết quả kinh doanh tích cực cho hãng.
Tính chung 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã khai thác gần 78.000 chuyến bay, tăng 11% so với cùng kỳ; vận chuyển 12,6 triệu lượt hành khách và 165.000 tấn hàng hóa, lần lượt tăng 13% và 16%. Chỉ số sẵn sàng khai thác đội tàu bay đạt gần 100%.
Kết quả tăng trưởng ấn tượng này đến từ việc khôi phục và mở rộng các đường bay quốc tế, nâng cao hiệu suất sử dụng đội bay và nguồn lực, đồng thời triển khai các biện pháp cắt giảm chi phí hiệu quả.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hiệu quả từ chiến lược mở rộng mạng bay quốc tế thể hiện rõ khi doanh thu vận tải quốc tế trong 6 tháng đầu năm chiếm tới 60% tổng doanh thu vận tải, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng cuối năm, Vietnam Airlines đặt mục tiêu khai thác 81.000 chuyến bay, vận chuyển 13,1 triệu lượt hành khách và đạt doanh thu vận tải hàng không 46.200 tỷ đồng.
Hãng đã khôi phục và mở mới nhiều đường bay kết nối Việt Nam với các trung tâm kinh tế, du lịch năng động như Hà Nội - Moscow (Nga), Hà Nội - Milan (Ý), TP. Hồ Chí Minh - Bắc Kinh (Trung Quốc), Đà Nẵng - Osaka (Nhật Bản), Nha Trang - Busan (Hàn Quốc), Phú Quốc - Seoul (Hàn Quốc)... Tính đến đầu tháng 7/2025, Vietnam Airlines khai thác 69 đường bay tới 37 điểm đến tại 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, không ngừng gia tăng hiện diện tại các khu vực trọng điểm.
Cùng với với kết quả kinh doanh khả quan, kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua, tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược đầu tư dài hạn. Trong đó, 9.000 tỷ đồng đang được triển khai ngay quý III/2025 thông qua phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu.
Nhờ tiếp đà lãi lớn trong quý II, đến ngày 30/6/2025, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines chỉ còn âm 3.100 tỷ đồng. Với đợt tăng vốn sắp tới, Tổng công ty dự kiến sẽ chính thức thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ kéo dài suốt 3,5 năm qua.
Năm 2025, Vietnam Airlines thực hiện những bước đi chiến lược, hướng đến giai đoạn phát triển mới. Hãng đang đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư lớn, trong đó có dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp thế hệ mới, tổng mức đầu tư hơn 92.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2030 - 2035. Dự án nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải carbon. Tại sân bay Long Thành, Vietnam Airlines khởi công nhiều dự án trọng điểm, hình thành hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ, sẵn sàng phục vụ sân bay Long Thành khi đưa vào vận hành./.