Mới đây, Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) phối hợp với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn triển khai một số nội dung tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, nhằm hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị có thủ tục hành chính thuộc Bộ Tài chính hiểu và triển khai thống nhất một số nội dung quy định tại Thông tư số 01.

Cục Tin học và Thống kê tài chính tập huấn kỹ năng giải quyết thủ tục hành chính

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hoa Kiên

Theo ông Nguyễn Minh Ngọc - Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính, thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính ngành Tài chính ngày càng được nâng cao rõ rệt.

Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính đã tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính và thực hiện trả kết quả cho cá nhân, tổ chức đảm bảo đúng hạn. Đồng thời, thực hiện số hóa hồ sơ tiếp nhận và kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị thuộc Bộ (đạt tỷ lệ 100%).

Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm hình thành kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Tài chính, góp phần nâng cao hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu được nghe các chuyên gia của Văn phòng Chính phủ) và Cục Tin học và Thống kê tài chính truyền đạt nội dung của Thông tư số 01; hướng dẫn một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính; rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu xây dựng dịch vụ công trực tuyến theo các mức độ, chuẩn hóa danh mục dịch vụ công trực tuyến; quản lý Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh; tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Để nắm rõ hơn các quy định của Thông tư số 01, tại hội nghị báo cáo viên và đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận về nội dung Thông tư. Bên cạnh đó, các đơn vị trao đổi những khó khăn, vướng mắc, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong thực hiện nhiệm vụ của mình. Đồng thời báo cáo viên đã giải đáp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Thông tư số 01.

Thông qua hội nghị, giúp cho các đại biểu nắm bắt đầy đủ, kịp thời các nội dung của Thông tư số 01 để tổ chức triển khai, thực hiện một cách thống nhất, đồng bộ, đạt hiệu quả tại đơn vị./.