Hình thức tuyên truyền đa dạng, linh hoạt

Hiện nay, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Hà Nội sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền trực tiếp, kết hợp với trực tuyến để người dân hiểu được chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó, tuyên truyền theo nhóm nhỏ là hình thức tuyên truyền được các BHXH quận, huyện, thị xã, các tổ chức dịch vụ thu thực hiện thường xuyên. Phương pháp tuyên truyền này giúp cán bộ BHXH có thể tiếp cận trực tiếp, tư vấn sâu cho người dân hiểu rõ được chính sách, đồng thời nắm bắt được hoàn cảnh gia đình, mức thu nhập, tâm lý người dân để đưa ra tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Cán bộ bảo hiểm xã hội huyện Thạch Thất, Hà Nội tuyên truyền chính sách bảo hiểm cho người dân. Ảnh: NGỌC DŨNG
Cán bộ bảo hiểm xã hội huyện Thạch Thất, Hà Nội tuyên truyền chính sách bảo hiểm cho người dân. Ảnh: Ngọc Dũng

Đơn cử như BHXH quận Hai Bà Trưng đã vận dụng phương pháp tuyên truyền này và mang lại hiệu quả rõ rệt. Ngay từ đầu năm, BHXH quận Hai Bà Trưng đã thành lập tổ tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH, BHYT, trong đó lực lượng nòng cốt là đoàn viên thanh niên BHXH quận, được thường xuyên đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, bồi dưỡng nhận thức về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là chính sách về BHXH, BHYT.

Từ đầu năm đến nay, BHXH quận đã phối hợp với UBND phường Bạch Mai tổ chức 2 đợt ra quân theo mô hình chia thành các nhóm nhỏ, tới từng địa bàn tổ dân phố, với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt như: Tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của phường; truyền thông trực quan thông qua phát thư ngỏ, tờ rơi, tờ gấp, mô tả sinh động về các mức đóng, mức hưởng, mức hỗ trợ tới tận tay người dân kết hợp tuyên truyền trực tiếp, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Hình thức tuyên truyền này được BHXH quận tổ chức thường xuyên lần lượt tới toàn bộ 18 phường trên địa bàn vào các ngày cuối tuần, thời điểm được cho là phù hợp nhất do phần lớn người dân tập trung đông đủ tại nhà.

Qua vận động, tuyên truyền, nhiều người dân đã nhận thức rõ về lợi ích khi BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là chăm sóc toàn diện các vấn đề thiết thực trong cuộc sống như: được đảm bảo thu nhập và được cấp thẻ BHYT khi về già, luôn có được sự quan tâm, đồng hành của Đảng và Nhà nước thông qua các mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, phương thức đóng phí đơn giản, thuận tiện, được cán bộ BHXH, nhân viên tư vấn thu BHXH, BHYT tư vấn, hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

Bên cạnh hình thức tuyên truyền theo nhóm nhỏ, BHXH các quận, huyện, thị xã cũng xác định, phân loại đối tượng tiềm năng để đưa ra phương pháp tuyên truyền phù hợp. Đối với đối tượng thuộc một ngành nghề, có khả năng tài chính, BHXH quận, huyện, thị xã sử dụng hình thức tổ chức hội nghị tuyên truyền. Vừa qua, BHXH quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với Phòng Y tế quận tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho hơn 400 cán bộ làm công tác y tế, an toàn thực phẩm tại các trường tư thục, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận.

Đối với cơ quan BHXH quận Thanh Xuân, đơn vị này đã phối hợp UBND phường Khương Trung, UBND phường Thanh Xuân Bắc và Hội Phụ nữ phường Khương Đình, Bưu điện Trung tâm 2 tổ chức hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại UBND phường và các tổ dân phố. Tại hội nghị, những thắc mắc của người dân về chính sách được cán bộ BHXH giải đáp thỏa đáng.

