ASEAN - Australia cần nỗ lực nối lại các dòng chảy thương mại - đầu tư bị tác động bởi Covid-19
Đại diện các nước ASEAN và Australia tham dự hội nghị. Ảnh: Tuấn Anh/ Thế giới & Việt Nam

Tại hội nghị, Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP), cam kết tham gia hiệu quả vào các cơ chế đối thoại và hợp tác do ASEAN chủ trì trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và thúc đẩy trật tự khu vực dựa trên luật lệ, đóng góp tích cực cho hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển tại khu vực.

Thủ tướng Scott Morrison thông báo, đến nay, Australia đã cung cấp khoảng 4 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 cho các nước trong khu vực và thêm 10 triệu liều nữa đến giữa năm 2022. Đồng thời, Australia đang tích cực triển khai chương trình tiếp cận vắc-xin cho khu vực trị giá 523 triệu AUD và gói 500 triệu AUD hỗ trợ thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng khu vực.

Nhân dịp này, Thủ tướng Scott Morrison đề xuất sáng kiến Australia vì Tương lai ASEAN và công bố hỗ trợ thêm 124 triệu AUD hỗ trợ các dự án hợp tác ứng phó với các thách thức nảy sinh.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh Hội nghị Cấp cao ASEAN - Australia thường niên lần đầu tiên, đánh dấu một chương hợp tác mới, có ý nghĩa lịch sử. Thủ tướng bày tỏ ủng hộ nâng cấp quan hệ ASEAN - Australia lên thành đối tác chiến lược toàn diện.

Thủ tướng đánh giá cao sự trợ giúp của Australia dành cho khu vực và các nước ASEAN ứng phó dịch bệnh Covid-19, cảm ơn Australia đã hỗ trợ vắc-xin, vật tư y tế cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Thủ tướng đề nghị, Australia đẩy mạnh hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực dự phòng, ứng phó chủ động trước các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh truyền nhiễm trong tương lai, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững.

Đại diện Việt Nam nhấn mạnh, hai bên cần nỗ lực nối lại các dòng chảy thương mại - đầu tư bị tác động bởi Covid-19, khuyến khích và tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận trở lại thị trường của nhau, tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng khu vực, thúc đẩy hợp tác hạ tầng số, hạ tầng chất lượng cao, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các nước ASEAN và giao lưu nhân dân giữa hai bên.

Thủ tướng mong muốn Australia tiếp tục ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, thúc đẩy thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường kết nối các tiểu vùng trong ASEAN và khu vực, trong đó có tiểu vùng Mê Kông thông qua khuôn khổ Đối tác Mê Kông -Australia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Australia chủ động và tham gia đóng góp trách nhiệm vào các vấn đề liên quan tới hoà bình, ổn định của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Trên cơ sở đó, Thủ tướng bày tỏ mong muốn Australia tiếp tục ủng hộ nỗ lực của ASEAN gìn giữ hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, thông qua tiến trình ngoại giao, thúc đẩy kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình./.

Kết thúc hội nghị, lãnh đạo ASEAN và Australia nhất trí nâng cấp quan hệ ASEAN – Australia lên Đối tác Chiến lược toàn diện./.