Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 2, tính đến cuối tháng 3/2025, tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 1.137 nghìn tỷ đồng, tăng 2,3% so với cuối năm 2024. Riêng trong tháng 3/2025, dư nợ tín dụng tiêu dùng tăng 1,6% so với tháng trước, phản ánh nhu cầu tiêu dùng ngày càng mở rộng.
So với cùng kỳ các năm trước, mức tăng trưởng 2,3% trong quý I/2025 vượt trội hơn, khi cùng kỳ năm 2024 tín dụng tiêu dùng giảm 0,9% và năm 2023 chỉ tăng 0,7%. Đáng chú ý, tín dụng tiêu dùng phục vụ sinh hoạt và đời sống, gắn với thương mại, du lịch và dịch vụ, chiếm 39,5% tổng dư nợ, tăng 4,5% so với cuối năm 2024. Trong đó, cho vay mua đồ dùng và trang thiết bị gia đình ghi nhận mức tăng cao nhất, đạt 8,7%, chiếm 15,1% tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng.
Tín dụng cho vay mua nhà để ở, với mục đích tiêu dùng, đạt 688 nghìn tỷ đồng, chiếm 60,5% tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng và tăng 1% so với cuối năm 2024. Dù tăng trưởng thấp hơn các lĩnh vực khác, nhưng với tỷ trọng lớn, phân khúc này tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thị trường nhà ở và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Sự tăng trưởng của tín dụng tiêu dùng phản ánh nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, góp phần kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại, du lịch và dịch vụ. Theo đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh trong quý I/2025 tăng 28,7% so với cùng kỳ, trong khi doanh thu dịch vụ tiêu dùng cũng duy trì đà tăng trưởng tích cực trong tháng 4/2025.
Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh nhận định, các chính sách tiền tệ linh hoạt, lãi suất phù hợp cùng với các sản phẩm tín dụng đa dạng, ứng dụng công nghệ hiện đại của các tổ chức tín dụng đã tạo động lực quan trọng cho sự phát triển của tín dụng tiêu dùng.
Những kết quả này không chỉ củng cố vai trò của lĩnh vực tiêu dùng trong tăng trưởng kinh tế TP. Hồ Chí Minh mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của ngành ngân hàng./.