Agribank: 36 năm tô đậm dấu ấn vì “Tam nông”
Agribank đi đầu trong việc chia sẻ khó khăn, đồng hành với người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phục hồi. Ảnh tư liệu

Ngân hàng với nhiều quyết sách hành động

Là ngân hàng thương mại (NHTM) duy nhất nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, trải qua mỗi thời kỳ phát triển với những tên gọi khác nhau, song Agribank vẫn luôn gương mẫu đi đầu trong tuân thủ pháp luật, thực thi hiệu quả chính sách tiền tệ của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN); tích cực đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN), góp phần triển khai có hiệu quả Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Kênh hỗ trợ tài chính chủ lực của ngành nông nghiệp

Tiếp nối những thành tựu đã đạt được trong 36 năm, toàn hệ thống Agribank vững tin bước sang giai đoạn mới với tinh thần và khí thế thi đua sôi nổi, sẵn sàng tâm thế triển khai thành công Đề án chiến lược phát triển Agribank đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, cùng các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối DN trung ương có nhiều đóng góp quan trọng phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Trần Huy Đường - Giám đốc Công ty TNHH Langbiang (tỉnh Lâm Đồng) bày tỏ cảm ơn Agribank là ân nhân của mình bởi vì ngân hàng luôn đồng hành với ông những lúc khó khăn cùng với DN tháo gỡ. “Làm nông nghiệp rủi ro rất cao, chuyện khó khăn là chuyện thường xuyên, tôi thấy Agribank đã làm được việc đó”- ông Trần Huy Đường chia sẻ.

Bước sang thập niên thứ 3 của thế kỷ XXI, tình hình kinh tế chính trị toàn cầu nhiều biến động, nhất là đại dịch Covid xảy ra, nền kinh tế chịu tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngành Ngân hàng cũng như hoạt động kinh doanh của Agribank. Trước những khó khăn nhiều hơn so với dự báo, Agribank xác định cần phải có quyết sách hành động, chia sẻ tối đa cùng khách hàng vượt qua khó khăn.

Trên cơ sở đó, Agribank tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả không để đứt mạch sản xuất, kinh doanh vì thiếu vốn của DN và người dân. Tăng trưởng tín dụng tập trung vào sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là các lĩnh vực thiết yếu, các ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ.

Song song đó, Agribank kịp thời tháo gỡ khó khăn, gia tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, DN; tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng. Tuy hoạt động ngân hàng cũng đối mặt với nhiều khó khăn do chịu tác động từ nền kinh tế, nhưng Agribank chấp nhận cắt giảm hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận, sẵn sàng chia sẻ khó khăn, đồng hành với người dân, DN, thúc đẩy kinh tế phục hồi.

Khẳng định vai trò chủ lực

Agribank: 36 năm tô đậm dấu ấn vì “Tam nông”
Khách hàng đến giao dịch tại Agribank. Ảnh minh họa

Trong suốt chặng đường 36 năm xây dựng và phát triển, Agribank đã được Chính phủ, ngành Ngân hàng ghi nhận và đánh giá cao. Với vai trò là NHTM 100% vốn nhà nước, Agribank đã thực hiện tốt vai trò chủ đạo, tiên phong, dẫn dắt thị trường theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, NHNN. Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tín dụng tập trung vào sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Agribank tiếp tục triển khai hiệu quả 7 chương trình tín dụng chính sách, các chương trình mục tiêu quốc gia, kịp thời tháo gỡ khó khăn, gia tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, DN. Đồng thời, triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, đi đầu trong việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay hỗ trợ trực tiếp các đối tượng khách hàng, chủ động nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn.

Không chỉ ưu tiên tập trung nguồn vốn chất lượng cho nền kinh tế, Agribank còn đẩy mạnh phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, tiếp tục chuyển đổi mô hình kinh doanh đa dịch vụ theo định hướng phát triển ngân hàng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng dịch vụ hàng đầu với phương châm “lấy khách hàng làm trung tâm”.

Ngoài ra, Agribank mở rộng kết nối, ký kết thỏa thuận hợp tác với hơn 2.300 đối tác mới là các tập đoàn, tổng công ty, các trường học, bệnh viên, công ty Fintech, các sàn thương mại điện tử, ví điện tử…, với số lượng giao dịch đạt trên 45 triệu giao dịch, tổng giá trị giao dịch đạt 60 nghìn tỷ đồng, qua đó góp phần tích cực phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, là ngân hàng có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Nhờ phát huy sức mạnh toàn hệ thống, đoàn kết, nỗ lực tối đa, triển khai đồng bộ các giải pháp, Agribank vượt qua khó khăn, tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt trong giai đoạn nửa cuối năm 2023. Đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Agribank vượt mốc 2 triệu tỷ đồng; nguồn vốn đạt trên 1,88 triệu tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,54 triệu tỷ đồng, trong đó trên 65% dư nợ cho vay phục vụ phát triển “Tam nông”. Các tỷ lệ an toàn hoạt động đảm bảo quy định. Kết quả kinh doanh đạt hiệu quả theo mục tiêu đề ra, tiếp tục là một trong những DN có đóng góp lớn nhất đối với ngân sách nhà nước.

Uy tín, thương hiệu của Agribank tiếp tục được khẳng định thông qua sự đánh giá, ghi nhận, vinh danh của các tổ chức có uy tín trong nước và quốc tế. Fitch Ratings nâng xếp hạng nhà phát hành dài hạn của Agribank lên mức “BB+” với triển vọng “Ổn định”, tương đương xếp hạng quốc gia. Tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance xếp hạng Agribank - Top 10 thương hiệu ngân hàng Việt Nam trong 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới…

Với những thành tích xuất sắc trong công tác cho vay, phát triển kinh tế nông nghiệp, Agribank vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu đối lĩnh vực nông nghiệp nông thôn trong 36 năm xây dựng và phát triển./.