Tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, văn hóa đa dạng và hòa nhập (D&I) là tất yếu và là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp theo đuổi trên hành trình phát triển bền vững.

D&I chính là thành tố quan trọng gắn với yếu tố S - Social trong ESG (Môi trường - xã hội - quản trị), mà ở đó, doanh nghiệp xây dựng một môi trường bình đẳng cho người lao động, một môi trường khiến họ tự hào, tự tin và được là chính mình nhất, không phân biệt tính giới, hoàn cảnh gia đình, không phân biệt xuất phát điểm của mỗi người.

Xây dựng môi trường bình đẳng giới, đề cao vài trò doanh nhân nữ trong doanh nghiệp

Xây dựng môi trường bình đẳng giới, đề cao vai trò doanh nhân nữ trong doanh nghiệp. Ảnh: Hải Anh

Trong 5 năm qua tại Việt Nam, với sự ủng hộ của Chính phủ Úc thông qua dự án Investing in Women, Mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE) đã tạo được những dấu ấn tiên phong trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc, tập trung vào khu vực kinh tế tư nhân, góp phần kiến tạo giá trị bình đẳng và công bằng cho người lao động.

Bà Natalie Fairlie, thành viên Ban lãnh đạo, Hiệp hội doanh nghiệp Úc tại Việt Nam (AusCham Việt Nam), nhấn mạnh: " Các nữ lãnh đạo và nữ quản lý có một vai trò không thể thay thế trong việc thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong doanh nghiệp. Các phụ nữ lãnh đạo thường mang đến một góc nhìn đa dạng và sâu sắc về quản lý và tạo ra các giải pháp đột phá trong thời đại đầy biến động, đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp, vượt qua khó khăn thách thức của suy giảm kinh tế hiện nay".

Phát biểu tại hội thảo, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch VBCWE nhấn mạnh vai trò của VBCWE trong giai đoạn 5 năm qua.

“Sứ mệnh của VBCWE là thúc đẩy phát triển bền vững của doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp qua việc kết nối và hội tụ những doanh nghiệp tiên phong trong việc kiến tạo và tôn vinh những giá trị của văn hóa đa dạng và hòa nhập trong văn hóa doanh nghiệp; đồng hành với các doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc thông qua việc phát triển văn hóa đa dạng và hòa nhập gắn với bình đẳng giới”.

Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tạo môi trường cho bình đẳng giới, VBCWE sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa yếu tố đa dạng và hòa nhập, gia tăng cơ hội việc làm và chất lượng công việc cho phụ nữ, mở rộng và hướng tới khối nữ lao động trong các khu công nghiệp, nữ khuyết tật, các doanh nghiệp nữ làm chủ.

Đồng thời, VBCWE góp phần thúc đẩy các cơ hội việc làm gắn với những chính sách chăm sóc và hỗ trợ trẻ em, đào tạo và nâng cao kỹ năng mềm, công nghệ để người lao động có thể tăng tốc và bắt nhịp với xu thế việc làm trong bối cảnh công nghệ trí tuệ đang phát triển trong giai đoạn 5 năm tiếp theo.