Sau nhiền biến động mạnh, chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên 23/3 trong sắc xanh
Giao dịch viên trên sàn Chứng khoán Mỹ. Ảnh: TL

Trong phiên, có thời điểm chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones vọt lên 481 điểm nhưng kết phiên chỉ còn tăng 75 điểm, tương đương 0,23%. Chỉ số S&P 500 từng đi lên 1,8% ở đỉnh của ngày, nhưng khi đóng cửa chỉ còn xanh 0,29%. Tương tự, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite có lúc tăng tới 2,5% nhưng sau đó hạ nhiệt còn 1%.

Công nghệ là nhóm bị bán tháo mạnh nhất và giảm sâu nhất khi Cục Dữ trữ liêng bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất 9 lần liên tiếp trong một năm từ tháng 3/2022 đến tháng 3/2023. Việc lợi suất hạ nhiệt trong tháng 3 này đang lôi kéo một số nhà đầu tư quay trở lại cổ phiếu công nghệ.

Cổ phiếu các ngân hàng khu vực đồng loạt đi xuống, chứng chỉ quỹ SPDR S&P Regional Banking ETF (KRE) giảm 2,78%. Đã có lúc quỹ này mất tới 3,57% trong phiên, nhưng sau đó giá phục hồi một phần khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tuyên bố chính phủ Mỹ sẵn sàng thực hiện “các hành động bổ sung nếu cần thiết” để ổn định hệ thống ngân hàng.

Ngày 22/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) không tính đến việc cung cấp “bảo hiểm chung” cho tiền gửi ngân hàng sau sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank trong tháng này. Tuy nhiên, bà khẳng định các nhà chức trách sẽ sẵn sàng thực hiện các hành động bổ sung để ngăn chặn sự lây lan trong lĩnh vực tài chính.

Theo các nhà quan sát, đà phục hồi của chứng khoán diễn ra khi các nhà giao dịch “thẩm thấu” những bình luận trước đó của Fed. Sau thông báo tăng lãi suất thứ chín liên tiếp của ngân hàng trung ương, các chỉ số chính trên Phố Wall đồng loạt giảm trong phiên 22/3.

Trong khi tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm để chống lạm phát, Fed cũng đã báo hiệu rằng họ sắp kết thúc chu kỳ tăng mạnh lãi suất.

Trong một cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đánh đi tín hiệu rằng Fed có thể tăng lãi suất ít hơn so với kế hoạch khi những rắc rối của ngành ngân hàng ảnh hưởng đến nền kinh tế tương tự với một đợt tăng lãi suất khác.

Nhà kinh tế học Hugh Johnson cho rằng Fed sẽ tạm dừng hoặc lùi lại chương trình tăng lãi suất sau khi tăng thêm một lần nữa. Đây là một tín hiệu tích cực và là lý do tại sao thị trường đã hoạt động khá tốt trong phiên 23/3.