Đoàn viên thanh niên đồng loạt ra quân

Ngoài các hình thức tuyên truyền như trên, BHXH các quận, huyện, thị xã đã phối hợp với bưu điện tổ chức lễ ra quân “Tuyên truyền và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”. Cụ thể, viên chức BHXH quận, huyện, thị xã, cán bộ bưu điện huyện và đoàn viên thanh niên phối hợp với cộng tác viên tại các xã, phường, thị trấn đã đồng loạt ra quân tuyên truyền với hình thức 1:1 trên khắp các địa bàn. Đối tượng tuyên truyền tập trung vào những người lao động tự do, người buôn bán nhỏ lẻ tại các chợ, người làm nghề thợ may gia công tại nhà, các hộ kinh doanh cá thể...

Tuyên truyền qua mạng xã hội để tạo sự lan tỏa

Thực hiện kế hoạch thi đua của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thành phố, BHXH các quận, huyện, thị xã đã phát động phong trào thi đua, yêu cầu mỗi cán bộ viên chức BHXH là một tuyên truyền viên về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế; chủ động tuyên truyền lợi ích của chính sách này đến người thân, bạn bè, hàng xóm... Cùng với đó, cán bộ viên chức BHXH tích cực đổi mới cách thức tuyên truyền gần gũi với người dân thông qua mạng xã hội như zalo, facebook...

Các đợt ra quân đã mang lại hiệu quả tích cực, điển hình như ở Thạch Thất, ngay trong ngày đầu ra quân mới đây đã vận động được 25 người dân tham gia BHXH tự nguyện, 35 người tham gia BHYT hộ gia đình. Quan trọng hơn, từ hiệu ứng lễ ra quân, các đoàn viên thanh niên, cộng tác viên trong xã, phường, thị trấn sẽ hiểu rõ hơn về chính sách, từ đó trở thành tuyên truyền viên lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân.

Theo báo cáo của BHXH TP. Hà Nội, trong quý I/2023, BHXH thành phố đã phát triển được 73.778 người, đạt 64,15% kế hoạch; chiếm 1,6% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Để hoàn thành kế hoạch được giao, BHXH thành phố yêu cầu BHXH quận, huyện, thị xã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT; thường xuyên rà soát cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động; đổi mới hơn nữa nội dung và hình thức, phương pháp truyền thông đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm; tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trong tham gia BHXH, BHTN, BHYT.

Tập huấn chính sách bảo hiểm cho 300 cán bộ, hội viên phụ nữ

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hà Nội vừa tổ chức hội nghị tập huấn chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) và những điểm mới về chính sách an sinh xã hội đối với người khuyết tật cho gần 300 cán bộ, hội viên phụ nữ. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tại hội nghị, bà Lê Thị Ngọc Nghĩa - Phó Trưởng phòng Truyền thông (BHXH TP. Hà Nội) đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật BHXH 2014 và Luật BHYT. Đồng thời, phân tích, giải thích rõ quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của người tham gia BHXH, BHYT; những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT; quy định độ tuổi, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, mức hưởng và điều kiện hưởng chế độ hưu trí, tử tuất; đối tượng, mức đóng, quyền lợi và mức hưởng BHYT hộ gia đình, việc giảm trừ mức đóng khi tham gia BHYT hộ gia đình...

Theo bà Nghĩa, có những quyền lợi mà chỉ lao động nữ được hưởng khi tham gia BHXH như: Được nghỉ thai sản trước và sau sinh con 6 tháng; được đảm bảo việc làm sau chế độ thai sản; được chuyển sang công việc nhẹ hơn khi mang thai và nuôi con dưới 12 tháng tuổi; không bị xử lý kỷ luật khi mang thai và nuôi con nhỏ...

Thông tin thêm tại hội nghị, đại diện BHXH TP. Hà Nội cho biết, tính đến cuối tháng 3/2023, toàn thành phố có trên 73.700 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 1.663 người so với tháng 2/2023; có 7.687.902 người tham gia BHYT, tăng 20.405 người so với tháng 2/2023. "Để đạt được kết quả đó, phải kể đến sự đóng góp quan trọng của các cấp hội phụ nữ trong công tác tuyên truyền, vận động người dân" - bà Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị tập huấn, bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Hà Nội nhấn mạnh, thông qua hội nghị tập huấn, cán bộ, hội viên phụ nữ có dịp nắm bắt, nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, nhất là đối với phụ nữ và người khuyết tật. Qua đó, tiếp tục lan tỏa chính sách an sinh xã hội nhân văn, góp phần mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn Thủ đô.