TP.Hồ Chí Minh: Mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8% năm 2024 có khả thi?
Hạ tầng giao thông TP. Thủ Đức, TP.HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: Sơn Nam

Nhiều điểm sáng trong quý 1

Báo cáo mới nhất vừa được Cục Thông kê TP. Hồ Chí Minh công bố, trong quý 1/2024, tổng sản phẩm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (GRDP) ước tăng trên 6,54%. Nhiều lĩnh vực sản xuất, dịch vụ phát triển khả quan, nhất là nhóm ngành công nghiệp trọng yếu.

Ấn tượng nhất, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố có mức tăng trưởng 5,1%, mức tăng cao nhất trong 4 năm qua.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tăng 12,2%, mức tăng cũng cao nhất kể từ năm 2021 đến nay. Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi, niềm tin của doanh nghiệp và nhà đầu tư tăng lên. Một số động lực tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng trong nước, hoạt động xuất nhập khẩu và du lịch có chuyển biến rõ nét.

Trong đó kim ngạch xuất khẩu tăng 7,5%; hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, lượng khách và doanh thu tăng liên tục; thu ngân sách đạt 28,7% dự toán năm và tăng 7,61% so với cùng kỳ. Thu nội địa chiếm tỷ trọng 78,2% trong tổng thu ngân sách, có mức tăng khá 20,9% và tăng đều ở cả 3 khu vực doanh nghiệp (doanh nghiệp nhà nước tăng 20,2%, doanh nghiệp ngoài nhà nước tăng 22,1% và FDI tăng 15,4%).

Một trong những lĩnh vực rất quan trọng, theo đánh giá của UBND thành phố, tiến độ triển khai các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng được tập trung thực hiện, triển khai nhanh. Cùng với đó, TP. Hồ Chí Minh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản, nhà ở xã hội; đồng thời, đa dạng hóa huy động các nguồn lực để tập trung chỉnh trang đô thị.

Theo các chuyên gia, đến cuối quý I/2024, TP. Hồ Chí Minh là một trong những địa phương làm tốt nhất khi triển khai dự án đường Vành đai 3. Chuyển đổi số tại TP. Hồ Chí Minh có bước tiến khá tốt, triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội cũng được triển khai quyết liệt, đạt nhiều kết quả. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững được quan tâm, chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả.

Theo Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, mức tăng trưởng quý I/2024 đúng với dự báo của thành phố và đây là mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ, kể từ năm 2020 đến nay.

Hướng mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8%

UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ những bài học thực tế về thúc đẩy đầu tư công trong năm 2023, tiếp nối động lực tăng trưởng từ Nghị quyết số 98/2023/QH15, để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP của thành phố từ 7,5% đến 8%, bước sang quý II/2024, thành phố đang bám sát một số nội dung trọng tâm để triển khai thực hiện có hiệu quả.

Trước hết phải tiếp tục xử lý các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai; giải quyết các xung đột pháp lý về thủ tục giao đất, xác định đơn giá đền bù, thủ tục thanh quyết toán xây dựng cơ bản để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công...

Cùng với đó, thành phố tiếp tục thực hiện tốt, đồng bộ các giải pháp kích cầu bao gồm: đầu tư công; khuyến khích tiêu dùng trong dân cư; hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu; triển khai các chương trình khuyến mãi với quy mô lớn hơn và có kế hoạch dài hơn; tổ chức các sự kiện lớn trong lĩnh vực thể thao, văn hoá, giải trí trong năm 2024 nhằm từng bước định vị thương hiệu của thành phố, thu hút khách du lịch, kích thích chi tiêu trong giới trẻ.

Song song với nhiệm vụ trên, thành phố cần tăng cường công tác dự báo, kiểm tra và bình ổn giá cả; xây dựng các giải pháp nhằm ứng phó kịp thời với những biến động của thị trường, đặc biệt xu hướng xuất nhập khẩu tại các thị trường lớn của thành phố; giữ vững ổn định thị trường tài chính, thị trường bất động sản...

TP.Hồ Chí Minh: Mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8% năm 2024 có khả thi?

Thi công công trình trọng điểm cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước lên. Ảnh: KT

Theo Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, để có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5 - 8% năm 2024, bước sang quý II, thành phố tập trung ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; đổi mới các hoạt động xúc tiến đầu tư, chú trọng các ngành, lĩnh vực mới nổi; thu hút có chọn lọc các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược, các dự án thân thiện với môi trường; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó chú ý đến hỗ trợ chuyển đổi số, đổi mới công nghệ hướng đến ngành nghề có giá trị gia tăng cao, tham gia chuỗi cung ứng.

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo từ trung ương, trong đó kịp thời triển khai nhanh, đi vào cuộc sống và có hiệu quả đối với các chủ trương, chính sách và pháp luật mới, nhất là các chủ trương, chỉ đạo từ trung ương trong việc tháo gỡ khó khăn trên các lĩnh vực y tế, đất đai, xây dựng, ngân hàng, bất động sản...

Đẩy mạnh chương trình hành động giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu nâng cao trách nhiệm các tổ công tác của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, HĐND thành phố, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cùng với đó, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án trọng điểm, có vốn lớn. “Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu không làm đúng và làm tốt nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực này” - ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.