Đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Thông tin về kết quả thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, ông Trương Kim Tân - Phó Giám đốc Sở Tài chính Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, năm 2023 toàn địa phương thu ngân sách nhà nước được 89.506 tỷ đồng, đạt 101% so với dự toán HĐND tỉnh giao và đạt 102,5% so với dự toán trung ương giao.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính  Thu ngân sách nhà nước đạt kết quả khả quan
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác tài chính. Ảnh: Thu Thảo

Trong đó, thu từ dầu thô được 33.181 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu được 16.863 tỷ đồng; thu nội địa được 39.471 tỷ đồng. Đây là kết quả rất khả quan trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, kinh tế trong nước và của tỉnh còn nhiều khó khăn. Kết quả trên cũng thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh; nỗ lực của các ngành, địa phương, trong đó có sự đóng góp của các cơ quan tài chính.

Theo ông Tân, trong năm 2023, Sở Tài chính Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh quản lý việc chấp hành, sử dụng ngân sách nhà nước của các đơn vị dự toán ngân sách cấp tỉnh; ngân sách các huyện, thị xã, thành phố. Qua công tác thẩm tra quyết toán và thẩm định dự toán, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh tiết kiệm được hơn 315 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu đạt tổng thu ngân sách trên địa bàn khoảng 88,6 nghìn tỷ đồng, tổng chi ngân sách địa phương hơn 32,7 nghìn tỷ đồng.

‘‘Sở Tài chính Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là một trong những đơn vị tham mưu giải quyết hồ sơ đảm bảo kịp thời gian. Tổng số hồ sơ giải quyết đúng hạn theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và trực tuyến là 781/781 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%). Đáng chú ý, trong bảng xếp hạng chỉ số công khai ngân sách (POPI) năm 2022 (được xác định vào năm 2023), Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục giữ vị trí thứ 1/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương’’ - ông Tân nói.

Chủ động phối hợp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2024

Năm 2024, dự kiến tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, cùng với đó Trung ương dự kiến tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2024 và dự kiến tiếp tục giảm 30% tiền thuê đất. Số thu ngân sách nội địa của Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến giảm ngay từ khâu xây dựng dự toán là 670 tỷ đồng.

Một góc nhà máy Heineken Việt Nam Vũng Tàu tại Khu Công nghiệp Mỹ Xuân, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Ảnh: Đỗ Doãn.
Một góc nhà máy Heineken Việt Nam Vũng Tàu - doanh nghiệp có đóng góp đáng kể vào số thu ngân sách nội địa của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Đỗ Doãn.

Ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trước những khó khăn nói trên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được giao năm 2024, bảo đảm đủ nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tài chính tăng cường phối hợp với các cơ quan trong ngành Tài chính kịp thời báo cáo; tham mưu đề xuất cấp thẩm quyền tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao.

Các đơn vị cần tiếp tục hoàn tất hồ sơ, thủ tục để tổ chức bán đấu giá các cơ sở nhà đất cơ quan hành chính sự nghiệp theo kế hoạch được duyệt, góp phần bổ sung nguồn thu ngân sách tỉnh để đảm bảo nhiệm vụ chi ngân sách; tiếp tục thực hiện thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo danh mục, kế hoạch thoái vốn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Được biết trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh cũng chỉ đạo các cơ quan tài chính trên địa bàn như Thuế, Kho bạc Nhà nước cần tập trung triển khai nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm, trong đó, tập trung nguồn lực, tăng cường phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách, thu hồi nợ thuế.

Theo ông Lê Ngọc Khánh, các cơ quan tài chính Bà Rịa - Vũng Tàu cần kiểm soát chặt chẽ các biện pháp thu, tập trung phân tích, bám sát nguồn thu chủ lực, đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý nguồn thu trong năm 2024; đồng thời, tăng cường giải quyết vướng mắc các dự án còn tồn đọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế; đẩy mạnh chuyển đổi số; cải cách hành chính, thủ tục hành chính công khai, minh bạch, lấy khách hàng là trung tâm phục vụ.